Đề thi HSG Ngữ văn 6 của trường THCS Quỳnh Châu 2013-2014


đề thi môn ngữ văn lớp 6

Đề thi HSG môn văn 6 trường THCS Quỳnh Châu 2013-2014

Đề thi HSG môn văn 6 trường THCS Quỳnh Châu 2013-2014

CÂU HỎI DÀNH CHO HỌC SINH TỪ VỰNG 6.


Thời gian: 120 phút.

Câu 1 (2 điểm): Trong bài thơ “Viên ngọc” Nhà thơ Tố Hữu viết theo thể thơ 4 chữ gồm 15 khổ nhưng có những khổ thơ có cấu trúc đặc biệt:

Nhặt nó lên!

và có một khổ thơ chỉ có một dòng:

Bạn vẫn phải thu thập?

Cách diễn đạt trên có giá trị gì trong việc thể hiện tình cảm của tác giả?

Câu 2 (2 điểm): Xác định và nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ trong những câu thơ sau:

Khi vui biển hát, khi buồn biển lặng, khi nghĩ biển mơ màng và dịu dàng.

Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.

Biển như một đứa trẻ, ôm ấp, dỗ dành, trêu đùa, khóc lóc.

(Khánh Chi, Biển)

Câu 3 (6 điểm)

Dựa vào bài thơ: “Đêm nay Bác Hồ không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ (Ngữ Văn 6 – Tập Hai), các em hãy đóng vai chú bộ đội kể về một đêm ở bên Bác Hồ trong chiến dịch.

HƯỚNG DẪN CHẤM LỚP HỌC SINH GIỎI 6

A- Yêu cầu chung:

1. Ngoài việc đánh giá, kiểm tra kiến ​​thức cơ bản, giám khảo cần phát hiện, đánh giá cao những tác phẩm thể hiện phẩm chất của một học sinh giỏi: Kiến thức văn học vững vàng, sâu rộng; khả năng cảm thụ văn học tinh tế, sâu sắc; kỹ năng viết tốt; diễn đạt rõ ràng, có cảm xúc, có giọng điệu riêng (khuyến khích sáng tạo).

2. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và điểm cơ bản, trên cơ sở đó giám khảo có thể thống nhất ý chi tiết và điểm cụ thể.

3. Giám khảo cần đánh giá bài làm của thí sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm, cho điểm một cách máy móc, nhằm đánh giá học sinh về: kiến ​​thức, kĩ năng, ý. chỉ có

Xem thêm: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Rằm tháng giêng” của Hồ Chí Minh

4. Tổng điểm toàn bài là 10 điểm, trích đến 0,25 điểm.

B- Yêu cầu cụ thể:

Câu 1 (2 điểm):

– Ấn tượng về cuộc gặp gỡ còn vẹn nguyên vẻ đẹp đẽ, vui tươi, ấm áp trong lòng tác giả thì bất ngờ có tin Lượm đã anh dũng hi sinh. Câu thơ ngắt làm đôi như tiếng nấc nghẹn ngào:

Nhặt nó lên!

Đó là một sự bàng hoàng, một cảm xúc nghẹn ngào. Và nhà thơ hình dung ngay đến cảnh cậu bé hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

– Đón “thiên thần nhỏ ấy đã bay xa” để lại cho ta biết bao thương tiếc, Tố Hữu nghẹn ngào, bùi ngùi gọi em lần thứ ba bằng câu thơ day dứt:

Xin chào, vẫn không?

Câu thơ đứng riêng một khổ thơ, như một câu hỏi xoáy vào lòng người đọc, thể hiện rõ tình cảm của nhà thơ đối với người trai anh hùng của dân tộc. Tác giả không tin Lượm đã chết, Lượm vẫn ở trong lòng tác giả, mãi mãi với đất nước, quê hương.

Câu 2 (2 điểm):

– Nhận biết các phép so sánh, nhân hoá (0,5đ):

+ So sánh: Biển như người khổng lồ; Biển như một đứa trẻ

+ Nhân hoá: Vui, buồn, suy tư, ca hát, mơ mộng, dịu dàng

– Nêu tác dụng (1,5 điểm):


+ Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau: có lúc to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhí nhảnh, dễ thương, đáng yêu như một đứa trẻ. Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa cụ thể, màu sắc, ánh sáng theo thời tiết, thời gian đã tạo nên những bức tranh biển khác nhau. Qua đó thể hiện tình yêu, sự trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên.

Câu 3 (6 điểm):

– HS dựa vào bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ (Ngữ văn 6 – Tập 2), viết một bài văn ngắn bằng lời của một người chiến sĩ về kỉ niệm một đêm ở bên Bác khi Bác trẻ hơn. đi chiến dịch

Xem thêm: Đề thi học sinh giỏi môn Văn 6 trường Tam Đảo năm 2014-2015

– Yêu cầu HS học thuộc và ghi nhớ nội dung bài thơ, sử dụng ngôi thứ nhất (nhân vật tôi – anh đội viên để kể chuyện). Biết vận dụng văn tự sự để kể lại một đoạn văn thơ, kết hợp yếu tố miêu tả, kể chuyện với bộc lộ cảm xúc, tâm trạng…

– Khi kể chuyện cần tạo dựng được tình tiết, nhân vật, sự việc và diễn biến câu chuyện… Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng kể chuyện phải bám sát diễn biến của các sự việc như trình tự của bài thơ và diễn biến chính của nó. ý tưởng như sau:

* Mở bài: 1,0 điểm

Giới thiệu truyện:

– Giới thiệu hoàn cảnh, thời gian, không gian xảy ra câu chuyện… 0,5 điểm

– Giới thiệu nhân vật trong truyện: Tôi (tự giới thiệu) được ở cùng Bác trong căn lều tranh rách nát vào một đêm mưa lạnh trên đường đi chiến dịch… 0,5 điểm

* Thân bài: 4,0 điểm

Kể lại diễn biến của câu chuyện, trong đó kết hợp kể chuyện với miêu tả và bộc lộ cảm xúc, câu chuyện được kể lại qua lời kể của người kể chuyện (nhân vật tôi: vừa là người chứng kiến, vừa là người tham gia câu chuyện).

– Lần đầu tiên tỉnh dậy, tôi rất ngạc nhiên vì đã khuya như vậy rồi mà Bác vẫn ngồi “suy tư” bên bếp lửa. Từ bất ngờ đến xúc động khi hiểu rằng Bác vẫn ngồi nhóm lửa sưởi ấm cho các chiến sĩ. Niềm xúc động càng lớn hơn khi được chứng kiến ​​cảnh Bác Hồ “cắt chăn” cho từng chiến sĩ với những bước chân nhẹ nhàng…

– Hình ảnh Bác Hồ hiện lên trong tôi trong tâm trạng mơ màng: Bác Hồ vừa vĩ đại, vừa vĩ đại, vừa gần gũi, thân thương như một người Cha đối với bộ đội chúng tôi… Trong niềm xúc động khôn xiết, tôi khẽ hỏi: “Bác ơi! Bạn chưa ngủ à? Bác có lạnh không?” Bác ân cần đáp: “- Bác ngủ ngon nhé. Ngày mai đi đánh giặc” (người đội viên bộc lộ tâm trạng…)

Xem thêm: Composer: Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)

– Lần thứ ba tôi thức dậy thì trời đã gần sáng, tôi “hoảng hồn bay vía” vì thấy Bác vẫn “chỗ cũ – râu vẫn yên”.

– Đội viên kể lại câu chuyện qua lời đối thoại với Bác, đồng thời bộc lộ diễn biến tâm trạng… qua đó làm nổi bật hình ảnh Bác Hồ: giản dị, gần gũi nhưng cũng thật vĩ đại. , Tuyệt…

Được tiếp cận và hiểu được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho bộ đội và nhân dân ta, tôi như được trưởng thành về tinh thần, như được hưởng một niềm hạnh phúc lớn lao, bởi vậy: “Lòng tôi vui bao la”, tôi “thức dậy cùng Bác”.

* Kết bài: 1,0 điểm

Cảm nghĩ của người lính: đêm không ngủ kể trên chỉ là một trong vô số đêm không ngủ của Bác. Việc Bác không ngủ vì lo cho nước, thương bộ đội, đồng bào là “lẽ thường” bởi “Bác là Hồ Chí Minh”…

– Qua câu chuyện Bác Hồ không ngủ trong đêm trên đường đi chiến dịch thể hiện rõ tình cảm yêu thương sâu nặng, rộng lớn của Bác đối với quân và dân, đồng thời bày tỏ lòng kính yêu, ngưỡng mộ. của người lính, của nhân dân ta đối với Bác Hồ….



thẻ:
#Cảm nghĩ #con người #giới thiệu #học trò #kể về kỉ niệm #kỷ niệm #Luật #Minh Huệ #nghĩ #thời gian #Tố Hữu #văn chương #Văn kể chuyện

Bạn thấy bài viết Đề thi HSG Ngữ văn 6 của trường THCS Quỳnh Châu 2013-2014 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN KỂ CHUYỆN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button