Lợi ích, tác dụng bất ngờ của quả nhãn đối với sức khoẻ

Bạn đang xem: Lợi ích, tác dụng bất ngờ của quả nhãn đối với sức khoẻ

Nhãn là loại quả quen thuộc với mọi người, dễ ăn dễ mua, ai cũng thích ăn nhãn nhưng không phải ai cũng biết về tác dụng của loại quả này.

Ngoài ra, trong nhãn còn có nhiều vitamin A, C, axit hữu cơ và chất xơ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng ăn nhiều nhãn có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu lợi và hại của việc ăn nhãn qua bài viết dưới đây:

đầu tiênGiá trị dinh dưỡng của quả nhãn

Nhãn có vị ngọt, tính bình, quả màu vàng nâu, hạt màu đen tuyền, cơm dày màu trắng bao lấy hạt. Theo nghiên cứu khoa học, trong quả nhãn có chứa các vi chất dinh dưỡng như: Sắt, magie, kẽm, kali, photpho, protein, chất béo, đường sucrose, glucose. Đặc biệt:

Thành phần dinh dưỡngThành phần dinh dưỡng
calo48
Nước uống86,3 gam
chất đạm0,9g
carbohydrate10,9g
lipid0,1g
Chất xơ1.0g
canxi21mg
Sắt0,4 mg
mangan0,1mg
magie10mg
phốt pho12mg
kẽm0,29 mg
natri26mg
Đồng150 μg
vitamin B10,03mg
vitamin B20,14 mg
Vitamin C58mg
Niacin0,3 mg

26 lợi ích sức khỏe của quả nhãn

Nhãn tốt cho hệ thần kinh

quả nhãn Giàu sắt và khoáng chất khác giúp cải thiện tuần hoàn và lưu thông máu đến các tế bào thần kinh, các hoạt chất trong long nhãn giúp giải tỏa căng thẳng, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nhãn giúp tăng sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong nhãn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa cao huyết áp và một số bệnh về tim mạch.

Nhãn giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt

Nhãn chứa hàm lượng vitamin B cao Tốt cho thần kinh thị giác, cải thiện thị lựcGiảm mỏi mắt và đau mắt. Bên cạnh đó, nhãn còn cung cấp vitamin A giúp sáng mắt.

Nhãn giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt

Nhãn tốt cho xương

Quả nhãn chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là đồng và canxi trong quả nhãn Giúp xương khớp chắc khỏeGiúp xương phát triển, ngăn ngừa loãng xương.

Khi chúng ta già đi, xương của chúng ta ngày càng yếu đi, vì vậy việc bổ sung canxi tự nhiên để giúp xương chắc khỏe là vô cùng cần thiết.

Nhãn giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thiếu máu đều có nguyên nhân, phổ biến nhất là do cơ thể thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Quả nhãn chứa hàm lượng sắt lớn bệnh thiếu máu có thể được ngăn ngừa.

Những người thường xuyên bị thiếu máu như bà bầu, phụ nữ sau sinh, người giảm cân, người ăn chay,… Nên ăn nhãn thường xuyên để bổ sung sắt cho cơ thể.

Nhãn giúp làm đẹp daNhãn giúp làm đẹp da

Nhãn giúp làm đẹp da

Cũng tương tự như trà xanh, trên nhãn Chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C có tác dụng làm đẹp daGiảm sưng trên bề mặt da rất tốt, ăn nhãn thường xuyên với một lượng vừa đủ sẽ giúp da ngày càng đẹp.

3Tác dụng phụ khi ăn nhiều nhãn

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, tốt nhất nên ăn khoảng 200g đến 300g trong một ngày là chất dinh dưỡng cung cấp đủ cho cơ thể, nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm cho sức khỏe:

Ăn nhiều nhãn gây nóng trong người

Tương tự vải và sầu riêng, nhãn có tính nóng nếu ăn nhiều sinh nhiệt trong người gây khô họng, lở miệng hoặc mụn nhọt.

Ăn nhiều nhãn có thể gây sảy thai

Với Bà bầu từ tháng 7 đến tháng 8 không nên ăn nhãnVì nhãn có tính nóng nên nếu ăn nhiều nhãn trong thời gian này dễ dẫn đến đau bụng, ra máu, thậm chí động thai.

Ăn nhiều nhãn gây tăng cân, tăng đường huyếtĂn nhiều nhãn gây tăng cân, tăng đường huyết

Ăn nhiều nhãn gây tăng cân, tăng đường huyết

Lượng đường trong 300g long nhãn tương đương với một bát ăn cơm nên nếu Ăn nhiều nhãn dễ tăng cân nhanh chóng và lượng đường trong máu cũng tăng lên một cách nguy hiểm.

4Những trường hợp không nên ăn nhãn

Người bị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong nhãn khá cao, nếu Ăn nhiều nhãn sẽ khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Nhãn không tốt cho bà bầuNhãn không tốt cho bà bầu

Phụ nữ mang thai

Nhãn đang nóng, vì vậy không tốt cho bà bầu gây nóng trong ngườiđau bụng, ra máu, thai cử động, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và mẹ.

Người béo phì

Quả nhãn chứa một lượng đường lớn, nếu Ăn nhiều nhãn sẽ cung cấp nguồn năng lượng lớn cho cơ thể tạo trạng thái mập mạp nặng hơn và nặng hơn.

Bệnh nhân cao huyết áp không nên dùng nhãnBệnh nhân cao huyết áp không nên dùng nhãn

Bệnh nhân cao huyết áp

Nhãn có khả năng sinh nhiệt cao, nếu Ăn nhiều nhãn sẽ gây áp lực lên tim dẫn đến cao huyết áp.

5Những câu hỏi thường gặp về nhãn

Có bao nhiêu calo trong nhãn?

Nhãn được biết đến là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g long nhãn có chứa khoảng 48 calo. Ngoài ra, trong nhãn sấy khô còn chứa 80 calo và chè long nhãn chứa 256 calo.

Xem chi tiết: Có bao nhiêu calo trong nhãn? Ăn nhãn có béo không?

100g nhãn chứa khoảng 48 calo.100g nhãn chứa khoảng 48 calo.

Bà bầu ăn nhãn được không?

Nhãn là loại trái cây chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn nhãn được không? Câu trả lời là có, Bà bầu ăn nhãn sẽ mang lại rất nhiều tác dụng tốt. Có thể kể đến những tác dụng như: bổ sung năng lượng, giảm mất ngủ, giảm táo bón, tăng cường hệ miễn dịch.

Xem chi tiết: Bà bầu ăn nhãn được không? Bà bầu có nên ăn nhục thung dung?

Cách chọn và bảo quản long nhãn tươi?

Nhãn là loại quả vừa ngon lại có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Để chọn được long nhãn ngon, bạn nên chọn những quả còn nguyên chùm, lá tươi, cùi xanh, chắc, có mùi thơm đặc trưng của nhãn. Không nên mua những quả có màu quá sáng và bóng, hoặc đã bị rụng cành.

Nhãn sau khi thu hoạch bị hư, mất nước, chất dinh dưỡng cũng bị thay đổi nếu nhãn không được lưu trữ đúng cách.

Xem chi tiết: Cách bảo quản nhãn sau thu hoạch ngon ngọt và tươi lâu

Cách chọn và bảo quản nhãn tươiCách chọn và bảo quản nhãn tươi

Ăn nhãn có tốt không?

Như đã đề cập ở trên, quả nhãn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, long nhãn có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng dưỡng huyết, an thần, dưỡng tâm tỳ, tiêu hãn. Phù hợp để bồi bổ cơ thể, người bị suy nhược, khí huyết suy giảm, mất ngủ, hồi hộp,…

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều nhãn sẽ gây Lượng đường trong cơ thể tăng cao, không chuyển hóa được gây tăng đường huyết, nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị cao huyết áp.

Nhãn có nhiều lợi ích cho sức khỏeNhãn có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn nhãn có nóng không?

Mặc dù nhãn là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó vẫn ẩn chứa nhiều nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. Như thông tin trên, nhãn có tính ấm, vị ngọt nên ăn bao nhiêu cũng được. gây nóng trong, khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề như nổi mụn, mẩn ngứa, khó chịu. Do đó, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhãn ở mức độ hợp lý và vừa phải. Ăn khoảng 1-2 lần/tuần, mỗi lần không quá 300g.

Ăn nhãn có thể gây nóngĂn nhãn có thể gây nóng

Tìm hiểu thêm: 3 cách nấu chè long nhãn giải khát, giải nhiệt ngày nắng nóng

Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về ăn long nhãn có tốt không và tác dụng hai mặt của quả nhãn để bạn có thể điều chỉnh liều lượng ăn long nhãn vừa đủ để tốt cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

  • Những loại nhãn thơm ngon được nhiều người lựa chọn
  • Cách chọn mua cùi nhãn tươi ngon
  • Mẹo lấy hạt nhãn để quả nhãn tròn đều, đẹp mắt mà không cần khéo léo

Xem nhiều thông tin sức khỏe tại Khôi Beauty mỗi ngày

Chọn mua trái cây tươi ngon tại Bách Hóa Xanh:

Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Mẹo Vặt Nhà Bếp

Trường Châu Văn Liêm Sưu Tầm Và Tổng Hợp

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button