Đề thi Học sinh giỏi Văn 9 năm 2014-2015 huyện Phù Ninh


Đề thi Văn lớp 9

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 9 năm 2014-2015 huyện Phú Ninh

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 9 năm 2014-2015 huyện Phú Ninh

SỞ GD & ĐT PHÚ NINH


đề thi học sinh lớp 9

NĂM HỌC 2014-2015

Văn chương

Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)

……………………………………………………

Câu 1(3,0 điểm): Quê em nước mặn đồng chua

Làng tôi đất cằn sỏi đá cày lên.

Anh ấy đôi khi xa lạ với tôi

Nhân duyên trời định không gặp nhau

(Đồng chí – Chính Hữu)

a) Tìm và giải thích nghĩa của các thành ngữ trong bốn câu trên. Ý nghĩa của những thành ngữ này được tổ chức theo cách ẩn dụ hay hoán dụ? Tại sao?

b) Viết đoạn văn khoảng 8 câu theo kết cấu diễn dịch nêu cảm nhận của em về đoạn văn trên.

Câu 2 (5,0 điểm): Trong một bài hát của mình, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có lời bài hát như sau:

“Sống ở đời cần phải có tấm lòng.

Vì cái gì bạn biết không?

Cuốn theo chiều gió.”

Em hiểu nghĩa của các từ trên như thế nào? Lời bài hát khiến bạn suy nghĩ gì về cuộc sống của con người?

Câu 3 (12,0 điểm):

Trong bài thơ “Đọc Kiều”, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

Thương nàng Kiều như thương quốc

Sao có tài mà chuyên nghiệp thế.

Dựa vào hiểu biết của mình về Truyện Kiều của Nguyễn Du, hãy giải thích và làm rõ nội dung của hai câu thơ.

HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9

NĂM HỌC 2014-2015

Văn chương

KẾT ÁN

BẮT BUỘC NỘI DUNG THÀNH CÔNG

ĐIỂM

Đầu tiên

một. H/s nêu được 2 thành ngữ, giải thích nghĩa của 2 thành ngữ:

– Nước mặn chua: Thành ngữ chỉ đất mặn ở ven biển và đất phèn có độ chua cao, là loại đất xấu khó canh tác.

– Đất cày trên sỏi đá: Thành ngữ chỉ vùng đất khô cằn, khô cằn, đất bạc màu khó canh tác.

– Các nghĩa của thành ngữ được tổ chức theo phương thức hoán dụ dựa trên mối quan hệ chặt chẽ giữa các sự vật.

b. Yêu cầu về hình thức: Viết được đoạn văn có cấu trúc suy luận, độ dài khoảng 8 câu.

– Yêu cầu về nội dung: Tình đồng chí của người lính bắt nguồn từ sự giống nhau về hoàn cảnh.

Cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật: Lời thơ giản dị, mộc mạc, thành ngữ, cấu trúc câu đối xứng…

0,5

0,5

1.0

1.0

2

Yêu cầu về nội dung: Học sinh trả lời được các ý cơ bản sau:

* Giới thiệu: Bài hát cũng giống như một tác phẩm văn học – là đứa con tinh thần của người sáng tác, được người sáng tác gửi gắm những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, ước mơ… của người đọc. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng vậy, những câu hát sau đây đã khiến người đọc phải suy ngẫm về lẽ sống của một con người (đoạn trích) (0,5 điểm).

* Giải thích ý nghĩa lời bài hát:

Sống ở đời cần có tấm lòng: Sống ở đời cần có tình cảm, sự yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ với mọi người những niềm vui, nỗi buồn, những ước muốn và đặc biệt là sự quan tâm đồng cảm. biết quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của người khác.

– Để gió cuốn đi có thể hiểu theo hai cách:

+ Ngọn gió thổi đến sẻ chia yêu thương, để tình yêu thương, sự quan tâm ấy được nhân lên thật nhiều trong suốt cuộc đời, với mọi người, không chỉ trong gia đình, trong xóm làng, trong tập thể nơi em gắn bó. Đó là sự sẻ chia rộng lượng cho tất cả những gì đáng thương, đáng được cảm thông.

+ Để gió cuốn đi còn được hiểu: Thái độ yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác một cách vô tư, hào hiệp không màng danh lợi, không cần người khác mang ơn, biết ơn.

Dù bằng cách nào, lời bài hát là đẹp.

Ý nghĩa ca từ của Trịnh Công Sơn nghiêng về cách hiểu thứ hai.

* Ý nghĩa lời bài hát suy nghĩ về lẽ sống: Lời bài hát giúp ta hiểu rằng một tấm lòng trong cuộc sống là vô cùng cần thiết, nó là biểu hiện của một nhân cách tốt đẹp, một lối sống cao thượng. Từ đó ta nhận thấy: Sống ở đời cần có tình thương yêu, đặc biệt là sự đồng cảm, biết quan tâm chia sẻ với những khó khăn của người khác, tránh lối sống ích kỉ tàn nhẫn.


Những tấm lòng trong cuộc sống sẽ góp phần kiến ​​tạo một xã hội văn minh, nhân ái, giúp con người vượt qua mọi thử thách.

– Trái tim nuôi dưỡng tâm hồn giàu cảm xúc, xây dựng lối sống lành mạnh là điều kiện thiết yếu, là hành trang để con người sống cộng đồng giữa bộn bề cuộc sống.

-Rút ra bài học sâu sắc cho bản thân: Nhìn lại mình trong quan hệ với mọi người, suy nghĩ về lí tưởng sống và phương hướng hành động trong tương lai.

II. Yêu cầu về hình thức: Học sinh phải viết thành đoạn văn có bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát mới được điểm tối đa, còn lại tùy theo mức độ của bài viết để cho điểm.

0,5

2,5

2.0

3

A. Yêu cầu chung:

1. Về kĩ năng: HS biết làm bài văn tổng hợp về một hình tượng văn học được miêu tả trong tác phẩm, bố cục bài viết mạch lạc, diễn đạt lưu loát, văn viết có hình ảnh, cảm xúc. chạm.

2. Về kiến ​​thức: Giải thích được ý nghĩa hai câu thơ, dựa vào tác phẩm chứng tỏ Kiều là người con gái có tài, sắc đẹp, đáng quý nhưng nàng lại có số phận bất hạnh.

B. Yêu cầu cụ thể:

I. Giới thiệu:

-Dẫn trích dẫn và bình luận

– Nêu vấn đề

II. Thân hình:

1- Giải thích ý nghĩa của hai câu thơ:

– Đời sống đất nước: Hoàn cảnh lịch sử của dân tộc ta: Một đất nước giàu đẹp cả về tài nguyên thiên nhiên và những di sản tinh thần quý giá, nhưng trong suốt 4 nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước đã phải trải qua nhiều bước thăng trầm. và thăng trầm.

-So sánh Kiều với tư cách là lẽ sống của dân tộc: Là sự khái quát về số phận và phẩm giá của người con gái họ Vương: Người con gái vừa có tài vừa xinh đẹp lại có những đức tính đáng quý, nhưng cô gái ấy lại có một số phận bất hạnh dài lâu. trôi nổi.

Số phận của người Việt kiều là một điển hình cho cuộc đời của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội cũ: tài năng, xinh đẹp, hiếu thảo nhưng khó khăn, khổ cực.

-Thái độ của tác giả qua hai câu thơ: Cảm thương: Cảm thương trước nỗi khổ của người phụ nữ, đồng thời trân trọng, khẳng định vẻ đẹp, phẩm chất tâm hồn của họ.

Phân tích chứng minh:

a-Vẻ đẹp, tài năng và đức độ của Kiều:

– Kiều là người con gái có nhan sắc tuyệt trần (Đ/c, phân tích)

– Kiều là một cô gái thông minh, tài sắc vẹn toàn (Đ/c phân tích)

– Kiều là người con gái có những phẩm chất tâm hồn đáng quý (Đ/c, phân tích)

b- Kiều có một cuộc đời cơ cực:

– Tình yêu sớm nở tối tàn (D/c, phân tích)

– Bản thân trở thành món hàng được mua đi bán lại (D/c, phân tích)

– Bị đánh đập, bị lừa dối, bị chà đạp dã man đến mức tuyệt vọng (Đ/c, phân tích).

c. Đánh giá: Số phận của Kiều là số phận chung của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa. Số phận ấy mang ý nghĩa tố cáo xã hội bất công, nhất là đối với người phụ nữ.

Tác giả thể hiện rõ cái nhìn nhân đạo, tiến bộ đối với người phụ nữ trong xã hội phong kiến: cảm thông, trân trọng.

III. Chấm dứt:

– Khẳng định hai câu thơ giúp người đọc hiểu và trân trọng nhân vật Thúy Kiều, về giá trị Truyện Kiều của Nguyễn Du.

– Liên hệ: Phụ nữ ngày nay có quyền bình đẳng, được tôn trọng, đã và đang phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

* Lưu ý: Trên đây là những gợi ý mang tính định hướng; Giám khảo dựa vào sự sáng tạo của học sinh để vận dụng đánh giá cho điểm cho phù hợp.

2.0

4.0

4.0

2.0


Xem thêm: Ông Bá Dương (người Trung Quốc) viết cuốn “Người Trung Quốc xấu xí” để nêu lên những thói hư, tật xấu của người Trung Quốc. Tương tự người Mỹ có cuốn “Người Mỹ xấu xí”; Người Nhật còn có cuốn “Người Nhật xấu xí”… Bạn nghĩ sao về hiện tượng trên? Viết bài văn phân tích một vài thói hư tật xấu của người Việt Nam mà em cho là đáng phê phán, nhất là khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế; Tự đặt tiêu đề cho bài đăng.


thẻ:
#Cảm nghĩ #con người #đời sống #giới thiệu #học trò #lối sống #Nguyễn Du #tư tưởng #tập thể #thời gian #Truyện Kiều #ước mơ #văn học #văn minh #diễn ngôn

Bạn thấy bài viết Đề thi Học sinh giỏi Văn 9 năm 2014-2015 huyện Phù Ninh có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button