Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 10 năm 2012-2013 trường THPT Nguyễn Quang Diệu


đề thi văn vào lớp 10

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 10 năm 2012-2013 trường THPT Nguyễn Quang Diêu

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 10 năm 2012-2013 trường THPT Nguyễn Quang Diêu

ĐỀ THI: NGUYỄN VĂN


Ngày thi: 10/10/2012

Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian phát đề)

(Đề thi gồm: 01 trang)

Câu 1: (8,0 điểm)

Cuối truyện “Lỗi lầm và lòng biết ơn” (Sách Ngữ văn 9, tập 1) có đoạn viết:

“Mỗi chúng ta nên học cách viết nỗi buồn và sự thù hận trên cát và khắc ghi lòng biết ơn lên đá.”

Hãy cho biết ý kiến ​​của bạn về nội dung tư vấn trên.

Câu 2: (12,0 điểm)

Bàn về nghĩa và dụng của văn, nhà phê bình Hoài Thanh viết:

“Văn học làm cho chúng ta cảm nhận được những cảm xúc mà chúng ta không có, và rèn luyện chúng ta những cảm xúc mà chúng ta đã có.”

Bằng vốn hiểu biết về văn học của mình, anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

-CHẤM DỨT-

KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG – Lớp 10 – Năm học 2012-2013

Đáp án – thang điểm

Văn chương

Kết án

Nội dung

điểm

Đầu tiên

“Mỗi chúng ta nên học cách viết nỗi buồn và sự thù hận trên cát và khắc ghi lòng biết ơn lên đá.”

Hãy cho biết ý kiến ​​của bạn về nội dung tư vấn trên.

4.0

Nêu vấn đề

0,5

Giải thích

0,5

“Học viết lên cát những đau thương hận thù” tức là học cách tha thứ cho những người đã gây ra cho ta những đau thương, tai họa, bất hạnh trong cuộc đời.

– “Học cách khắc ghi công ơn” nghĩa là luôn biết trân trọng và mãi khắc ghi lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bàn luận

2.0

một. Phân tích – chứng minh

Đau buồn và hận thù là những điều không may mắn, bất hạnh xảy ra mà không ai mong muốn. Đối với mỗi con người, trong cuộc sống ít nhiều cũng trải qua những đau buồn, gặp phải những xung đột, mâu thuẫn đôi khi dẫn đến hận thù.

Nếu không biết tha thứ, bỏ qua, quên đi những chuyện buồn, những oán hận, những lỗi lầm người khác đã gây ra cho mình thì sẽ luôn gây mâu thuẫn, luôn sống trong hận thù, gây hận thù cho nhau không chỉ trên đời này. thế hệ này mà còn ở các thế hệ mai sau.

Duyên nghĩa là những điều tốt đẹp, những điều luôn cần có trong mỗi con người. Ghi nhớ công ơn không quên là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

– Con người chúng ta vốn sống nhân ái, vị tha (“đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại”, “mình vì mọi người”)

(Học ​​sinh chọn hình minh họa phù hợp)

1,5

b. Đánh giá – mở rộng

– Lời khuyên trên đúng với từng người và luôn phù hợp với từng thời đại. Đây là một lời khuyên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Phê phán lối sống vô ơn bạc nghĩa, cũng như những kẻ gieo mầm hận thù.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đối với cái xấu, cái ác thắng thế, chúng ta không nên thờ ơ, coi thường mà cần đấu tranh không khoan nhượng, có như vậy mới góp phần làm cho cái thiện tồn tại và phát triển. tạo nhân duyên cho điều lành, cho muôn đời ân đức.


0,5

Bài học nhận thức và hành động

1.0

một. Nhận thức

– Nhân hậu và tha thứ là cách tốt nhất để nuôi dưỡng tâm hồn và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tươi đẹp, thực sự có ý nghĩa.

b. Hành động

– Bản thân mỗi người cần nỗ lực vượt qua hận thù, sống nhân hậu, vị tha, trọng tình nghĩa,… Đó là nét đẹp trong nhân cách con người.

– Cư xử cao thượng trong cuộc sống đời thường, từ những việc nhỏ nhất.

2

Nhà phê bình Hoài Thanh đã viết: “Văn học rèn cho ta những tình cảm ta chưa có, rèn luyện những tình cảm ta đã có”. Bằng vốn hiểu biết về văn học của mình, hãy làm sáng tỏ ý kiến ​​trên.

6,0

Nêu vấn đề

0,5

Giải thích

0,5

– Văn học gợi cho ta những cảm xúc mà ta không có: Thông qua những hình tượng nghệ thuật giàu giá trị nhân văn, văn học khơi dậy những tình cảm nhân văn tốt đẹp, hướng ta vươn tới những giá trị cao đẹp, cách ứng xử tế nhị, sâu sắc, cao cả… Văn học làm tâm hồn ta phong phú.

– Văn chương vun đắp những cảm xúc ta vốn có: Đến với tác phẩm văn học, người đọc văn chương vun đắp thêm những cảm xúc, giúp ta có nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời, về chân lý cuộc đời. Văn học giúp chúng ta tự ý thức về bản thân, về những tình cảm sẵn có để những tình cảm đó sâu sắc, đẹp đẽ hơn.

Tóm lại, văn học làm cho tình cảm của con người phong phú hơn, sâu sắc hơn, tốt đẹp hơn.

Phân tích làm sáng tỏ ý kiến

4.0

* HS có thể chọn một số tác phẩm văn học để phân tích làm rõ công dụng của văn chương:

– Trau dồi tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên

– Vun đắp ước mơ, niềm tin, sự lạc quan trong cuộc sống

– Lòng tốt, v.v …

Thúc giục

1.0

– Ý kiến ​​của Hoài Thanh đề cao ý nghĩa và công dụng của văn chương; Văn học rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và mang lại kết quả lâu dài trong cuộc sống của con người

Văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người. Nhờ có văn học mà con người cảm nhận được cái hay, cái đẹp của thế giới và hoàn thiện nhân cách của mình.

– Nhà văn là người kỹ sư tâm hồn, là người bạn, người đồng chí, đồng lòng cùng ta đi suốt cuộc đời.

Ghi chú:

Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo yêu cầu về kiến ​​thức, kỹ năng. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng, việc cho điểm cụ thể từng câu cần căn cứ vào hướng dẫn chấm.


Xem thêm: Viết bài văn: Trình bày một vấn đề


thẻ:
#Cảm nhận #con người #cuộc sống #sinh viên #lối sống #niềm tin #thời gian #ước mơ

Bạn thấy bài viết Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 10 năm 2012-2013 trường THPT Nguyễn Quang Diệu có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button