Đề thi học sinh giỏi Văn 11 trường THPT Trưng Vương


đề thi môn ngữ văn lớp 11

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 11 trường THPT Trưng Vương

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 11 trường THPT Trưng Vương

TRƯỜNG THPT TRƯƠNG VƯƠNG


KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG

Môn: NGỮ VĂN – LỚP 11 – Năm học 2009-2010

Thời gian: 120 phút

Đề thi: Kể về Thạch Lam SGK Ngữ văn 11 tập 1 có lời bình:

“Mỗi truyện ngắn của Thạch Lam như một bài thơ trữ tình, giọng điệu trầm tĩnh nhưng chan chứa tình cảm chân thành và sự nhạy cảm của tác giả trước những biến đổi của cảnh vật và lòng người. Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị mà sâu sắc”.

Anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam.

CÁCH ĐIỂM CODE

I. Yêu cầu về kĩ năng: học sinh cần có kĩ năng viết một bài văn nghị luận về một ý kiến ​​về văn học, kĩ năng viết câu, dựng đoạn, diễn đạt rõ ràng, ít mắc lỗi dùng từ, đặt câu. kết án…

II. Yêu cầu về kiến ​​thức: Học sinh có thể làm theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên bài viết cần đảm bảo các ý chính sau:

1. Về tác giả, Thạch Lam là cây viết truyện ngắn xuất sắc của Từ Lương Văn Đoàn giai đoạn 1930 – 1945. Truyện ngắn Thạch Lam có một phong cách riêng (như đã nêu ở đầu đề).

2. “Hai đứa trẻ” (in trong tập “Nắng trong vườn”) là một trong những truyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam.

Xem thêm: Soạn bài: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 1-12-2003

một. “Hai đứa trẻ” như “một bài thơ trữ tình”:

Truyện không có cốt truyện mà được kết cấu theo diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên tạo nên chất thơ trữ tình.

– Tình quê sâu nặng: những rung cảm êm đềm về một buổi chiều êm ả như lời ru, những rung cảm trước cảnh đêm thanh tĩnh của làng quê Việt Nam…

– Những cảm xúc tinh tế của một tâm hồn rung động. Đó chính là tâm hồn của một cô gái mới lớn: nhạy cảm nhưng sâu sắc. Tâm hồn Liên là một tâm hồn biết yêu và biết mơ. Tâm hồn nhạy cảm của Liên cũng là tâm hồn nhạy cảm của Thạch Lam.


– Giọng Thạch Lam điềm đạm, nhẹ nhàng. Kể chuyện còn chậm. Lời văn nhẹ nhàng mà giàu sức gợi.

– Chất thơ của truyện còn toát lên từ nỗi khát khao chờ đoàn tàu của Liên và An, của những người dân phố huyện. Chuyến tàu như mang đến một thế giới giàu có, nhộn nhịp và nhẹ nhàng, khác hoàn toàn với ánh sáng mờ ảo của những ngọn đèn leo lét nơi phố huyện nghèo.

b. “Hai đứa trẻ””chứa đựng biết bao tình cảm chân thành của tác giả”.

Thật xót xa cho những mảnh đời mòn mỏi nơi phố huyện nghèo.

Qua con mắt và cảm xúc của nhân vật Liên, nhà văn lay động người đọc về những kiếp người như đứa trẻ nghèo, mẹ con chị Tí, bà cụ Thị điên, gia đình bác Xẩm, bác Phó Siêu.

Xem thêm: Nghị luận xã hội về thực phẩm bẩn hiện nay

– Nhưng tình cảm của tác giả nhiều nhất vẫn là dành cho hai đứa trẻ – chị em Liên, những người đã rời Hà Nội để sống cuộc sống tăm tối, mệt mỏi nơi phố huyện.

Bức tranh cuộc sống ấy vừa tạo hiện thực, vừa chứa đựng tấm lòng nhân hậu của nhà văn.

c. “Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị mà sâu sắc”:

– Bút pháp tự sự kết hợp chặt chẽ với miêu tả và trữ tình, khắc họa bức tranh cuộc sống đầy cảm động và cũng vẽ nên bức tranh quê hương thân thương.

– Từ ngữ giản dị, không đao to búa lớn, phù hợp diễn tả những rung động mơ hồ, tinh tế của lòng người và gợi nỗi buồn man mác.

III. Tiêu chí chấm điểm:

Điểm 18-20: nội dung phong phú, giàu cảm xúc, sáng tạo, diễn đạt trôi chảy, có hình ảnh.

Điểm 14-16: nội dung phong phú, diễn đạt trong sáng, có sáng tạo.

Điểm 10-12: đủ nội dung, thể hiện được cách giải quyết vấn đề, có tư duy tổng hợp, khái quát, diễn đạt được.

Điểm 6-8: nội dung sơ sài, diễn đạt chưa rõ ý.

Điểm 2 – 4: không hiểu đề.

Điểm 0 : bỏ giấy trắng, hoặc chỉ viết được 1 đoạn không rõ ý.



thẻ:
#Hai đứa trẻ #học trò #Thạch Lam #thời gian #ước mơ #văn học #nghị luận

Bạn thấy bài viết Đề thi học sinh giỏi Văn 11 trường THPT Trưng Vương có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button