Đề thi học sinh giỏi Văn 9 huyện Xuân Trường 2011-2012


Đề thi Văn lớp 9

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 9 huyện Xuân Trường 2011-2012

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 9 huyện Xuân Trường 2011-2012

CHỦ ĐỀ CHÍNH THỨC


KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9

Năm học 2011 – 2012

VĂN CHƯƠNG

(Thời gian làm bài: 150 phút)

Câu 1 (2,0 điểm):

Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân, Nguyễn Du đã viết: “Hoa cười, ngọc ngà” (Truyện Kiều). Trong đoạn thơ trên, từ “hoa” được sử dụng theo biện pháp tu từ nào? Hãy phân tích cái hay của phép tu từ đó.

Câu 2 (3,0 điểm):

Rồi sớm chiều nhóm lửa

Một ngọn lửa, trái tim cô luôn sẵn sàng

Ngọn lửa niềm tin không lay chuyển..

(Bếp lửa – Bằng Việt)

Vì sao trong hai câu thơ dưới đây tác giả dùng “ngọn lửa” mà không nhắc đến “bếp lửa”? “Lửa” ở đây có nghĩa là gì? Bạn hiểu những câu thơ này như thế nào?

Câu 3 (6,0 điểm):

Về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương (Sách Ngữ văn 9, tập I), xin mời:

1. Nêu tác giả, xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, những giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản của tác phẩm (không cần phân tích) (2 điểm).

2. Phân tích giá trị, ý nghĩa (cả về nghệ thuật và nội dung) của chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương (4 điểm).

Câu 4 (9,0 điểm):

Đột nhiên đèn vụt tắt

Buyn room – móng tối

Nhanh lên để mở cửa sổ

Chợt trăng tròn

Ngẩng mặt lên và nhìn vào mặt bạn

Một cái gì đó đẫm nước mắt

Giống như đồng là một chiếc xe tăng

Giống như một dòng sông là một khu rừng

Mặt trăng tròn và tròn

Kể cho tôi nghe về một người ngẫu nhiên

Ánh trăng im lặng

Đủ làm tôi ngạc nhiên

(Ánh trăng – Nguyễn Duy)

Anh (chị) hãy viết cảm nhận về cái hay, cái đẹp của đoạn thơ trên, đồng thời trình bày suy nghĩ của mình trước vấn đề mà đoạn văn đặt ra.

HƯỚNG DẪN GIAO DỊCH THỬ NGHIỆM

Kết án

Lời yêu cầu

điểm

Câu hỏi 1

– Từ “hoa” được dùng theo nghĩa ẩn dụ.

– Cái hay của phép tu từ ẩn dụ với từ “hoa” trong đoạn thơ trên là ở chỗ nó gợi ra vẻ đẹp kiều diễm, thanh khiết, rạng ngời của đóa hoa mới nở của Thúy Vân (ngầm so sánh Thúy Vân với một đóa hoa tươi thắm). ) (1 điểm). Ẩn sâu bên trong là thái độ ngưỡng mộ, trân trọng vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho người phụ nữ (0,5đ)

2,0đ

0,5 đồng

1,5đ

câu 2

– Hình ảnh “bếp lửa” trong hai câu thơ sau là sự phát triển của hình ảnh “bếp lửa” ở đoạn thơ trên (cũng như hình ảnh “bếp lửa” được lặp lại xuyên suốt bài thơ) ở cấp độ khái niệm. một sự khái quát cao hơn, mang ý nghĩa trừu tượng, trở thành biểu tượng.

– Hình ảnh “ngọn lửa” là biểu tượng của sức sống, tình yêu, niềm tin, một sức mạnh nội tại được nhen nhóm trong trái tim.

– Từ “ngọn lửa” đến “ngọn lửa” là một bước phát triển sáng tạo về hình tượng thơ, gợi cho người đọc những cảm xúc sâu sắc: “ngọn lửa chị thắp lên không chỉ bằng chất đốt bên ngoài mà được thắp lên từ ngọn lửa trong lòng chị. Như vậy, hình ảnh của cô không chỉ là người thắp lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa – ngọn lửa sống và niềm tin cho những thế hệ sau. Ngọn lửa trong trái tim ấy sẽ cháy mãi, mãi mãi.

3.0đ

0,5 đồng

0,5 đồng

2,0đ

câu 3

C1

C2

Tác giả: Nguyễn Du

– Xuất xứ: Trích trong “Truyền thuyết Man Lục” (ghi lại những điều kỳ lạ còn lưu truyền).

– Hoàn cảnh sáng tác: tác phẩm được viết vào thế kỷ XVI, khi triều đình nhà Lê bắt đầu khủng hoảng, các tập đoàn phong kiến ​​Lê, Mạc, Trịnh tranh giành quyền lực, gây nên những cuộc nội chiến kéo dài. ; Đời sống nhân dân (nhất là phụ nữ) bị đẩy vào cảnh khó khăn, bất công, bất hạnh.

– Giá trị nội dung: Thông qua câu chuyện về cuộc đời và cái chết bi thảm của Vũ Nương, Chuyện người con gái Nam Xương thể hiện niềm thương cảm cho số phận bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến, đồng thời khẳng định nét đẹp truyền thống của họ.

– Giá trị nghệ thuật: tác phẩm là một tác phẩm hay, thành công về nghệ thuật dựng truyện, dựng tình huống, miêu tả nhân vật, kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình.

Phân tích ý nghĩa của chi tiết bóng


– Về nghệ thuật: chi tiết đổ bóng tạo nên cách thắt nút và mở nút đầy bất ngờ và hấp dẫn:

+ Cái bóng là biểu hiện của tình yêu thủy chung, trở thành nguyên nhân trực tiếp gây ra nỗi đau oan uổng dẫn đến cái chết bi thảm của nhân vật (thắt nút).

+ Cái bóng khiến chàng Trương ân hận và minh oan cho Vũ Nương (mở nút).

– Về nội dung:

+ Chi tiết cái bóng càng làm cho cái chết của Vũ Nương thêm oan uổng và giá trị tố cáo xã hội phong kiến ​​đầy bất công đối với người phụ nữ càng sâu sắc.

+ Phải chăng qua chi tiết cái bóng, tác giả ngầm muốn nói rằng trong xã hội phong kiến, thân phận người phụ nữ cũng mong manh, rẻ rúng như cái bóng trên vách.

6,0 đồng

2,0đ

0,25đ

0,25đ

0,5 đồng

0,5d

0,5 đồng

4,0đ

1,0đ

1,0đ

1,0đ

1,0đ

câu 4

– Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ: một đoạn thơ hay, giàu sức biểu cảm, có tính chiêm nghiệm và mang tính triết lí sâu sắc:

+ Trong diễn biến của thời gian và không gian, những sự việc bất thường (tắt đèn) là bước ngoặt để tác giả bộc lộ cảm xúc và thể hiện chủ đề tác phẩm (chú ý các từ bỗng, vội, bỗng). Trăng tròn ở ngoài kia, ở trên cao, trái ngược với “căn phòng tối tăm”. Chính sự xuất hiện bất ngờ trong khung cảnh ấy, vầng trăng bất ngờ ấy đã tự nhiên gợi lên biết bao kỉ niệm, tình cảm.

+ Vầng trăng là hình ảnh thiên nhiên hồn nhiên, trong lành, là tâm sự của một thời, hiện ra trong khoảnh khắc khơi dậy trong tâm trí nhà thơ bao kỉ niệm về những năm tháng gian khổ, nhiều hình ảnh. hình ảnh chân chất thôn dã, hiền hòa “Như ruộng là bể – Như sông là rừng” của những con người sống giữa phố thị hiện đại

+ Vầng trăng mang ý nghĩa tượng trưng cho mối tình đã qua; Hơn thế nữa, trăng còn là vẻ đẹp bình dị, vĩnh cửu của cuộc sống. “Trăng cứ tròn vành vạnh” như biểu tượng cho quá khứ đẹp đẽ, nguyên vẹn và không thể xóa nhòa. “Ánh trăng thinh lặng” là người bạn – nhân chứng thân thương và nghiêm khắc nhắc nhở nhà thơ (và mỗi chúng ta). Con người có thể dửng dưng, có thể lãng quên nhưng thiên nhiên và tình cảm quá khứ thì luôn đầy bất tử.

+ Cái “giật mình” của nhân vật trữ tình ở cuối bài thơ là cái giật mình của lương tâm, là lời nhắc nhở thấm thía về thái độ, tình cảm của anh đối với những năm tháng gian khổ, ân nghĩa, nghĩa tình đã qua. với thiên nhiên, đất nước bình dị, hiền hòa. Từ đó gợi ý nghĩa của đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, gợi lên nguyên tắc chung thủy đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta.

– Suy nghĩ của anh (chị) trước vấn đề bài thơ đặt ra

Nhưng trong cuộc sống hiện đại, người ta dễ quên đi những vất vả, gian khổ, hy sinh trong quá khứ. Cuộc sống hiện đại có mặt tích cực nhưng cũng dễ khiến con người xa lánh, tất cả bắt đầu từ sự lãng quên, thờ ơ với quá khứ. Nếu chúng ta thờ ơ quay lưng, quên đi quá khứ là có tội với lịch sử, không thể làm người tốt.

+ Đạo lý “uống nước nhớ nguồn” là đạo lý tốt đẹp đã trở thành truyền thống, nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay. Người Việt Nam “Đi sông nhớ suối, có ngày có đêm”. Chính nét đẹp truyền thống ấy đã tạo nên sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn để chiến đấu và chiến thắng, xây dựng và phát triển.

+ Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi chúng ta đang từng bước hội nhập và phát triển, xây dựng một xã hội văn minh, ấm no và hạnh phúc, thì hành trang chúng ta mang theo cũng có một quá khứ đáng tự hào. anh hùng mà cha ông ta để lại mà chúng ta không được quên. Đó cũng chính là ý nghĩa sâu sắc mà bài thơ đã để lại trong em.

9.0đ

6,0 đồng

1,5đ

1,5đ

1,5đ

1,5 đồng

3,0 đồng

1,0đ

1,0đ

1,0đ


Xem thêm: Đề thi học sinh giỏi môn Văn 9 cấp tỉnh Hà Tĩnh


thẻ:
#Bằng Việt #Lò sưởi #Cảm nghĩ #chiến thắng #con người #đời sống #hiện đại #học trò #Nguyễn Du #Nguyễn Duy #tín ngưỡng #nghĩ #thời đại #Truyện Kiều #Uống nước nhớ nguồn #văn hiến #Vũ Nương

Bạn thấy bài viết Đề thi học sinh giỏi Văn 9 huyện Xuân Trường 2011-2012 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button