Đề thi chọn Hsg môn Ngữ văn 7 trường THCS Thanh Ba năm 2013-2014


đề thi môn ngữ văn lớp 7

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Văn 7 trường THCS Thanh Ba năm 2013-2014

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Văn 7 trường THCS Thanh Ba năm 2013-2014


Câu 1: (2 điểm)

“Mưa xuân. Không mưa. Là nỗi lòng bâng khuâng, gieo hạt xuống nền đất nóng, mặt đất luôn phập phồng, như muốn thở dài vì nóng bức… Hoa rắc nỗi nhớ trên cỏ non ướt. Ngọn đồi đất đỏ điểm xuyết một thảm hoa truffle trắng.

(Vũ Tú Nam)

Nhận diện và phân tích giá trị của điệp từ, phép tu từ trong đoạn văn trên để thấy được tình cảm của nhà văn Vũ Tú Nam về mưa xuân.

Câu 2: (2 điểm)

Mẹ hái từng trái chín trong vườn

Rồi lang thang trên con đường vắng lặng

Ôi, những trái na, hồng, ổi, thị….

Có những năm tháng ngọt ngào của bà cố!

(Lương Đình Khoa)

Em hãy cho biết cảm nhận của mình về bài thơ này.

Câu 3: (6,0 điểm)

Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về hình ảnh người bà trong bài thơ

“Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh.

HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI 7.

Năm học 2013 – 1014

Tổng điểm bài thi: 10,0 điểm

A. Hướng dẫn chung:

– Phần đáp án chỉ nêu một vài ý chính mang tính chất gợi mở, giám khảo cần chủ động linh hoạt vận dụng, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần nắm bắt nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá xếp loại chung, tránh đếm ý cho điểm.

– Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, hợp lí, thuyết phục thì giám khảo vẫn cho điểm. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc, có khả năng tư duy sáng tạo. Tổng điểm toàn bài là 10 điểm, tổng điểm toàn bài lẻ đến 0,25 điểm.

Xem thêm: Sáng tác: Tấm Cám (Truyện cổ tích)

B. Đáp án và thang điểm:

Câu 1: (2,0 điểm)

– Xác định các phép tu từ và biện pháp tu từ trong đoạn văn: (0,5 điểm)

+ Từ ngữ: bâng khuâng, phập phồng, bập bõm, bâng khuâng, nhớ nhung, lốm đốm.

+ Biện pháp tu từ:

Nhân hóa: mưa xuân bâng khuâng gieo hạt; mặt đất phập phồng, nảy lên, giao động; hoài hoa xoan.

So sánh: mặt đất dường như muốn thở dài.

– Phân tích: (1,5 điểm)

+ Mưa được cảm nhận như một lời gieo bâng khuâng, những hạt mưa xuân nhẹ nhàng rơi từ trên trời xuống đất mang theo hơi ấm của đất trời.

+ Mặt đất đón mưa được cảm nhận trong sự thăng trầm, chờ đợi. Có lẽ sự chờ đợi ấy đã lâu nên đất thở dài, xao xuyến, xao xuyến.

+ Hoa xoan rơi rụng có cảm giác như cây cối đang gieo rắc nỗi nhớ.

Þ Hàng loạt từ ngữ nói về tâm trạng, cảm xúc của con người, kết hợp với biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa để miêu tả cảnh vật, thiên nhiên đất trời trong cơn mưa xuân: mưa xuân nhẹ, mỏng manh, yêu kiều. đến hơi thở, sự sống cho thiên nhiên đất trời mùa xuân. Mưa xuân được cảm nhận thật tinh tế qua tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên của nhà văn Vũ Tú Nam.

Ghi chú:


– Học sinh có thể kết luận bằng cách chỉ ra các từ ngữ thông tục và các biện pháp tu từ trong quá trình phân tích cảm nhận của tác giả Vũ Tú Nam về mưa xuân, không nhất thiết phải tách bạch việc xác định từ láy và biện pháp tu từ. Hùng biện.

– Khuyến khích những bài làm có khả năng phân tích, cảm nhận tốt, giám khảo có thể cân đối cho điểm phù hợp.

Câu 2 (2,0 điểm):

1, Yêu cầu kĩ năng: (0,5 đ)

Học sinh cảm nhận dưới dạng bài viết ngắn gọn .Cảm xúc và văn chương . Biết chọn chi tiết hình ảnh hay, đặc sắc để cảm nhận. Dùng từ đặt câu đúng, diễn đạt rõ ràng, biểu cảm.

Xem thêm: Ôn tập thi HSG Ngữ Văn 7 (đề 5)

2, Yêu cầu về kiến ​​thức (1.5 pts)

a, HS nêu được ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật sau: (1,0 điểm)

– “lang thang”: từ láy gợi hình ảnh người mẹ với gánh nặng trên vai trên chặng đường dài, gợi lên cuộc đời mẹ nhiều vất vả, lo toan.

– “Con đường vắng lặng”: liên tưởng đến hình ảnh con đường hiu quạnh với người mẹ một mình gánh hàng rong kiếm sống nuôi con.

“ôi”, từ cảm thán: bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên, thán phục

– Nghệ thuật liệt kê: na, hồng, ổi, thị…=> những món quà quê hương được chắt chiu từ đôi bàn tay mẹ theo năm tháng. Vị ngọt từ thành quả được kết tinh từ những giọt mồ hôi, từ đôi bàn tay khéo léo, từ đức hy sinh quên mình của người mẹ.

b, Tóm tắt nội dung bài thơ: (0,5 điểm)

Đoạn thơ cho thấy:

– Vẻ đẹp trầm lặng của người bà cố.

– Sự cảm thông, chia sẻ của người con với những vất vả của mẹ.

Câu 3: (6 điểm)

Yêu câu chung:

– Kiểu bài: Văn biểu cảm

– Nội dung: Bà nội

Phạm vi: Trong bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh

Yêu cầu cụ thể:

1. Giới thiệu tác giả Xuân Quỳnh và bài thơ “Tiếng gà trưa”

Nêu ngắn gọn cảm nghĩ của em về người bà: Yêu quý, kính trọng người bà với nhiều đức tính tốt đẹp. (1 điểm)

2. Nêu cảm xúc và suy nghĩ của em về hình ảnh người bà: 4,0 điểm

– Tình cảm: Yêu mến, kính trọng, ngưỡng mộ…

– Suy nghĩ: Cô ấy có nhiều đức tính tốt:

* Ca ngợi người bà cần cù, đảm đang, chịu khó trong cuộc sống còn quá nhiều vất vả, khó khăn (1 điểm)

+ Bà nhặt từng quả trứng hồng để xây dựng cuộc sống gia đình đủ đầy trong thanh đạm.

+ Bàn tay cô nâng niu quả trứng bé lòng, nâng đỡ từng mầm sống bé nhỏ trong mỗi quả trứng.

Xem thêm: Ôn thi HSG Ngữ văn 7 (đề 3)

* Hiểu, yêu người bà gần gũi, gắn bó và yêu thương cháu tha thiết.

(2 điểm)

+ Cô bảo tôi nhắc anh, dù anh có mắng anh thương anh nhìn trộm gà đẻ thì cũng là vì thương anh.

+ Bà dành tất cả tình yêu thương để chăm sóc các cháu:

– Bà tiết kiệm, chắt chiu, nâng niu từng quả trứng, từng chú gà con như chắt chiu, nâng đỡ những ước mơ hạnh phúc nhỏ nhoi của đứa cháu thân yêu:

– Mong bạn có niềm vui khi mùa xuân đến qua cả một quá trình dài: Từ soi trứng cho gà nở, nuôi gà lớn, chăm sóc khi đông về, bán lấy tiền mua quần áo mới:

* Ngưỡng mộ người bà giàu đức độ hi sinh vì con, vì nước. (1 điểm)

– Bà là người giàu hy sinh cho con cái. Cô ấy sẽ không nhận được bất cứ điều gì cho mình. Bởi vậy, tình yêu và kỉ niệm của cô đã trở thành hành trang của người lính trẻ lên đường, thành mục đích sống và chiến đấu của anh:

3. Khẳng định lại cảm xúc: Cô hiện lên với bao phẩm chất tốt đẹp, tiêu biểu cho vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Liên hệ: Biết ơn bà… (1 điểm)

Lưu ý: Trên đây chỉ là gợi ý, giám khảo cần linh hoạt khi cho điểm, ưu tiên những bài có tính sáng tạo.



thẻ:
#Cảm xúc #Cảm xúc #con đường #con người #cuộc sống #giới thiệu #học trò #kỷ niệm #suy nghĩ #tả cảnh #biểu cảm

Bạn thấy bài viết Đề thi chọn Hsg môn Ngữ văn 7 trường THCS Thanh Ba năm 2013-2014 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN BIỂU CẢM

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button