Đề thi học sinh giỏi Văn 10 trường THPT Cao Lãnh năm 2010-2011


đề thi văn vào lớp 10

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 10 trường THPT Cao Lãnh năm 2010-2011

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 10 trường THPT Cao Lãnh năm 2010-2011

SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO ĐỒNG THÁP


Trường THPT TP Cao Lãnh

THI TRƯỜNG

Năm học 2010 – 2011

Văn chương

Ngày thi: 06/09/2010

Thời lượng 180 phút bài.

(Không tính thời lượng phát sóng)

Câu 1: (8 điểm)

Trong truyện ngắn Đời thường, nhà văn Nam Cao viết:

“Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỷ của mình. Kẻ mạnh là kẻ biết giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình.”

Xin vui lòng cho biết suy nghĩ của bạn về khái niệm này.

Câu 2: (12 điểm)

“…Tôi đặt lòng mình vào những con chữ, những âm thanh, tôi ghi nhịp máu trong nhịp thơ, tôi gói hơi thở của mình vào ít nhiều giai điệu”.

(Xuân Diệu)

Qua bài thơ Vội vàng, hãy làm sáng tỏ ý kiến ​​trên.

CÁCH ĐIỂM CODE

Câu hỏi 1:

Cần lưu ý những điểm sau:

1. Giải thích:

+ Quan niệm “phái mạnh”; Thể hiện qua các biểu hiện trực quan:

· không phải là “giẫm lên vai người khác”: sức mạnh của con người không chỉ được đo bằng sức mạnh cơ bắp, dựa vào sức mạnh cơ bắp mà chèn ép, chà đạp người khác.

· nhưng “đỡ gánh trên vai mình”: Sức mạnh con người được đo bằng chính tình yêu thương, bằng những hành động vị tha cao cả.

+ Ý nghĩa câu nói: “Kẻ mạnh” theo Nam Cao là người biết giúp đỡ người khác, nâng người khác lên, luôn sống vì người khác… Người đó là người có nhân cách đáng quý, đáng được trân trọng.

Xem thêm: Tập làm văn: Viết bài số 5: Nghị luận văn học

2. Bàn về những biểu hiện của “kẻ mạnh” trong cuộc sống:

+ Trong quan hệ gia đình: yêu thương, trách nhiệm, hi sinh (d/c)

+ Trong quan hệ bạn bè: giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chia sẻ khó khăn, điểm tựa tinh thần… (d/c)

+ Trong các quan hệ xã hội: bênh vực kẻ yếu, giúp đỡ người hoạn nạn, điều nhân với cái ác… (d/c)

+ Với bản thân: dám đương đầu với khó khăn, thử thách, vượt qua nghịch cảnh…( d/c)

3. Nhận xét:

+ Câu nói hàm chứa một quan niệm đúng đắn, sâu sắc về nhân cách, lẽ sống; đặt ra vấn đề trách nhiệm của mỗi người đối với đồng loại, với cuộc đời.

+ Trong bối cảnh cuộc sống hôm nay, câu nói trên càng có lý – khi bạo lực gia đình, bạo lực học đường, nạn côn đồ hoành hành… đang là vấn đề bức xúc của xã hội. .


+ Phê phán lối sống ích kỷ, chà đạp lên mạng sống của người khác để thỏa mãn tính ích kỷ, hiếu thắng của mình.

4. Bài học:

+ Biết yêu thương, giúp đỡ, đồng cảm với mọi người xung quanh; định hướng cho mình một quan niệm sống tốt đẹp.

+ Có ý thức rèn luyện ý chí, nghị lực, sức mạnh… để có thể vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Từ đó, bạn có thể hoàn thiện nhân cách của mình, có thể giúp đỡ người khác và được mọi người yêu mến, tôn trọng.

Xem thêm: Lập dàn ý tả cây mai

Câu 2:

Cần lưu ý những điều sau:

1. Giải thích:

Văn học không chỉ là tấm gương phản chiếu cuộc sống mà còn là sản phẩm của tâm hồn nghệ sĩ.

– Với Xuân Diệu, thơ trở thành phương tiện để bộc lộ, bộc lộ những cảm xúc chân thật nhất: “Tôi đặt trái tim mình vào câu văn, tiếng đàn…” ; và nó cũng thể hiện dấu ấn riêng về nghệ thuật của một hồn thơ: “Tôi đã ghi nhịp thơ trong máu mình vào nhịp thơ, tôi đã gói hơi thở của mình vào ít nhiều giai điệu”.

2. Phân tích để chứng minh:

một. “Tôi đặt cả tấm lòng vào lời nói” – Vội vàng thể hiện giọng điệu tha thiết của Xuân Diệu:

– Khát vọng đồng cảm với cuộc đời, khát vọng vĩnh hằng hóa thiên nhiên, sự sống. (Tôi muốn …)

– Ý thức về sự hữu hạn của bản thân: dự cảm về sự khắc khoải về thời gian và sự ngắn ngủi của tuổi trẻ cũng là một cách thể hiện tình yêu thiết tha với cuộc sống. (Trái tim tôi rộng mở…)

– Quan niệm sống vội vàng, vội vàng để tận hưởng niềm hạnh phúc mà cuộc sống trần thế bày sẵn trước mặt là một quan niệm sống mới. (Nhanh lên…Ong và bướm…này…)

– Yêu đời, yêu cuộc sống đến mức say mê thiên nhiên, yêu cuộc sống. (Toi muon om…)

b. “…Tôi đã ghi nhịp máu mình vào nhịp thơ tôi, tôi đã gói hơi thở của mình vào những nhịp ít nhiều” – Vội vàng mang dấu ấn riêng của một hồn thơ, một phong cách nghệ thuật:

Xem thêm: Soạn bài Tập đọc: Chiếc bè xuôi sông La

– Cái tôi của Xuân Diệu dạt dào cảm xúc, sôi nổi, mạnh mẽ, đắm say. (cái tôi khẳng định trước trời đất, đời… ta muốn…, Lòng ta rộng… ta muốn…)

– Cảm quan nghệ thuật mới lạ, độc đáo: nhìn cuộc sống, cảm nhận thiên nhiên bằng cái nhìn “xanh xanh”, bằng “lăng kính tình yêu”…

– Ngôn ngữ, giọng điệu thơ, thủ pháp nghệ thuật: đổi mới táo bạo.

3. Xếp loại:

– Vội vàng như tờ giấy trắng, Xuân Diệu tự họa. Thiên nhiên và cuộc sống thật tuyệt vời, đáng yêu, đáng sống qua tâm hồn đa cảm và tài hoa, cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ tài hoa.

– Đoạn thơ như một lời nhắn nhủ đến tuổi trẻ: hãy sống chân thành, tích cực để tận hưởng cuộc sống tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, không chấp nhận lối sống mờ ảo, lay lắt trong “ao đời lặng lẽ”.



thẻ:
#Cảm nghĩ #con người #cuộc sống #Đời người #học trò #lối sống #Nam Cao #nghĩ #thời đại #Tuổi trẻ #ước gì #văn chương

Bạn thấy bài viết Đề thi học sinh giỏi Văn 10 trường THPT Cao Lãnh năm 2010-2011 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button