Đề thi chọn học sinh giỏi Văn 11 năm 2012-2013 tỉnh Quảng Trị


đề thi môn ngữ văn lớp 11

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Văn năm 2012-2013 tỉnh Quảng Trị

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Văn năm 2012-2013 tỉnh Quảng Trị

UBND Tỉnh Quảng Trị


GIAO DỤC VA ĐAO TẠO

ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN LỚP 11 THPT

NĂM HỌC: 2012 – 2013

Ngày thi: 4/11/2013

Đề thi: NGUYỄN VĂN

Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1. (4 điểm)

một. Em hiểu thế nào về tính vô ngã, tính quy ước trong văn học trung đại Việt Nam?

b. Một bài thơ của Nguyễn Đình Chiểu:

“Chở nhiều lối, thuyền không nát”

Bọn này đập bút gian ác quá”

Đặc điểm nội dung của văn học trung đại Việt Nam là gì?

Câu 2. (4 điểm)

Sắp tới tôi sẽ tham gia một cuộc thi viết ngắn về thái độ sống với chủ đề:

“Mọi người già đi vì họ biết cách cúi xuống.”

Hãy viết bài luận của bạn trong vòng 500 từ.

Câu 3. (12 điểm)

Phân tích bài thơ Độc Tiểu Thanh Ký của Nguyễn Du.

Phiên mã:

Hồ Tây hoa thành phố uyển chuyển,

Đơn nhưng nhất tiền chỉ thư.

Chi nhánh thần học của nữ hoàng tử thần,

Văn học không có cuộc sống để dự phòng.

Cổ kim ghét thiên phiền,

Phỏng vấn tự giải quyết cho một sự bất công.

Vô tình ba trăm năm sau,

Thiên hạ đang ngả nghiêng Tố Như?

Dịch thơ:

Cảnh Tây Hồ thành gò hoang,

Thổn thức bên mảnh giấy vụn.

Dù có ông trời vẫn ghét, vẫn ghét,

Văn chương không mệnh chết vẫn được làm vua.

Sự tiếc nuối xa xưa của thiên đường đã hỏi,

Bản án của khách tự mang

Tôi không biết ba trăm năm lẻ,

Ai trong đời khóc Tố Như?

(Bản dịch của VŨ TÂM TẬP-

Thơ chữ Hán của Nguyễn Du, Nxb Văn học, Hà Nội, 1965)

-CHẤM DỨT-

HƯỚNG DẪN ĐIỂM

Câu 1. 4 điểm

một. Đề chỉ yêu cầu “thông hiểu” nên có thể học sinh diễn đạt chưa đúng, chỉ nêu được ý:

– vô ngã: là sự coi thường sự thể hiện nhân cách con người ở cả hai đối tượng: chủ thể sáng tạo và hình tượng nghệ thuật. Đây là hệ quả của thói tôn thờ cổ tích, hạn chế sức sáng tạo của tác giả, đồng thời khiến tính cách nhân vật trong nhiều thành phố trở nên khuôn mẫu, phiến diện. Cái tôi trở nên vô hồn, trộn lẫn với cái chung, phụ thuộc vào các giá trị và lợi ích của cộng đồng, gia đình, đất nước…

Xem thêm: Viết phần giới thiệu về Jasper Russo và một đoạn trích của Chuyến đi bộ

Học sinh có thể nêu ví dụ; có thể mở rộng ra để so sánh sự tự thể hiện trong văn hóa nửa đầu thế kỷ XX. (1,5 điểm)

– ước lệ: là biểu hiện của nghệ thuật nói chung, thể hiện con người và cuộc sống bằng những hình thức có sẵn, truyền thuyết lịch sử, hình ảnh tượng trưng quen thuộc. Tính gần đúng một chiều phản ánh hiện thực một cách khái quát, ngắn gọn; Mặt khác, nó thể hiện chân dung văn hóa của nhà văn, nhằm hạn chế những phát ngôn thô tục, trần trụi. (1,5 điểm)

b. HS chỉ cần nêu: Đoạn thơ trên là quan niệm của tác giả nhưng đồng thời nói lên chức năng giáo huấn và tính chiến đấu của văn học: Văn độ tải đạo. Văn học viết ra không chỉ để nói về Tâm, chí của con người mà còn để “hành Đạo”, “diệt ác”. (1 điểm).

Câu 2. 4 điểm

Yêu câu chung

Về nội dung

Hiểu nghĩa khái quát: Câu nói trên thể hiện một thái độ sống rất bình thường nhưng cũng rất khó thực hiện. Con người có thể lớn hơn mình và đồng loại về nhiều mặt, nhưng biết khiêm tốn (cúi đầu) thì được tôn trọng hơn (lớn hơn).

1 điểm

Diễn đạt, trình bày: mạch lạc, ngắn gọn; dẫn dắt ý logic, dùng từ chọn lọc; văn phong phù hợp với hình thức bài văn.

Yêu cầu cụ thể. HS đưa ra các luận điểm sau:

1. Cúi đầu không phải là một hành động mà là một cách ứng xử giữa con người với nhau; Đừng nghĩ cúi mình đồng nghĩa với nhẫn nhục hay khom lưng, thấp hèn


DC: Những triết gia, những nhà lãnh đạo có nhân cách lớn đều là những người sống khiêm tốn, giản dị và bao dung: Nê-rô, Gangdi, Bác Hồ… luôn được mọi người kính trọng, ngưỡng mộ.

2. Cúi xuống là để hiểu người hơn, là nâng người khác lên; Cúi xuống cũng là để hiểu mình hơn, để nâng mình lên;

Câu nói trên không có ý khuyến khích người ta chỉ biết cúi xuống, mà nhắc nhở người ta về những cách cư xử cần thiết để trưởng thành.

Điểm 1 & 2, mỗi điểm 1 điểm, tùy theo mức độ để xem xét.

Xem thêm: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Văn 11 trường THPT Đô Lương năm 2014-2015

3. Liên hệ – Tham gia thảo luận về thái độ sống

Tuổi trẻ luôn có ý thức khẳng định và cũng đầy khát khao, ý chí. Đó là một thuộc tính tâm lý phổ biến và được đánh giá cao.

Nhưng tuổi trẻ cũng dễ mắc những khuyết điểm: tự phụ, tự mãn, hiếu thắng, đôi khi thiếu khiêm tốn, không khiêm tốn.

Vì quá kiêu hãnh nên đôi khi không chấp nhận thành công của người khác, không chịu học hỏi từ người khác.

– Vì vậy, thái độ khiêm tốn luôn được mọi người coi trọng, như một biểu hiện của văn hóa, đạo đức của mọi thời đại.

Những ý nhỏ này 2 điểm, tùy theo mức độ để xem xét.

Câu 3. 12 điểm

Yêu câu chung:

– HS nắm được tư tưởng của Nguyễn Du qua truyện Tiểu Thanh, về nỗi bất hạnh của người có tài văn chương nghệ thuật. Từ đó mới hiểu được nỗi niềm sâu nặng khiến ông phải “tỉnh giấc” cả đời. Nhân vật người phụ nữ tài hoa nhưng bất hạnh không chỉ là đối tượng của sự đồng cảm mà còn là đối tượng để nhà thơ gửi gắm tình cảm của người nghệ sĩ như mình.

– Học sinh phát hiện được tài năng của Nguyễn Du trong việc vận dụng thành công thể thơ súc tích, ngôn ngữ ước lệ để thể hiện tư tưởng nhân đạo cao cả của mình.

Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể làm bài theo nhiều hình thức khác nhau nhưng phải đảm bảo nêu được giá trị tư tưởng (chủ yếu) và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Các ý chính- Có thể phân tích lần lượt theo bố cục xuyên suốt của bài thơ.

1. Cái nhìn ngẫm nghĩ từ một hiện tượng: “hoa tàn uyển chuyển” và ngẫm nghĩ về một nỗi đau: cảnh vật hoang phế tượng trưng cho vẻ đẹp bị đánh mất, biến dạng trong cuộc đời đổ vỡ. Chú ý từ “điếu” trong từ “điếu đơn”, nên hiểu là cảm thông, thương xót, bản dịch đã cố gắng làm toát lên cái thần của từ này.

2. Điểm giống nhau về số phận của con người và người nghệ sĩ tài hoa: họ luôn phải chịu “dính líu, trói buộc” trong một cuộc đời ô uế, biến chất. Chú ý việc sử dụng hoán dụ, tượng trưng “trang điểm” và “văn chương” và giọng điệu thiết tha trong hai câu thực.

Xem thêm: Soạn bài: Ca dao về tình yêu quê hương, đất nước, con người

3. Bất lực trước những sự thật đau đớn, phũ phàng “cổ kim ghét cố nhiên” và vẫn cam tâm chấp nhận “may rủi oan uổng” như một nghiệp chướng, một duyên đã trói buộc. Cách dịch “Đánh giá về phong cách…hơi gượng ép, thiếu chiều sâu.

4. Điềm báo về một tấm lòng chung của hậu thế cũng là một cách thể hiện sự hoài nghi đối với người đương thời. Lưu ý chữ “khap” trong phiên âm được hiểu là lời thủ thỉ, ngậm ngùi, thương cảm rất phù hợp với từ “chết” ở câu thứ hai.

ý tưởng nâng cao

1. Từ thân phận của Kiều, Đạm Tiên, Tiểu Thanh, nhà thơ đã phải chịu số phận của mình với bao người tài sắc vẹn toàn khác, “lời hay ý đẹp mà ghét nhau”, “Trời kia buộc… trần”. . Những người này có thể cách ông hàng trăm năm như Tiểu Thanh, nhưng cũng có thể hàng ngàn năm như Đỗ Phủ, Khuất Nguyên…

2. Bài thơ được viết theo kết cấu “cảm nhận sự việc” với sự lựa chọn 3 yếu tố Cảnh-Sự-Tình. Tuy nhiên, Nguyễn Du có dụng ý riêng khi xây dựng kết cấu tam đoạn này theo tỷ lệ 1/2/6. Dành 6 câu thơ nói về tình yêu. Điều đó giải thích sự nặng nề trong suy tư của nhà thơ về chủ đề này.

Hướng dẫn cho điểm câu 3

– Đạt YC tổng hợp: 1 điểm;

– Các ý chính: mỗi ý 2 điểm – mỗi ý 8 điểm;

– Ý nâng cao: 1 – 1 điểm; 2 0,5 điểm- cộng 1,5 điểm;

– Đạt chuẩn về chữ viết, từ ngữ, chính tả: mức độ cao: 1, 5 điểm, các mức độ còn lại tuỳ thuộc vào cách làm của GK để vận dụng cho phù hợp.



thẻ:
#nhân dân #Đỗ Phủ #học trò #học tập #Nguyễn Du #kiên nhẫn #nghĩ #thời đại #ngụy ngã #Tuổi trẻ #văn

Bạn thấy bài viết Đề thi chọn học sinh giỏi Văn 11 năm 2012-2013 tỉnh Quảng Trị có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button