Hình ảnh con người Tây Nguyên qua truyện ngắn Rừng Xà nu Nguyễn Trung Thành


Các bài văn mẫu lớp 12

Hình ảnh con người Tây Nguyên qua truyện ngắn “Rừng Sa Nu” Nguyễn Trung Thành

Nội dung

  • Đầu tiên
    Hình ảnh con người Tây Nguyên qua truyện ngắn “Rừng Sa Nu” Nguyễn Trung Thành
  • 2
    Mở rừng rắn
  • 3
    Thân hình
  • 4
    Kết luận cho Rừng rắn

Hình ảnh con người Tây Nguyên qua truyện ngắn “Rừng Sa Nu” Nguyễn Trung Thành

Phân công


Mở rừng rắn

Nói về tác phẩm: Đất nước đứng dậy và Rừng xà nu, một nhà nghiên cứu văn học đã nhận xét: Đây có thể coi là những áng văn hùng tráng mang đậm tính sử thi và cảm hứng lãng mạn về chiến tranh. của nhân dân Tây Nguyên, nói rộng ra là về hai cuộc chiến tranh nhân dân kỳ diệu của dân tộc ta. Tác giả Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) đã thực sự khắc họa những đối tượng anh hùng gắn bó với nhau thành một tập thể anh hùng vừa mang dấu ấn thời đại, vừa đậm chất Tây Nguyên.

Thân hình

Em hãy phân tích vẻ đẹp hình tượng của những nhân vật nổi bật trong cảnh hùng vĩ Rừng xà nu: Tnú, lão Mết, Dít và bé Heng.

Nhân vật trung tâm của truyện là nhân vật Tnú, được tác giả khắc họa với những nét tính cách anh hùng, sử thi. Trước hết, Tnú rất gắn bó với cách mạng. Từ nhỏ Tnú đã từng nuôi cán bộ và hoàn thành xuất sắc công tác liên lạc. Khi bị địch bắt, Tnú đã dũng cảm chịu đựng những đòn tra tấn của địch. Ra tù, ông cùng ông Mết tiếp tục lãnh đạo dân làng Xô Man mài giáo, rựa đánh giặc.

Trân trọng yêu làng. Ba năm chiến đấu về làng, anh nhớ rõ từng hàng cây, từng con đường, từng con suối, xúc động khi nghe tiếng chày cần mẫn, rộn ràng của các bà, các cô Strá, của mẹ anh. Ngày xưa, nhà Mai, nhà Dít, từ ngày mới lọt lòng đã nghe tiếng chày. Anh yêu vợ con tha thiết. Chứng kiến ​​cảnh kẻ thù dã man dùng gậy sắt sát hại chị Mai và con gái, mỗi nỗi đau của Tú dâng lên đến đỉnh điểm. Anh ta lao vào kẻ thù với một tiếng hét dữ dội và anh ta giang rộng hai cánh tay như hai chi mạnh mẽ của mình. Càng đau khổ, anh càng căm thù kẻ thù. Vợ con bị giết, lòng căm thù biến đôi mắt Tnú thành hai quả cầu lửa lớn. Khi bị giặc bắt, mười đầu ngón tay Tnú bị đốt cháy, anh không kêu một tiếng (…). Răng của bạn đã cắn môi của bạn.

Xem thêm: Sự kết hợp giữa chất chính luận với chất trữ tình trong đoạn trích Đất Nước (bản hùng ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm.

Yêu và ghét biến thành hành động. Tú hét lên một tiếng. Chỉ một giờ thôi. Nhưng tiếng hét của anh ta đột nhiên dội lại thành những tiếng hét dữ dội hơn. Sau đó, cơn bão nổi lên. Cả làng Xó Man thức suốt đêm nghe tiếng rừng Xó Man réo rắt, cháy rừng rực… Nỗi đau xé lòng của Tnú khiến anh và đồng bào nhất định đứng lên tiêu diệt một toán giặc hung ác. . Tnu một mình đi “quân” ​​tiêu diệt hết bọn giặc tàn ác để bảo vệ xóm làng, giải phóng quê hương. Chính trong thực tế chiến đấu, nhân vật vươn lên nhận thức ấy đã hiểu sâu sắc kẻ thù và nâng lòng căm thù cá nhân lên thành căm thù chung của dân tộc.

Nhân vật tiêu biểu cho truyền thống làng Xô Man là nhân vật ông Lịch sử chiến đấu của làng qua lời kể của già Mết đã ăn sâu vào tâm khảm bao thế hệ. Ông là chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, là lịch sử sống của làng. Tấm lòng với cách mạng của ông Mết trước sau như một. Bác từng nói: “Cán bộ là Đảng, Đảng còn, non sông đất nước còn”. Trong những năm tháng tăm tối, ông Mết và dân làng Xô Man, từ già trẻ, gái trai, đến trẻ em đều cưu mang, bảo vệ cán bộ và 5 năm ròng rã, không một cán bộ nào bị bắt, giết. kẻ thù trong rừng làng. đây.


Bác Mết cũng là công thần của làng Xô Man. Chính anh đã tìm ra sự thật của việc dùng bạo lực để đấu tranh: “Chúng nó cầm vũ khí thì mình phải tự sát”. Ông già đã dẫn dắt dân làng hợp lực. Hình ảnh ông lão với đôi mắt sáng quắc ngược, lồng ngực căng như cái xà lớn, cất cao giọng như hiệu lệnh thúc giục đồng bào vùng lên diệt giặc… rực rỡ như trong một thiên anh hùng ca: “Thế đấy đã bắt đầu. Thắp lên ngọn lửa! Tất cả già, trẻ, đàn ông, đàn bà, mối mọt đều phải tìm giáo, mác, dụ, mã tấu.

Xem thêm: Soạn bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Hòa bình

Ai không có thì gai năm trăm! Thắp lửa lên.” Kể từ ngày đó, làng Xô Man trở thành làng chiến đấu. Đó là đóng góp không nhỏ của ông Gặp vào sự nghiệp giải phóng làng.

Nhân vật tiêu biểu cho những cô gái Tây Nguyên thời chống Mỹ, trưởng thành từ nỗi đau và sự quật khởi của dân làng là nhân vật Dít. Trong lúc dân làng Xô Man chuẩn bị chiến đấu, bị địch bao vây, anh Mết và Tnú dẫn đoàn thanh niên vào rừng. Chỉ có con Lừa nhỏ bé, nhanh nhẹn, hàng đêm bò theo máng nước mang cơm vào rừng cho Me già, Tnu và đám thanh niên. Khi bị địch bắt, Dít bị chúng dọa nạt, đạn chỉ xuyên qua tai, cắt tóc, xới đất xung quanh hai chiếc chăn nhỏ… nhưng Dít vẫn hiên ngang giữa đám lính, nổ từng viên đạn , thân hình gầy guộc gầy gò của anh đã thành Một phát súng, nhưng ánh mắt anh vẫn nhìn quân thù một cách bình tĩnh… Ngày hôm sau, khi kẻ thù bị đánh chết và Tnu bỏ đi, trong khi mọi người, kể cả ông già, đang khóc vì cái chết của Mai, Dit vẫn lầm lì, không nói chẳng rằng, mắt ráo hoảnh.

Dit nhau cũng đậm đà tình cảm. Khi Tnú về thăm làng, Dít vừa là bí thư chi bộ vừa là chính trị viên xã đội. Như mọi khi, đôi mắt Dít vẫn mở to, bình thản và trong suốt khi gặp lại Tnú. Dù trong lòng rất vui: Dít vẫn nghiêm túc thực hiện trách nhiệm kiểm tra bằng lái của mình. Rồi từ gọi Tnú là đồng chí, Dít chuyển sang gọi Tnú là anh, xưng hô tự nhiên như em gái của Mai và Tnú năm xưa, đồng thời bày tỏ sự gần gũi: “Sao chỉ một đêm mà anh về… tất cả đều nhắc nhở bạn mọi lúc.”

Cuối cùng, đại diện cho thế hệ trẻ nhất của dân làng Xô Man là nhân vật Heng. Ngày Tnu xuất ngũ, bé Heng bụng phệ đứng ngang, chưa biết vác củi, chỉ khoác chiếc xà lách nhỏ theo người lớn ra đồng. Ngày Tnú trở về, bé Heng lớn lên, cũng trầm lặng như những người dân làng Xô Man này, ăn mặc, trang bị ra dáng một bộ đội, một chiến sĩ du kích của làng. Làng Xô Man nay đã trở thành làng chiến đấu và đường vào làng phải đi qua hai con dốc dựng đứng chằng chịt hầm hố ngăn chặn quân thù. Bé Heng đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng những công sự này nên bé rất tự hào. Sự trưởng thành của nhân vật còn thể hiện ở một cử chỉ nhỏ nhưng toát lên tinh thần trách nhiệm, cầu tiến trong sinh hoạt: Khi dắt Tnú qua con suối nhỏ, Heng bảo Tnú rửa chân, nhưng không được uống. nước lạnh. Uống gáo nước lạnh về nhận xét của cô ấy.

Xem thêm: Phân tích hình ảnh nồi cháo cám trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Nếu như anh Met xứng đáng với hình ảnh cây xà cừ khổng lồ giữa rừng mâm xôi bạt ngàn, xanh thẫm thì bé Heng tượng trưng cho sự trưởng thành mới của một mũi tên mới, ngọn xanh, mũi nhọn lao thẳng lên bầu trời, nơi nó sẽ phát triển. , không ai đoán trước được.

Kết luận cho Rừng rắn

Nghệ thuật khắc họa nhân vật của Nguyễn Trung Thành có những nét độc đáo, thấm đẫm hương vị Tây Nguyên anh hùng. Nếu rừng xà nu tượng trưng cho những con người Tây Nguyên kiên cường thì các nhân vật Mết, Tnú, Dít, Bé Heng lại là hình ảnh những lớp cây si tượng trưng cho bao thế hệ nối tiếp nhau của dân làng Xô Man. khắc họa với những nét tính cách cụ thể, sinh động. Qua rừng ta hiểu và yêu thêm đất nước và con người Tây Nguyên. Họ đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung đấu tranh giải phóng dân tộc.



thẻ:
#chiến tranh #đường sá #nhân dân #Đất nước #dũng cảm #Nguyễn Trung Thành #Spa rừng nu #tập thể #thế hệ trẻ #thời đại #Yêu vợ #văn

Bạn thấy bài viết Hình ảnh con người Tây Nguyên qua truyện ngắn Rừng Xà nu Nguyễn Trung Thành có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button