Đề thi Olympic môn Ngữ văn 11 trường THPT Đa Phúc


đề thi môn ngữ văn lớp 11

Olympic Văn lớp 11 trường THPT Đa Phúc

Olympic Văn lớp 11 trường THPT Đa Phúc

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI


ĐA PHÚC . Trung học phổ thông

ĐỀ THI OLLYMPIC LỚP 11

(Thời gian làm bài 120 phút)

Câu 1: (8 điểm)

Người Nga có câu:

“Nếu tôi có hai ổ bánh mì, tôi sẽ bán một ổ để mua hoa hồng. Ngay cả linh hồn cũng cần được nuôi dưỡng.”

Anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận khoảng 300 chữ bày tỏ suy nghĩ của mình về quan niệm trên?

Câu 2: (12 điểm)

“Chiều” (Hồ Chí Minh) – “Thơ Bác Hồ vô vị lợi”.

ĐÁP ÁN KỲ THI Olympics NĂM HỌC 2011-2012

Môn: Văn – lớp 11

Kết án

ý kiến

Nội dung

điểm

Đầu tiên)

Khai mạc

– Giới thiệu về đề tài luận án:

Cuộc sống con người hoàn hảo là khi có sự cân bằng giữa nhu cầu vật chất và tinh thần.

– Dẫn đầu câu

1.0

Thân hình

1. Giải thích:

2. Phân tích đã được chứng minh

3.Nhận xét

4. Liên hệ bản thân

– “Lương thực”: chỉ những giá trị vật chất thiết yếu cho cuộc sống của mỗi con người như: cơm ăn, áo mặc, những tiện nghi phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của mỗi cá nhân.

– “Hoa hồng”: giá trị tinh thần, nhu cầu tinh thần, tình cảm của con người trong cuộc sống với ý nghĩa cao quý của nó.

-> cả câu: Vật chất và tinh thần cần cân đối, hài hòa trong cuộc sống.

*Câu trên nên hiểu linh hoạt

“nếu có hai”… thì quyết định “bán một…”; Tức là nhu cầu vật chất là cần và đủ tùy trường hợp, nhu cầu tinh thần cũng cần được quan tâm cùng với nhu cầu vật chất.

*Vai trò của linh hồn; Tại sao phải nuôi dưỡng tâm hồn?

– Tâm hồn là một phần quan trọng làm nên con người theo nghĩa đầy đủ nhất của từ này (để không giống một con vật, cũng không giống một cái máy).

– Là phẩm chất đủ để con người sống một cách có ý nghĩa nhất (sự hưởng thụ vật chất phải đi kèm với sự hưởng thụ tinh thần).

– Tâm hồn cũng cần được nuôi dưỡng để ngày càng phong phú vì khi đó cuộc sống con người mới có ý nghĩa.

Thật đáng sợ nếu đời sống tinh thần nghèo nàn, cằn cỗi (lấy ví dụ để chứng minh.)

– Nếu chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, ham muốn tiền tài, địa vị con người sẽ dễ rơi vào lối sống ích kỷ, vô cảm, thậm chí bất hạnh, keo kiệt.

– Ngược lại, không thể có đời sống tinh thần phong phú, sung túc nếu phủ nhận tầm quan trọng của vật chất.

=> Cả nhu cầu vật chất và nhu cầu tinh thần đều quan trọng để tạo nên hạnh phúc trọn vẹn của con người.

– Phê phán một số biểu hiện của một bộ phận không nhỏ trong xã hội hiện nay có quan điểm thực dụng khi coi trọng con người, quá coi trọng vật chất mà đánh mất linh hồn, để “linh hồn còn sống mà tiêu vong”. ” (Nooc-Ma Ku-Sin)

– Cần nhận thức đầy đủ hai nhu cầu tạo nên cuộc sống của mỗi người.

Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, không ngừng vun đắp, nuôi dưỡng thế giới tinh thần, nhất là trong cuộc sống hiện nay.

Làm việc chăm chỉ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vật chất của bản thân và gia đình…

1.0

2.0

2.0

1.0

Chấm dứt

– Khẳng định lại vấn đề

– Tin nhắn từ chính bạn.

1.0

2)

Khai mạc

– Mở đầu luận điểm: Tâm hồn vĩ đại Hồ Chí Minh, tấm lòng yêu thương con người vô bờ bến là những nét đẹp làm nên giá trị đặc sắc của “Nhật ký trong tù”

– “Chiều” là bài thơ minh họa cho vẻ đẹp của “con người vĩ đại” ấy.

1.0

Thân hình

1. Giải thích ý kiến ​​của bạn

2. Bằng chứng:


3. Nhận xét:

– “thơ quên mình” – một cách khẳng định, ca ngợi tấm lòng của Bác Hồ suốt đời – nhân dân lao động. Tấm lòng yêu thương sẻ chia dành cho những con người cần phải nỗ lực hết mình để quên đi nỗi đau của chính mình..

một. Yêu quý, trân trọng và nâng niu thiên nhiên:

– 2 câu thơ đầu: +Hình ảnh nhân vật trữ tình ngước nhìn cánh chim chiều, bóng mây lẻ loi (dù chân tay xiềng xích)

+ Phát hiện ở những điều ấy cả những vận động tinh tế, ẩn chứa sự hiểu biết của nhà thơ.

(Hình ảnh: “chim mỏi” (chim hỗn hợp)

“Mây Cô Đơn..” (Cô Vân)

– Tìm thấy ở thiên nhiên vẻ đẹp yên bình, bình dị và hài hòa, gắn bó với con người.

Chuyến bay mệt mỏi tìm chỗ ngủ của đàn chim chiều hay cảnh ngộ của người tù?

Nỗi cô đơn của áng mây kia bay hay tâm trạng của người tù nơi đất khách quê người?

=> Sự giống nhau đó dễ tạo nên tình cảm người và cảnh.

Tiểu kết: Tuy được sáng tác trong hoàn cảnh ngục tù nhưng hai câu đầu lại mở ra một bức tranh thiên nhiên đẹp cổ kính, trang nhã. Tuy phảng phất chút buồn nhưng vẫn ấm áp bởi từ trong đó tỏa ra một tâm hồn nhạy cảm, một tình yêu thiên nhiên tràn trề.

b. Một nhân loại bao la quên mình

(2 câu kết)

– Tâm điểm của bức tranh thơ không còn là thiên nhiên mà là con người trong lao động, hình ảnh cô thôn nữ xay ngô ăn cơm -> hình ảnh giản dị mà đẹp.

– Tái hiện công việc nặng nhọc của người con gái qua hình ảnh “cô đùm bọc…

– Dừng lại ở hình ảnh “bắp đã chín, bếp đã hồng” rất tự nhiên, người tù vô cùng xúc động trước những hạnh phúc bình dị của cuộc sống đời thường.

– Hình ảnh thơ có sự vận động khỏe khoắn hướng tới sự sống, ánh sáng… Tâm điểm của nhân vật trữ tình cũng chuyển từ buồn sang vui. Tâm hồn ấy luôn tìm thấy sự đồng cảm, hòa hợp với cuộc sống con người (dù Bác không hề hay biết…)

– Phải là bậc “đại nhân” mới có thể quên đi nỗi khổ cực của bản thân, nâng niu từng cánh chim trên trời, từng đám mây lững lờ trôi, mang nặng nghĩa tình với cuộc đời cần lao và sẻ chia với hạnh phúc bình dị của người trong cuộc. một vùng đất xa lạ.

– Đó là chủ nghĩa nhân văn cộng sản, là tinh thần lạc quan cách mạng của người chiến sĩ trong hoàn cảnh đen tối.

– Về thơ Tố Hữu viết về Bác:

“Ôi trái tim của chú, hãy cứ yêu chú đi

Yêu đời bên nhau yêu hoa

Chỉ biết quên mình vì mọi thứ

Như dòng sông chảy phù sa.”

(“Chú”)

1.0

0,5

0,5

1.0

1.0

1.0

1.0

1.0

2.0

1.0

Chấm dứt

– Đánh giá tầm vóc tư tưởng và vẻ đẹp nghệ thuật của bài thơ “chiều tối”

– Những suy nghĩ sâu sắc của cá nhân về thơ Bác Hồ trong cuộc sống hôm nay.

1.0

Lưu ý: Giáo viên chỉ cho điểm tối đa khi:

+ Học sinh làm đúng các dạng bài

+ Đầy đủ các ý theo đáp án

+ Trình bày sáng sủa, rõ ràng, có cảm xúc

– GV cho điểm HS:

+ Có phát hiện mới ngoài đáp án (nhưng phải giải thích hợp lý)

+ Có hình thức viết sáng tạo, hấp dẫn…


Xem thêm: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Văn 11 trường THPT Đô Lương năm 2014-2015


thẻ:
#con người #đời sống #giới thiệu #hiện tại #nhiệm vụ #lao động #lối sống #suy nghĩ #thời đại #Tố Hữu #nghị luận

Bạn thấy bài viết Đề thi Olympic môn Ngữ văn 11 trường THPT Đa Phúc có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN THI NGỮ VĂN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button