Đáp án đề 16 – Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt 5

Các bài văn mẫu lớp 5
Đáp án câu 16 – Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt 5
Đáp án câu 16 – Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt 5
Dạy
Trả lời Tả một người công nhân đang làm việc
Đầu tiên. Đọc bài thơ, tìm các đại từ trong lời mẹ. Đây là những đại từ: các bạn, tôi, tôi, tôi, bay, tôi. Những đại từ này góp phần thể hiện sự căm phẫn, căm thù của người mẹ yêu nước đối với kẻ thù.
2. Đầu tiên em đọc đoạn trích, chú ý tìm đại từ nhân xưng trong lời nhân vật (lời thoại). Sau đó, đối với mỗi đại từ được tìm thấy, tôi xác định người và số của đại từ đó. Cụ thể, trong đoạn trích có các đại từ sau:
– TÔI (Chúa ban phước lành cho bạn) TÔI đây): ngôi thứ nhất, số ít.
– chúng tôi (Chúng tôi share?): ngôi thứ nhất, số nhiều.
– chúng tôi (Chúng tôi không nhìn thấy cùng nhau, một mình TÔI chỉ cần nhặt nó lên).
– chú, chúng tôi (chú, chúng tôi chết tiệt): chú là danh từ được dùng như một đại từ, ngôi thứ hai, số ít.
– bạn chúng tôi (Caught is yours, not ours…): he là danh từ dùng như đại từ nhân xưng, ngôi thứ hai, số ít.
3. Thẩm quyền giải quyết:
Đoạn thơ thể hiện vẻ đẹp trong cuộc đời của Bác Hồ kính yêu. Đó là cuộc sống gần gũi với mọi người như đất trời của tôidòng sông đầy tình yêu đến từng bông lúa, từng bông hoa. Cảm động nhất là cuộc đời Bác luôn vì hạnh phúc của con người. Bác đã hy sinh cả cuộc đời cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho mỗi kiếp nô lệvì niềm vui và hạnh phúc của mọi người (“Sữa cho trẻ, tơ cho người già”).
4.
Đầu tiên. Xác định yêu cầu: Miêu tả một người Công nhân (hoặc nông dân, thợ thủ công, bác sĩ, y tá,..) Đang làm việc.
Lưu ý: Tả rõ hoạt động của người đang làm việc (thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm) nhưng cũng cần nêu vài nét nổi bật về ngoại hình, khí chất của người đó.
2. Tìm ý, lập dàn ý. (Làm tương tự cách gợi ý ở Đề 12, Đề 15 – Chú ý đặc điểm hoạt động của người đang làm công việc cụ thể mà em chọn để tả.)
3. Thẩm quyền giải quyết:
* Tả chú công nhân đang xây nhà
Đầu tiên, anh dùng một con dao xây dựng để xúc một ít vữa đều trên hàng gạch trên cùng của bức tường. Sau đó, bằng tay trái, anh nhặt một viên gạch và đặt ngay ngắn vào chỗ vừa đặt. Sau đó, anh ta cầm viên gạch bằng một tay và nhẹ nhàng gõ vào nó bằng một con dao xây dựng. Cuối cùng, anh dùng dao gạt đi phần vữa thừa nhô ra khỏi các viên gạch. Nhìn đi nhìn lại, anh đã xây một hàng gạch. Sang hàng khác, anh so viên gạch đầu tiên với viên ở hàng dưới. Anh ta cắt ngang một viên gạch thành hai mảnh để vừa với khoảng trống so le ở hàng ghế đầu. Hai tay anh tiếp tục hoạt động một cách nhịp nhàng, thoải mái. Lâu lâu, anh rút trong túi ra một dây dọi để kiểm tra độ thẳng của bức tường đang xây. Giữ đầu dây ngang tầm mắt, anh nheo mắt và mỉm cười, hài lòng với kết quả công việc của mình,…
(Dựa theo Vũ Đại Hải)
* Tả cô y tá đang tiêm thuốc
Trên bàn tiêm của chị đã có sẵn một chiếc nồi sành và một chiếc kim tiêm trên bếp điện. Cô mở chảo và hơi nước bốc lên. Những ngón tay thon thả của chị kẹp chặt chiếc “panel” sáng bóng, cẩn thận nhặt xơ vải rồi luồn kim vào, bơm cho hút hết nước bên trong. Rồi, cô nhỏ thuốc lên cái nhún, tay trái cầm cái “chảo” bông gòn tẩm cồn, xoa nhẹ lên bắp tay gần vai. Chị tiêm thật chậm để em gái bớt đau. Một lúc sau, hết thuốc, cô đặt bông tẩm cồn lên chỗ tiêm rồi nhanh chóng rút kim ra. Cô còn xoa một miếng bông tẩm cồn lên vết kim tiêm, ân cần hỏi: “Anh có đau lắm không?” Bà tôi cười và nói: “Nó chỉ như con kiến nó chích thôi con ạ! Mẹ tiêm cho nó lành lắm!” Hai má lúm đồng tiền lại xuất hiện trên đôi má hồng hào của cô y tá, trông rất xinh.
(Dựa theo Thu Thủy)
* Tả bác thợ khắc gỗ
Dưới mái nhà bạt, chú út đang say sưa tạc tượng em bé cưỡi trâu thổi sáo. Bố tôi kể, từ nhỏ cậu tôi đã rất có tài nên ông nội đã truyền nghề cho tôi. Hai cha con thực sự bị cuốn vào công việc tỉ mỉ, khó khăn nhưng thú vị. Bức tượng đang được xây dựng. Chú út một tay cầm đục, một tay cầm đục gỗ, cẩn thận gõ từng nét. Những mảnh vụn gỗ nhỏ rơi xuống đất. Chỉ một lúc sau, hình dáng của chú bé và chú trâu đã hiện ra, tuy còn thô mộc, giản dị. Em út lấy con dao nhỏ thật sắc tỉa từng đường cong mềm mại. Mỗi bước di chuyển của anh ấy đều toát lên sự siêng năng và tài năng đáng kinh ngạc.
(Tập Làm Văn số 5, 2003)
Xem thêm Bài 16 – Luyện tập – Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt 5 tại đây
Nguồn: tieuhocchauvanliem.edu.vn
Bạn thấy bài viết Đáp án đề 16 – Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt 5 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm
Chuyên mục: VĂN MẪU LỚP 5
Nguồn: Trường Châu Văn Liêm