Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.


Các bài văn mẫu lớp 12

Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để khẳng định mình.

Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để khẳng định mình.

Hướng dẫn


Anh (chị) hãy viết một bài văn (khoảng 600 từ) bày tỏ quan điểm của mình về mục tiêu học tập do UNESCO đề ra: Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để khẳng định mình.

– Học tập là công việc gắn bó với con người từ bao đời nay. Có thể nói, không có một bước tiến nào trong quá trình phát triển của nền văn minh nhân loại mà không gắn liền với học tập. Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc học trong từng thời đại, từng xã hội cũng có những chỗ khác nhau. Ngày nay, với xu thế toàn cầu hóa, quan điểm về việc học của mọi người trên thế giới xích lại gần nhau hơn. Đó là lý do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thúc đẩy mục tiêu học tập cho công dân của mọi quốc gia trên thế giới: học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình. Một quan điểm học tập rõ ràng, hiện đại như vậy là điều mà tất cả mọi người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh nên nghiêm túc suy nghĩ.

Học tập trước hết là nhằm thoả mãn nhu cầu nhận thức của con người. Thế giới tự nhiên, xã hội xung quanh chúng ta, trong đó có chính chúng ta, ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Có quá nhiều câu hỏi mà chúng ta không thể tìm ra câu trả lời ngay lập tức. Tại sao trái đất quay quanh mặt trời? Tại sao bốn mùa trong năm có thời tiết khác nhau? Tại sao con người trưởng thành theo thời gian và có những thay đổi về tâm sinh lý? Đó là chưa kể vô số kiến ​​thức phức tạp, khó hiểu trong mọi ngành khoa học mà đôi khi rất xa lạ với trình độ của số đông. Tuy nhiên, bài toán dù hóc búa, bí ẩn đến đâu cũng đều có thể tìm ra chìa khóa để giải mã. Chìa khóa vạn năng ấy không gì khác ngoài hai chữ “học”. Chính nhờ học tập mà nhân loại đã có được kho tri thức khổng lồ như ngày nay. Chính nhờ học mà khoa học đã có những bước tiến thần kỳ.

– Những bộ óc siêu việt của nhân loại trong các lĩnh vực khác nhau đã đổ biết bao công sức vào công cuộc học tập để chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức khoa học. Newtons, Einsteins, Darwins… tất cả đều giống nhau. Người ta kể lại tấm gương của nhà văn Mác-xít Gorki: từ nhỏ ông đã phải nghỉ học để kiếm sống, nhưng nhờ tự học, ông đã có kiến ​​thức không thua kém người khác. Nhà văn có học thức hàng đầu châu Âu thời bấy giờ. Ở nước ta, những nhà văn như Vũ Trọng Phụng, Nguyên Hồng thực sự là những tấm gương mẫu mực trong quá trình tự học để hiểu.

– Học để biết, đó là sự thật không thể chối cãi. Người xưa có câu: “Nhân bất học, bất tri lý” (Người không học thì cái gì cũng không biết). Khi người ta nói rằng ai đó “vô học”, điều đó cũng có nghĩa là họ bị đánh giá là ngu dốt và ngu ngốc. Học tập là con đường duy nhất để mở mang đầu óc, tích lũy kiến ​​thức, nâng cao hiểu biết về mọi mặt. Không phép màu nào có thể thay thế hoạt động này nếu con người muốn thoát khỏi sự ngu dốt của mình.

– Học để biết tất nhiên là quan trọng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì kiến ​​thức chỉ là mớ lý thuyết suông, vô bổ. Sự tiến bộ không ngừng của cuộc sống là nhờ hành động của con người. Vận dụng tri thức vào mọi công việc, đó là con đường đúng đắn, vừa phát huy tính hữu ích của tri thức, vừa làm cho sự hiểu biết không ngừng nhân lên. Tiếng Việt có chữ “học”, nghĩa giản dị, nhưng tư tưởng khá sâu sắc. Điều đó cho thấy ông cha ta chưa bao giờ xem nhẹ việc vận dụng kiến ​​thức vào thực tiễn công việc. Học mà không hành thì chỉ là con mọt sách, vô vị. Tập mà không học thì khó làm việc hiệu quả. Hai bên có mối quan hệ hữu cơ, hỗ trợ lẫn nhau. Nhiều nhà tư tưởng vĩ đại cũng có quan điểm tương tự. Khổng Tử nói rằng học và hành điều mình đã học, không có niềm vui nào lớn hơn (“Học nhi tập chí, diệc không lạc”). Nguyễn Trãi cũng từng tâm niệm: “Làm thợ nên vì giáo dục”.


Xem thêm: Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân

– Học để làm là một quan điểm đã được chứng minh. Đầu tiên nó nhấn mạnh mục đích của “learning” hơn là “doing”, sau đó, nó cho thấy tác động của “doing” đối với “learning”. Khi nhận thức được rằng học không phải để tích lũy kiến ​​thức, khoe kiến ​​thức mà để vận dụng vào cuộc sống, giải quyết những nhiệm vụ cụ thể đạt hiệu quả cao nhất thì việc học có hướng đi đúng đắn. đúng, một mục đích thiết thực. Chúng ta biết rằng biển tri thức là bao la, thời gian và khả năng của con người là có hạn. Vì vậy, việc học của mỗi người phải có sự lựa chọn và định hướng cụ thể. Học gì, để được trang bị kiến ​​thức phù hợp với năng lực, hữu ích trong thực tiễn, đó là những câu hỏi mà mỗi cá nhân phải tự trả lời.

– Trên thực tế, có vô số người đã thực sự áp dụng phương châm học để làm. Hồ Chí Minh là một người như vậy. Trong những ngày hoạt động ở nước ngoài, Bác đã dành nhiều công sức cho việc học ngoại ngữ. Ông thông thạo đọc và viết một số ngôn ngữ châu Âu. Tại sao Hồ Chí Minh lại coi trọng việc học như vậy? Câu trả lời rất rõ ràng: Bác học ngoại ngữ để viết báo, viết bài, vạch trần bản chất của chủ nghĩa thực dân trước thế giới, vạch trần tình trạng tồi tệ ở các nước thuộc địa (kể cả các nước trên thế giới). Đông Dương) do thực dân Pháp gây ra. Hiệu quả của việc học để làm của Bác là rất rõ ràng. Thực tiễn khoa học chứng minh rằng những phát minh của loài người, dù ở lĩnh vực nào, đều là kết quả của việc vận dụng tri thức vào thực tiễn, tức là phương châm học để làm đã được vận dụng triệt để. . Ngày nay, khi cuộc sống có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, bao nhiêu yêu cầu đặt ra ngày càng cao đối với khoa học thì vấn đề “học để làm” do UNESCO nêu ra càng có ý nghĩa thiết thực. .

– Con người không thể sống đơn độc mà luôn tồn tại trong mối quan hệ với cộng đồng, xã hội. Một triết gia phương Tây đã nói rất đúng: “Điều giống nhau nhất giữa tất cả mọi người trên thế giới này là không có ai giống nhau”. Mỗi người là một cá thể, có hoàn cảnh, nền tảng văn hóa, tính cách, sở thích riêng. Vì vậy, cùng chung sống trong một cộng đồng, điều cần thiết nhất là sự thấu hiểu lẫn nhau. Bạn không thể áp đặt sở thích của mình lên người khác. Để đồng cảm, để chia sẻ phải có sự thấu hiểu. Ở đây, kiến ​​thức về tâm lý con người, kiến ​​thức về xã hội nhân văn là rất quan trọng. Nhiều khi do thiếu hiểu biết như vậy nên dễ nảy sinh những xích mích, mâu thuẫn không đáng có trong các mối quan hệ.

– Trong thời đại ngày nay, viễn cảnh người dân từ một quốc gia trở thành công dân toàn cầu đã dần trở thành hiện thực. Trái đất trở thành “thế giới phẳng”. Tuy nhiên, có một thực tế khác cần được tính đến: người dân ở các quốc gia khác nhau sẽ có tôn giáo, phong tục và văn hóa khác nhau. Vì vậy, để có sự hợp tác hiệu quả cần phải hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Một nhà đầu tư Mỹ muốn kinh doanh tại Việt Nam không thể không tìm hiểu đặc điểm tâm lý, tính cách, văn hóa của người Việt Nam. Một bạn trẻ Việt muốn thích nghi với môi trường làm việc ở công ty nước ngoài phải nắm vững nguyên tắc làm việc và có sự hiểu biết nhất định về đối tác. Như vậy, học để chung sống đã là một điều kiện tồn tại tất yếu của con người trong cuộc sống hiện đại.

– Không phải ngẫu nhiên mà trong thông điệp này, UNESCO đặt yêu cầu học để tự khẳng định mình ở vị trí cuối cùng. Khi chúng ta thực hiện được phương châm học để biết, học để làm, học để chung sống cũng có nghĩa là chúng ta đã thực sự khẳng định được mình. Khẳng định bản thân là ý thức được năng lực của bản thân, vị trí của bản thân trong các mối quan hệ. Khẳng định mình không phải là đặt mình cao hơn người khác, không phải vuốt ve tính tự mãn mà là củng cố lòng tự tin để đáp ứng đòi hỏi của thực tế, yêu cầu ngày càng cao của công việc. Trong sự khẳng định bản thân, không có gì thuyết phục hơn hiệu quả. Chúng tôi không cần nói nhiều về mình, chỉ bằng những hiệu quả cụ thể, chúng tôi sẽ chứng minh cho mọi người thấy chúng tôi là ai. Khẳng định mình bằng con đường đó không có cách nào khác là phải học tập và vận dụng tốt nhất những kiến ​​thức đã học vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong phạm vi công việc của mình.

– Quan điểm về học tập do UNESCO nêu ra rất dễ hiểu và gần gũi. Nó thiết thực không chỉ đối với những nhà lãnh đạo hoạch định nền giáo dục nước nhà mà còn thiết thực đối với mỗi cá nhân đi học. Tuy nhiên, để biến những phương châm đó thành hành động cụ thể, rất cần sự nỗ lực không ngừng của từng cá nhân. Đối với học sinh chúng ta, việc khắc sâu và thực hiện những phương châm đó là điều kiện cần thiết để chúng ta vững bước trên con đường tương lai.

Nguồn: Vietvanhoctro.com Bộ Giáo dục & Đào tạo

Xem thêm: Soạn bài kiểm điểm Học kì I – Học kỳ 8



thẻ:
#bản thân #con đường #con người #đời sống #giáo dục #Goroki #hiện đại #hiện tại #Hồ Chí Minh #Học để biết #học để chung sống #học để làm #học để khẳng định mình #học sinh #học tập #môi trường #mục đích #Nguyên Hồng #quan điểm #tự tin #suy nghĩ #tuổi trẻ #thời gian #tự học #tự tin #văn minh #học tập #Vũ Trọng Phụng

Bạn thấy bài viết Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button