Cách làm bài văn phân tích nhân vật trong ngữ văn lớp 9


Các bài văn mẫu lớp 9

Cách làm bài văn phân tích nhân vật văn lớp 9

Cách làm bài văn phân tích nhân vật văn lớp 9

Hướng dẫn


A. YÊU CẦU PHÂN TÍCH NHÂN VẬT

1. Nhân vật là trung tâm của tác phẩm, là con người có tên, tuổi hoặc không có tên, tuổi (như anh bán tơ, cô bé đồng áng, trong thần thoại có thể là thần, ma hoặc nhân vật khác). con vật hiền lành, hung dữ… hay những nhân vật trữ tình trong thơ ca…) Là một sáng tạo của nhà văn nhằm bày tỏ nhận thức, quan điểm về con người hay xã hội.

2. Để phát hiện cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn học, người ta tiến hành phân tích lớp ngữ nghĩa, hình tượng chủ thể, kết cấu… nhưng điều quan trọng là phải phân tích nhân vật trong tác phẩm. Ở lớp 8, bài Phân tích nhân vật bắt buộc phải phân tích những đặc điểm tính cách (những phẩm chất tiêu biểu, bản chất nhân vật được rút ra từ cách miêu tả, miêu tả của nhà văn trong tác phẩm). Từ đó, dùng lí lẽ và dẫn chứng (lấy ngay trong tác phẩm) để đánh giá hoặc nêu cảm nghĩ của mình về nhân vật đó.

B. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NHÂN VẬT

Trước khi phân tích nhân vật, cần hiểu những điều sau:

• Nhân vật đó trong tác phẩm nào?

• Phân tích trọn vẹn nhân vật hay chỉ đi sâu vào một khía cạnh nào đó (Ví dụ phân tích nhân vật chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” chỉ đi phân tích khía cạnh bộc phát chống lại cường quyền, vẻ đẹp của lòng dũng cảm) .

•Tìm hiểu nhân vật xuất hiện trong hoàn cảnh, lịch sử, xã hội, thời đại nào để có những nhận xét, suy nghĩ, quan điểm lịch sử chính xác.

-Những gì cần được nắm bắt trong quá trình phân tích?

• Các nhân vật sẽ xuất hiện dần dần khi chúng ta đọc và tìm hiểu (thường gọi là quá trình tiếp xúc với tác phẩm) nên cần chú ý đến các chi tiết lần lượt xuất hiện.

•Phải liên hệ các chi tiết hoặc tính cách nhân vật để tái hiện chân dung nhân vật (từ ngoại hình đến nội tâm) và ngoại cảnh để xem chúng đã góp phần tạo nên hình ảnh như thế nào? (Ví dụ như tình huống chị Dậu vừa bưng bát cháo cho chồng, đợi chồng ăn ngon lành thì bọn “tay sai” kéo đến).


Xem thêm: Dân gian ta có câu: Lời chào hơn mâm cỗ. Em hiểu câu nói đó như thế nào?

•Nếu có nhiều ký tự thì mối quan hệ với các ký tự khác như thế nào? Hoặc quan hệ giữa người kể và nhân vật (như Tố Hữu kể về Lượm).

•Các chi tiết của các quá trình và hành động tinh thần là gì? có một tình yêu nó có hợp lý không?

• Tính cách có bộc lộ ẩn ý hay điềm báo gì của tác giả?

– Cuối cùng khi phân tích nhân vật cần có những nhận định chung kết luận:

•Tính cách của nhân vật như thế nào? Điểm nổi bật là gì? Nhân vật này Điều gì là khác nhau về các nhân vật khác?

Thông qua nhân vật, tác giả muốn gửi gắm điều gì đến dòng sông.

•Việc lựa chọn và xây dựng nhân vật có đóng góp như thế nào về mặt cảm nhận và thẩm mỹ? đẹp cho độc giả của chúng tôi và cho chúng tôi.

c. TỔ CHỨC ĐỀ PHÂN TÍCH NHÂN VẬT

Qua những yêu cầu và phương pháp phân tích nhân vật nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng dàn ý của một bài văn phân tích có các phần như sau về nội dung và hình thức:

1.Giới thiệu: (Vấn đề)

Giới thiệu ngắn gọn xuất xứ của tác phẩm (nếu là đoạn trích thì trích từ tác phẩm nào, tác giả nào), nhân vật là nhân vật văn học hay nhân vật có thật, lấy nguyên mẫu từ đời sống thực (chẳng hạn
Nam Cao lấy làng Đại Hoàng làm nguyên mẫu để xây dựng làng Vũ Đại và các nhân vật Chí Phèo, lão Hạc là những người dân nghèo ở làng Đại Hoàng).

2. Thân bài: (Giải quyết vấn đề)

Cách trình bày phải bộc lộ từng khía cạnh khác nhau của nhân vật. Mỗi khía cạnh là một phần của cơ thể của bài viết. Khi bình luận cần có dẫn chứng, lí lẽ, kèm theo đó là nêu đặc điểm nghệ thuật và thái độ của tác giả.

3. Kết bài: (Kết thúc vấn đề)
Bạn cần bày tỏ ý kiến ​​của mình về nhân vật một cách ngắn gọn, nhưng rõ ràng, rành mạch. Trước hết là từ suy nghĩ của nhân vật về cuộc đời mình.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Xem thêm: soạn hành vi



thẻ:
#Cảm nghĩ #gà trống #con người #dũng cảm #lịch sự #Lim #Nam Cao #ý kiến ​​#suy nghĩ #Tố Hữu #Tức nước vỡ bờ #văn

Bạn thấy bài viết Cách làm bài văn phân tích nhân vật trong ngữ văn lớp 9 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 9

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button