Cảm nhận của anh chị về sự giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật Tnú và nhân vật A phủ


Các bài văn mẫu lớp 12

Cảm nhận của em về điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật Tnú và nhân vật A phủ?

Cảm nhận của em về điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật Tnú và nhân vật A phủ?

Phân công



Tô Hoài và Nguyễn Trung Thành đều là những cây bút văn xuôi tiêu biểu của văn học Việt Nam sau 1945. Nếu Tô Hoài bén duyên với hiện thực đời sống của người dân vùng núi Tây Bắc thì Nguyễn Trung Thành lại gắn bó với ông. máu thịt với mảnh đất Tây Nguyên trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nếu nói đến Tô Hoài không thể quên truyện ngắn Vợ chồng A Phủ – một truyện ngắn xuất sắc viết về cuộc sống của người dân Tây Bắc dưới chế độ phong kiến, thực dân thì phải nhắc đến Nguyễn Trung Thành. Rừng Xà Nu – “Đất nước đứng lên” của thời đánh Mỹ. Đặt hai nhân vật A Phủ (Vợ chồng A Phủ) và Tnú {Rừng Trường Sa) cạnh nhau, ta sẽ thấy sự giống và khác nhau giữa họ có nhiều ý nghĩa.
– Điểm tương đồng:
+ A Phủ và Tnú được hai tác giả xây dựng trong hai tác phẩm ở hai thời kỳ khác nhau, ở hai vùng đất khác nhau nhưng họ đều là người dân miền núi. Một người thuộc dân tộc Mèo vùng Tây Bắc thơ mộng (A Phủ), một người thuộc dân tộc Stra vùng Tây Nguyên hùng vĩ (Tnú). Cả hai đều mồ côi cha mẹ từ nhỏ, mang dáng dấp của những đứa trẻ mồ côi trong truyện cổ tích. A Phủ và Tnú đều dũng cảm và táo bạo trước những hoàn cảnh sống đầy thử thách. Có một điểm chung dễ nhận thấy ở hai con người cách xa nhau hàng nghìn cây số: thể lực và tinh thần. A Phủ đã dám đánh tên quan để rồi nhẫn nhục chịu đựng những trận đòn trả thù ghê gớm. Thuở nhỏ dám vào rừng mang cơm cho cán bộ ăn, bị bắt, bị chém ngang bụng vào lưng, vẫn không khai tung tích, bị đốt nhựa mười đầu ngón tay. và vẫn bị cắn. mồi bật máu chịu đòn. Hai người chịu hai hình thức tra tấn khác nhau, hài kịch và tra tấn, nhưng cả hai chúng tôi đều thấy ở họ sức chịu đựng phi thường.
+ Cả A Phủ và Tnú đều là những con người luôn hướng về ánh sáng. Khi Tnú bắt gặp lý tưởng cách mạng được truyền lại từ anh Quyết, một cán bộ Đảng hoạt động bí mật, Tnú như cây mâm xôi đón nhận ánh nắng để không ngừng vươn lên bầu trời tự do. A Phủ cũng nhảy ra khỏi bóng tối ở Hồng Ngài, chạy hàng tháng trời trong rừng để đến được Phiềng Sa – khu du kích, rồi gặp cán bộ, giác ngộ, trở thành đội trưởng đội du kích. Phẩm chất cách mạng của người dân miền núi trong hoàn cảnh khó khăn đã được hai nhà văn thể hiện hết sức sinh động.
+ Hai nhân vật ở hai vùng đất khác nhau, thuộc hai dân tộc khác nhau nhưng ta vẫn thấy có những nét tương đồng trong tính cách. Ngoài tính cách cứng cỏi, dũng cảm, A Phủ và Tnú đều rất ít nói, ít nói. Họ là những nhân vật hành động. Ấn tượng sâu sắc nhất mà người đọc có được về hai nhân vật này chính là hành động của họ. Đối với A Phủ, đó là hành động đánh quan, săn thú rừng, cõng con bò bị hổ ăn mất một phần, làm bất cứ công việc nặng nhọc nào trong nhà thống lý… Điều đó thể hiện sức mạnh thể chất của A Phủ. một người đàn ông. đối với Tnú, đó là hành động vào rừng mang gạo nuôi cán bộ, một mình lên núi cao ba ngày mang đá trắng về làm phấn học chữ, tự lấy đá đập vào đầu mình đến chảy cả máu. chảy khi học chữ không vào, Cùng dân làng thức trắng đêm ngày mài vũ khí chuẩn bị chiến đấu, siết cổ tên chỉ huy giặc bằng hai bàn tay bị thương…
– Bên cạnh nhiều điểm giống nhau, A Phủ và Tnú còn có những nét riêng, độc đáo, thể hiện khả năng cá nhân hóa của hai nhà văn. Điều này được phản ánh đầy đủ trong số phận cá nhân của mỗi nhân vật.
+ Nhân vật A Phủ:
A Phủ hiện lên qua những trang truyện của Tô Hoài là một chàng thanh niên có những đức tính đáng quý. A Phủ là một người thợ giỏi, biết đúc lưỡi cày hay làm bất cứ việc gì. Tuy nhiên, dù tài giỏi đến đâu nhưng cuối cùng A Phủ cũng chỉ vui vẻ đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Mặc cho bao nhiêu cô gái trong làng ao ước có được A Phủ, chàng trai nghèo này chưa bao giờ dám hy vọng về một mái ấm gia đình hạnh phúc. Đặc điểm nổi bật của A Phủ là sự mạnh mẽ, tự do. Không bị ràng buộc bởi những mặc cảm, A Phủ vẫn đắm mình trong những đêm tình mùa xuân như bao chàng trai, cô gái trong làng. Cũng vì tính cách mạnh mẽ, không chấp nhận sự ngang ngược vô lý của kẻ cường quyền, A Phủ đã dám đánh tên quan. Có thể đây chỉ là một hành động bộc phát, tức thời nhưng nó cũng thể hiện sức mạnh thể chất và tinh thần của một con người.
Vì hành động liều lĩnh đó mà A Phủ đã phải chịu biết bao đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần. Trước hết là những đòn trả thù tàn khốc. Nhà thống lí trói A Phủ đem về, đánh đập dã man mấy ngày trời, mặt mày sưng vù như hổ. Không dừng lại ở đó, chúng còn muốn tước đoạt quyền sống của một con người tự do bằng cách bắt A Phủ nộp một trăm đồng bạc trắng để ăn gian. Số tiền ấy cả đời A Phủ có nằm mơ cũng không được. Buộc A Phủ vay tiền nộp phạt, thực chất là thống lí Pá Tra đã dùng một thủ đoạn quen thuộc: dùng đồng tiền nợ để trói buộc số phận con người. Hãy nghe bản án: “Mày không có trăm bạc tao cho mày vay để mày mắc nợ, khi tao có tiền giả tao cho mày, mày không có tiền giả, tao sẽ biến mày thành trâu ngựa cho nhà tao, mạng mày, đời con, đời cháu mày, tao cũng sẽ làm như vậy, mày sẽ không nợ tao bao giờ”. Đối với A Phủ, đó là bản án chung thân.
• Đi để trả nợ nghĩa là chấp nhận thân phận nô lệ trong nhà thống lí Pá Tra. Với sự hỗ trợ của chế độ thần quyền, họ hoàn toàn tước đoạt cảm giác tự do tối thiểu của con người. Đã từng làm nghề đòi nợ từ nhỏ, A Phủ không hề có ý định trốn chạy, dù điều đó nằm trong tầm tay. Dường như có một sợi dây vô hình siết chặt lại khiến A Phủ đành chấp nhận số phận như một lẽ đương nhiên.
• Nỗi đau khổ lớn nhất của A Phủ được thể hiện ở việc chịu hình phạt của thống lý Pá Tra. Mải săn nhím, để hổ bắt bò, A Phủ đã phải chịu hình phạt của nhà thống lí Pá Tra: trói vào cột điện cho đến chết. Theo lệnh của thống lí, A Phủ lặng lẽ đi lấy cọc, tự tay chôn cọc, lấy dây thừng rồi ngoan ngoãn đứng cạnh cọc cho thống lí thực hiện hành vi trừng phạt. Không phản kháng, không phản kháng. Người đàn ông cường tráng từng dùng con quay gỗ đánh vào mặt quan, giờ chỉ còn là một tên nô lệ, sống chết hoàn toàn do chủ nhân định đoạt. Hành động trừng trị A Phủ không chỉ thể hiện sự tàn bạo của bọn thống trị mà quan trọng hơn nó thể hiện sâu sắc bi kịch của người dân bị áp bức. Đó không chỉ là nỗi đau về thể xác mà còn là nỗi đau vô cùng lớn về tinh thần. Thân phận và thái độ nô lệ của A Phủ được biểu tượng hóa ở đây. Nó giúp người đọc hiểu rằng sự trói buộc về thể xác có thể cắt đứt bằng một con dao, nhưng sự trói buộc về tinh thần thì vô cùng mạnh mẽ. Sợi dây đó chỉ có thể bị đứt bởi sự giác ngộ về quyền con người của mỗi cá nhân.
+ Nhân vật Tnu:
• Xây dựng nhân vật Tnú trong truyện “Rừng Xà Nu”, Nguyễn Trung Thành đã làm nổi bật hai nét cơ bản trong tính cách Tnú: gan góc, dũng cảm và có đời sống tình cảm phong phú. Thuở nhỏ sống trong sự đùm bọc của dân làng, Tnú dũng cảm đến mức liều lĩnh. Không gì có thể làm Tnu run sợ. Chính điều đó đã phát triển thành bản lĩnh vô song của Tnú khi trưởng thành. Ra tù trở về, Tnú thực hiện ngay hai điều anh Quyết căn dặn trước khi chết: thay anh làm cán bộ và cất vũ khí để sau này dùng. Làm cán bộ Đảng, mài vũ khí cất giữ chẳng khác nào thách thức sự diệt thù của quân thù. Bằng lòng dũng cảm, Tnú đã đương đầu với thử thách ghê gớm này. Đó là lúc ông bị giặc đốt mười đầu ngón tay bằng giẻ rách. Là con người bằng xương bằng thịt, Tnú cũng đau đến nóng ruột, nhưng Tnú không khóc. Anh giữ vững khí phách của một nhà cách mạng, để người dân Soman nhìn vào anh và hiểu rằng kẻ thù dù tàn bạo đến đâu cũng không thể dập tắt được tinh thần kiên cường của họ.
• Người dũng cảm và cứng cỏi ấy cũng là người sống rất tình cảm. Tình cảm giàu đẹp của Tnú trước hết được thể hiện ở mối quan hệ với Mai. Từ thuở nhỏ, Tnú và Mai đã bên nhau lúc vui cũng như lúc buồn, cùng nhau vào rừng gánh gạo tiếp tế cho cán bộ, cùng nhau đùm đầu đi học những con chữ đầu đời. Ra tù trở về, người đầu tiên Tnú gặp cũng là Mai. Tình yêu trong sáng, nồng nàn giữa đôi trai gái tự do, phóng khoáng nơi núi rừng Tây Nguyên đã kết nên một gia đình hạnh phúc với cậu con trai đầu lòng. Tình yêu của Tnú dành cho Mai và các con của cô đã phải chịu đựng những thử thách ghê gớm. Đó là quãng thời gian Tnú phải chứng kiến ​​cảnh mẹ con Mai bị đánh bằng roi sắt rất dã man, rồi anh phải nhảy ra giữa lũ giặc mà không có lấy một tấc sắt trên tay. Đó là đêm anh trở về làng, bên bếp lửa nhà bà Mết, hình ảnh Mai hiện lên rõ mồn một trong tâm trí anh, đến nỗi lần đầu nhìn thấy Dít, anh đã tưởng đó là Mai.
• Tình cảm riêng tư của Tnú hòa quyện thật đẹp với tình yêu quê hương đất nước. Đi chiến trường xa, anh xin về dù chỉ một đêm để gặp lại những khuôn mặt thân thương, để được sống trong không khí đầm ấm, để được nghe câu chuyện huyền thoại của làng mình.
Như vậy, A Phủ và Tnú ngoài những nét tương đồng, mỗi nhân vật còn có những nét riêng, thể hiện tài năng sáng tạo của hai nhà văn. Nhờ đó, văn xuôi của chúng ta vừa có sự thống nhất vừa phong phú.

Xem thêm: Bình luận về câu nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng cả Trái đất lên.”



thẻ:
#A Phủ #Lò sưởi #Cảm xúc #con ngựa #con người #đời sống #Đất nước #dũng cảm #lao động #nhân vật Tnú #Số phận con người #văn học #Vợ chồng A Phủ

Bạn thấy bài viết Cảm nhận của anh chị về sự giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật Tnú và nhân vật A phủ có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button