Kể lại một câu chuyện em đã học (hoặc đã đọc), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian


Các bài văn mẫu lớp 4

Kể một câu chuyện đã học (hoặc đã đọc) trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian

Kể một câu chuyện đã học (hoặc đã đọc) trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian

Hướng dẫn


Tôi đã đọc rất nhiều câu chuyện. Có những điều tôi vẫn còn nhớ mơ hồ, có những điều tôi đã hoàn toàn quên mất. Nhưng có một điều vẫn khắc sâu trong tâm trí khiến tôi không thể nào quên. Trong số đó có truyện “Những con sếu giấy”. Chuyện kể rằng:

Tháng 7 năm 1945, cả nước Mỹ hân hoan khi quân đội chế tạo thành công bom nguyên tử. Có trong tay một thứ vũ khí lợi hại, chính phủ Mỹ đã lên kế hoạch và dự định gây chiến. Sau đó, chỉ hơn nửa tháng sau, chính phủ Mỹ cũng đi đến quyết định thả cả hai quả bom mới chế tạo xuống hai thành phố Hiroshima và Nagadaki của Nhật Bản để làm cho thế giới cảm thấy tốt đẹp hơn. sợ thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Hai quả bom đã tàn sát và cướp đi sinh mạng của gần nửa triệu người.

Sáu năm sau, nước Nhật có thêm hàng trăm ngàn người chết vì phóng xạ nguyên tử. Khi Mỹ ném bom, có một em bé hai tuổi may mắn thoát chết. Tên tôi là Zacko Sasaki. Không may, 10 năm sau bà bị bệnh nặng do nhiễm phóng xạ. Nằm trong bệnh viện, tôi thầm đếm những ngày còn lại của cuộc đời. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan, ngây thơ tin vào một truyền thuyết. Truyền thuyết kể rằng nếu một người bị bệnh gấp được một nghìn con hạc giấy treo khắp phòng thì người đó sẽ khỏi bệnh. Tôi lặng lẽ gấp hạc. Biết chuyện, trẻ em khắp Nhật Bản và nhiều nơi trên thế giới đã đổ xô gửi hàng nghìn con hạc giấy đến Sadako. Nhưng Sadako đã chết, khi cô ấy chỉ mới 644 lần.

Sau cái chết của Sadako, các học sinh ở thành phố Hiroshima đã quyên góp tiền để xây dựng tượng đài cho các nạn nhân của bom nguyên tử. Trên đỉnh của bệ cao 9 mét là hình ảnh một cô gái đang giơ tay nhấc cần cẩu. dưới tượng đài

khắc dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này được hòa bình mãi mãi”.

Câu chuyện kết thúc, nhưng hình ảnh buồn bã của bé Sadako khiến tôi suy nghĩ mãi. Tôi hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc để mọi trẻ em trên thế giới được sống trong hòa bình.

Nguyễn Hoàng Hải – Hải Dương

Nhận xét của giáo viên:


Xem thêm: Mô tả em gái của bạn

1.Thuận lợi khi học.

“Những con sếu giấy” là một câu chuyện trong “Những câu chuyện lịch sử thế giới”, đây là một câu chuyện rất buồn về cái chết của một em bé Nhật Bản – nạn nhân của chiến tranh và bom nguyên tử. Kể lại câu chuyện này, Hoàng Hải đã làm đúng theo yêu cầu của đề: các sự việc trong truyện được sắp xếp theo trình tự thời gian.

Hải thể hiện khát vọng sống của cô bé Sadako khá tình cảm. Sadako không đơn độc, cùng với cô còn có rất nhiều trẻ em trên khắp Nhật Bản và trên thế giới – họ cũng hy vọng niềm tin “ngây ngô” của Sadako sẽ biến thành hiện thực. Nhưng hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân đã không cho phép điều đó xảy ra. “Hạc giấy” có thể không giữ cho Sadako tồn tại nhưng chúng là biểu tượng của sự đoàn kết, của trẻ em CÙNG Sadako và hơn thế nữa – nó là biểu tượng của khát vọng hòa bình của tất cả trẻ em trên toàn thế giới.

Hoàng Hải đã chọn một câu chuyện rất ý nghĩa để kể. Câu chuyện của Hải cũng trong sáng, giản dị và chân thực như chính câu chuyện cô kể.

2.Những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

-Hải còn mắc một số lỗi về dùng từ.

– Truyện cần sinh động, hấp dẫn hơn.

3. Bài tập.

1. Em hãy trình bày ngắn gọn những sự việc chính trong truyện “Những con sếu giấy” mà Hải đã kể theo trình tự thời gian.

2.Giúp bạn sửa lỗi dùng từ trong các câu sau:

a) Có chuyện tôi còn nhớ mơ hồ, có chuyện tôi quên hẳn.

b) Trong đó có truyện “Những con sếu giấy”.

c) Có trong tay vũ khí lợi hại, chính phủ Mĩ đã vùng dậy và có ý định gây chiến.

3. Viết lại đoạn mở đầu cho bài văn trên theo cách hay hơn.

Đứng trước tượng đài tọa lạc tại thành phố Hiroshima, bạn sẽ nói gì với Sadako? Tôi muốn viết một kết luận cho bài văn tự sự ở trên, trong đó tôi sử dụng câu nói đó của tôi với Sadako.


Xem thêm: Phân tích đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của Nguyễn Huy Tưởng


thẻ:
#chiến tranh #học sinh #học tập #niềm tin #suy nghĩ #thời gian #Kể chuyện

Bạn thấy bài viết Kể lại một câu chuyện em đã học (hoặc đã đọc), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN KỂ CHUYỆN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button