Kỳ thi chọn học sinh giỏi Văn 6 cấp huyện Sa Pa 2012-2013


đề thi môn ngữ văn lớp 6

Đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ Văn 6 cấp huyện Sa Pa 2012-2013

Đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ Văn 6 cấp huyện Sa Pa 2012-2013


Câu 1 (3 điểm)

Chỉ ra phép so sánh trong khổ thơ dưới đây. Cho biết chúng thuộc kiểu so sánh nào. Tác dụng gợi hình, gợi cảm của phép so sánh đó là gì?

“Quê tôi có dòng sông xanh

Nước trong như gương soi hàng tre rũ tóc

Tâm hồn tôi là một chiều hè

Nắng soi lòng sông lấp lánh”

(Nhớ dòng sông quê hương – Tế Hanh)

Câu 2 (3 điểm)

Tìm những hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong những câu văn dưới đây và nêu tác dụng của những hình ảnh ẩn dụ đó trong việc miêu tả sự vật, hiện tượng?

một. Cha lại dắt con đi trên cát mịn

Nắng tràn bờ vai em

(Hoàng Trung Thông)

b. Ngoài hiên lá đa rơi

Tiếng rơi rất mỏng, giống như rơi nghiêng.

(Trần Đăng Khoa)

Câu 3: (14 điểm)

Dựa vào bài thơ “Đêm nay Bác Hồ không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ (Ngữ văn 6 – Tập 2), hãy viết một bài văn bằng lời của một người lính về kỉ niệm một đêm ở bên Bác lúc ra đi. chiến dịch.

Lưu ý: Giám khảo không được giải thích gì thêm.

—————————————————————————

HƯỚNG DẪN ĐIỂM

Câu 1 (3 điểm)

– Biện pháp so sánh: Tâm hồn tôi là một trưa hè, dùng từ so sánh “là” (1 điểm)

– Kiểu so sánh: Ngang bằng (1 điểm)

Tác dụng: Diễn tả tình cảm ấm áp của tác giả đối với quê hương (1 điểm)

Xem thêm: Đề thi học sinh giỏi môn Văn 6 trường Tam Đảo năm 2014-2015

Câu 2 (3 điểm)

một. Ẩn dụ: Chảy (0,5 điểm)

– Tác dụng: Dùng cách nhìn để diễn tả cảm xúc với những liên tưởng mới về ánh sáng mặt trời. (1 điểm)


b. Ẩn dụ: gầy (0,5 điểm)

– Tác dụng: Dùng thị giác để tả thính giác thể hiện sự mới lạ, độc đáo, gây hứng thú (1 điểm)

Câu 3 (14 điểm)

* Lời yêu cầu:

– Học sinh dựa vào bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ (Ngữ văn 6 – Tập 2), viết một bài văn theo lời của người chiến sĩ về kỉ niệm một đêm ở bên Bác Hồ khi Bác ở xa. chiến dịch.

– Yêu cầu HS học thuộc và ghi nhớ nội dung bài thơ, sử dụng ngôi thứ nhất (nhân vật tôi – anh đội viên để kể chuyện). Biết vận dụng cách làm văn tự sự để kể lại một đoạn văn thơ có kết hợp các yếu tố miêu tả, kể chuyện với bộc lộ cảm xúc, tâm trạng.

– Khi kể chuyện cần tạo dựng được tình tiết, nhân vật, sự việc và diễn biến câu chuyện… Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng kể chuyện phải bám sát diễn biến của các sự việc như trình tự của bài thơ và diễn biến chính của nó. ý tưởng như sau:

* Phần mở đầu: (2 điểm) Giới thiệu truyện:

– Giới thiệu hoàn cảnh, thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. Giới thiệu các nhân vật trong truyện: Tôi (tự giới thiệu) ở với Bác trong căn lều tranh rách nát vào một đêm mưa lạnh trên đường đi chiến dịch.

Xem thêm: Khảo sát chất lượng học sinh giỏi Huyện Quế Sơn năm 2010-2011

* Thân bài: (10 điểm)

– Kể lại diễn biến của câu chuyện, trong đó kết hợp kể chuyện với miêu tả và bộc lộ cảm xúc, câu chuyện được kể lại qua lời kể của người kể chuyện (nhân vật tôi: vừa là người chứng kiến, vừa là người tham gia câu chuyện).

+ Lần đầu tiên tỉnh dậy, tôi vô cùng ngạc nhiên vì đã khuya như vậy mà Bác vẫn ngồi “suy ngẫm” bên bếp lửa. Từ bất ngờ đến xúc động khi hiểu rằng Bác vẫn ngồi nhóm lửa sưởi ấm cho các chiến sĩ. Niềm xúc động càng lớn hơn khi được chứng kiến ​​cảnh Bác Hồ “cắt chăn” cho từng chiến sĩ với những bước chân nhẹ nhàng…

+ Tâm trạng mơ màng: Bác vừa to lớn, vĩ đại, vừa gần gũi, thân thương như một người Cha đối với chúng tôi-những người lính… Trong niềm xúc động dâng trào, thì thào, tôi hỏi nhỏ: “Bác ơi. vâng ! Bạn chưa ngủ à? Bác có lạnh không?” Bác ân cần trả lời: “Chú ngủ ngon. Ngày mai đi đánh giặc” (đội viên bày tỏ tâm trạng…)

+ Lần thứ ba thức dậy trời đã sắp sáng, tôi “hoảng hồn, giật mình” vì thấy Bác vẫn “chỗ cũ – chòm râu vẫn yên”.

– Kể lại câu chuyện qua lời đối thoại giữa ông và Bác Hồ, đồng thời bộc lộ diễn biến tâm trạng… qua đó làm nổi bật hình ảnh Bác Hồ: giản dị, gần gũi nhưng cũng bao la, vĩ đại. …

Xem thêm: Bình luận về đoạn trích Những đứa trẻ thời thơ ấu của M. Gorki

Được tiếp cận và hiểu được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho bộ đội và nhân dân ta, tôi như được trưởng thành về tinh thần, như được hưởng một niềm hạnh phúc lớn lao, bởi vậy: “Lòng tôi vui bao la”, tôi “thức dậy cùng Bác”.

* Kết bài: (2,0 điểm)

Cảm nghĩ của người lính: đêm không ngủ kể trên chỉ là một trong vô số đêm không ngủ của Bác. Việc Bác không ngủ vì lo cho nước, thương bộ đội và đồng bào là “lẽ thường” vì “Bác là Hồ Chí Minh”.

– Qua câu chuyện Bác Hồ không ngủ trong đêm trên đường đi chiến dịch thể hiện rõ tình cảm yêu thương sâu nặng, rộng lớn của Bác đối với quân và dân, đồng thời bày tỏ lòng kính yêu, ngưỡng mộ. của người lính, của nhân dân ta đối với Bác Hồ….



thẻ:
#Cảm xúc #giới thiệu #học sinh #kể về kỷ niệm #kỷ niệm #Minh Huệ #Tế Hanh #thời gian #Vân kể chuyện

Bạn thấy bài viết Kỳ thi chọn học sinh giỏi Văn 6 cấp huyện Sa Pa 2012-2013 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN KỂ CHUYỆN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button