Miêu tả tài sắc của kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều

Cùng tham khảo bài văn mẫu miêu tả tài sắc vẹn toàn của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong Chị em Thúy Kiều để thấy được tài năng tuyệt vời của nhà thơ khi khắc họa vẻ đẹp “mười phân vẹn mười”, tài hoa hơn người. Chị em Thúy Kiều, Thúy Vân.

Chủ đề: Nêu tài năng của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều.

Mục lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
1. Mở bài
2. Cơ thể
3. Kết luận
II. Bài văn mẫu

Miêu tả tài sắc của Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều

I. Dàn ý Miêu tả tài sắc của Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu đoạn trích: Nguyễn Du đã xây dựng thành công hình tượng một Thúy Kiều “tài sắc vẹn toàn” qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”

2. Cơ thể

*Giới thiệu đoạn trích:

Nằm ở phần đầu của tác phẩm – “Gặp gỡ và Gắn kết”.

* Phân tích

– Tả Vân để làm nổi bật Kiều
+ Vẻ đẹp thanh cao, quý phái “Vân dung dị biệt”.
+ Vân đẹp từ khuôn mặt, mái tóc, nụ cười, làn da, vẻ đẹp sánh ngang hương hoa, mây trời, trắng sáng, tuyết trắng, ngọc ngà – tinh hoa của thiên nhiên.
→ Vẻ đẹp vượt mọi chuẩn mực tự nhiên.

– Tả vẻ đẹp của Kiều
+ “Kiều càng sắc sảo mặn mà” Kiều càng mặn mà về tâm hồn, sắc sảo hơn về trí tuệ.
+ Bút pháp ước lệ để làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều.
Vẻ đẹp của Kiều khiến thiên nhiên phải ghen tị.
+ Tài năng của Kiều đáp ứng được những tiêu chuẩn của lễ giáo phong kiến: cầm, thi, hoạ, hoạ.
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp như so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, liệt kê …
→ Cách thể hiện con người quen thuộc trong thơ trung đại đẹp theo chuẩn mực của lễ giáo phong kiến.

* Thúc giục:

– Thấy được tài dùng từ của “bậc thầy về ngôn từ” Nguyễn Du
– Tấm lòng nhân đạo của ông

3. Kết luận

Khẳng định lại giá trị của tác phẩm

II. Bài văn mẫu Tả tài sắc của Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều (Chuẩn)

M.Gorki đã từng nói “Văn học là nhân học” quả không sai. Mỗi tác phẩm ra đời, dù là về thế giới chim muông, cỏ cây hay thế giới khác thì thông qua những nhân vật xuất hiện trong tác phẩm, chúng ta vẫn nhận ra dấu ấn của cuộc sống con người. Hay có thể nói như Nguyễn Minh Châu ”“ Cuộc đời là một vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm chính là con người. ”Vì vậy, trong thế giới nghệ thuật, nhân vật là nơi truyền tải nội dung tác phẩm cũng như thông điệp của con người. Muốn tác phẩm “sống” được trong lòng người đọc thì trước hết phải là những nhân vật văn học tiêu biểu, và Nguyễn Du – đại thi hào của nền văn học Việt Nam đã làm được điều đó. Ba là đã xây dựng thành công hình tượng một “bậc hiền tài. và hoàn thiện “Thúy Kiều qua 12 câu thơ đầu của đoạn trích” Chị em Thúy Kiều “:

“Hai người phụ nữ đầu tiên buộc tội

Hoa ghen thua thắm thắm liễu hờn kém xanh ”

Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” nằm ở phần đầu tác phẩm – “Gặp gỡ và đính hôn”. Bằng tài năng của mình, đại thi hào đã sử dụng xuất sắc biện pháp điệp từ Vân để làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều.

Trước hết, bốn câu thơ đầu của Nguyễn Du đã giới thiệu một cách khái quát nhất về hai chị em Thúy Kiều:

“Hai người phụ nữ đầu tiên buộc tội
Thuý Kiều là em, em là Thuý Vân ”

Bằng hai câu thơ ngắn gọn, tác giả đã cung cấp cho người đọc những thông tin về hai chị em: Em là Thúy Kiều và em là Thúy Vân. Khéo léo với hai chữ “tè Nga” nghĩa là người con gái đẹp Nguyễn Du đã cho ta thấy hai chị em Thúy Kiều đều là những cô gái đẹp. Cả hai không chỉ đẹp đôi mà còn toát lên vẻ trong sáng, thuần khiết:

“Spirit Snow Skeleton
Mỗi người một vẻ ”.

Có thể thấy Nguyễn Du đã lấy những gì đẹp nhất của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của hai cô gái, vẻ đẹp thanh tao của hoa mai, vẻ trắng tinh của tuyết, của “tuyết tinh”. Trời ơi”. Ở đây, với bút pháp ước lệ kết hợp với ẩn dụ thơ Nguyễn Du đã gợi lên vẻ đẹp hài hòa cả về hình thức lẫn tâm hồn của hai chị em. Vẻ đẹp của hai cô gái đạt đến độ đẹp “mười phân vẹn mười”. nhưng mỗi người đều có vẻ đẹp độc đáo của riêng mình.

Nguyễn Du không chỉ giới thiệu khái quát về hai chị em mà còn đi sâu miêu tả vẻ đẹp riêng của họ, đặc biệt là tài sắc của Thúy Kiều. Bốn câu tiếp theo tác giả dành lời ngợi ca cho Thuý Vân:

“Vân nhìn khác quá
Khuôn trăng tròn trĩnh nẩy nét mình
Hoa cười trang nghiêm và ngọc ngà
Mây mất màu tóc tuyết nhường màu da “

Câu thơ đầu tiên khi miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã giới thiệu những nét cơ bản nhất về vẻ đẹp của Vân – một vẻ đẹp cao sang, quý phái: “Vân trông khác trang trọng”. Bằng ước lệ tượng trưng, ​​ẩn dụ, nhân hoá “khuôn trăng, nét ngài, hoa cười, ngọc thốt nốt”, tác giả đã cho ta thấy vẻ đẹp của Thuý Vân là vẻ đẹp đầy đặn, nhân hậu, độ lượng. đàng hoàng, nhu mì. Đặc biệt gương mặt Vân đầy đặn, sáng sủa. So với mày ngài nét như trăng, miệng ngài cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngọc của ngài là những “lời hay ý đẹp”…. Nguyễn Du đã mượn hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng của ông trời thiên nhiên để so sánh. với vẻ đẹp của cô ấy. Với vẻ đẹp ấy, thiên nhiên sẵn sàng chấp nhận “thua cuộc” “chịu thua”: “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”.

Nghệ thuật nhân hóa làm cho thiên nhiên như mang hình hài, tính cách của con người. Mây bay không đẹp bằng làn tóc Vân mượt mà. Hình ảnh “tuyết” vốn dĩ là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng nhưng ở đây, tuyết cũng phải nhún nhường trước sắc da trắng mịn của Vân. Từ “bỏ” và từ “thua” được sử dụng khéo léo không chỉ cho ta thấy vẻ đẹp của vân mà tác giả còn dự báo về số phận của nàng, một cuộc hành trình bình yên lặng lẽ. Có thể nói, Vân đẹp hơn cả vẻ đẹp của tạo hóa – một vẻ đẹp tạo nên sự hài hòa với thiên nhiên, tạo vật. Như vậy, chỉ với vài nét chấm phá, chân dung Thúy Vân hiện lên thật trang nghiêm, đoan trang khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngợi.

Bên cạnh đó, nói đến “Truyện Kiều”, chúng ta không thể không nói đến nhân vật chính của tác phẩm – Thúy Kiều.

Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Du tả Thúy Vân trước rồi đến Kiều mà ẩn sau đó là một dụng ý nghệ thuật. Bằng cách sử dụng đòn bẩy, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều. Thúy Vân đã đẹp nhưng Kiều còn đẹp hơn. Đại thi hào đã miêu tả chi tiết để Vân trở thành “tuyệt sắc giai nhân” rồi khẳng định rằng Kiều còn hơn thế nữa:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà”

Ở đây, từ “can” được đứng trước hai từ liên tiếp “sắc sảo” và “mặn mà” làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều: sắc sảo trong trí tuệ và mặn mà trong tâm hồn. Nếu như Thúy Vân được miêu tả là một cô gái tài sắc vẹn toàn, đằm thắm thì vẻ đẹp của Kiều lại vượt lên trên sự hoàn mỹ ấy để trở thành một vẻ đẹp toàn vẹn, vẹn toàn. Một chữ “mặn mà” thật đúng với người Kiều!

Khác với Thúy Vân khi miêu tả vẻ đẹp của Kiều Nguyễn Du không liệt kê hay miêu tả chi tiết, cụ thể, ngòi bút của ông chỉ dừng lại ở đôi mắt – một đôi mắt hoàn hảo:

“Sơn thủy mùa thu”

Với những ước lệ tượng trưng kết hợp với ẩn dụ gợi lên đôi mắt long lanh như nước của mùa “thu thủy”, đôi lông mày thanh tú như dáng núi trong “xuân sơn”. Có thể nói, với bút pháp miêu tả, Nguyễn Du đã để vẻ đẹp của Kiều tập trung vào đôi mắt – cửa sổ tâm hồn thể hiện sự tinh hoa, trí tuệ. Đồng thời, đây cũng là nét đẹp mang tính ước lệ, tượng trưng thường gặp trong thơ ca cổ. Những nghệ thuật này đã tiếp tục đưa vẻ đẹp của Thúy Kiều lên đỉnh cao, làm nên:

“Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Nếu với Thúy Vân – một cô gái có vẻ đẹp đoan trang, nhân hậu, bản tính điềm đạm, sẵn sàng “chịu thua” “nhường nhịn” thì vẻ đẹp của Kiều khiến hoa cũng phải “ghen” liễu. “ghét bỏ”. Nói cách khác, nhìn vẻ đẹp của Thúy Kiều, tạo hóa nhận ra những khuyết điểm của bản thân để rồi mặc cảm với chính mình mà ghen tị. Nghệ thuật so sánh ẩn dụ được sử dụng tài tình khiến cho sự ghen tị của thiên nhiên với vẻ đẹp của Kiều càng nhân lên gấp bội. Ở đây, hoa và liễu là loài vô tri vô giác nhưng cũng phải ghen tị trước vẻ đẹp “mười phân vẹn mười” của nàng Kiều. Bên cạnh đó, qua các từ “ghen”, “hận”, Nguyễn Du còn bộc lộ cho chúng ta thấy những sóng gió của cuộc đời như chực chờ làm nhiệm vụ chôn vùi thân phận của nàng. Điều này khiến chúng ta nhớ đến một câu nói cũ:

“Mặt đỏ là điềm gở / Mặt đỏ là nhiều họa”

Như vậy, nếu Vân mang vẻ đẹp trang nghiêm, đoan trang, vẻ đẹp dịu dàng, hài hòa với thiên nhiên thì Kiều mang vẻ đẹp sắc sảo nhưng đối lập với thiên nhiên, tạo vật. Có thể nói, bằng cả tấm lòng và tài năng của mình, đại thi hào Nguyễn Du đã miêu tả một cách xuất sắc tài sắc của Thúy Kiều một cách xuất sắc.

Qua đó ta thấy tài năng sử dụng ngôn từ và tấm lòng nhân đạo cao cả của Nguyễn Du. Nhà thơ đã thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của con người mà ở đây là Thúy Kiều. Nguyễn Du đã dùng những hình ảnh đẹp nhất, những ngôn từ hoa mỹ nhất để miêu tả vẻ đẹp con người phù hợp với cảm hứng ngưỡng mộ, ngợi ca những giá trị của con người. Qua chân dung chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du còn thể hiện những dự cảm về cuộc đời, số phận của hai chị em.

Như vậy, chúng ta có thể chiêm ngưỡng một bức chân dung Kiều tuyệt đẹp qua con mắt của Nguyễn Du. Kiều trở thành nhân vật tiêu biểu trong văn giới và sống mãi trong lòng người đọc. Cũng như vậy, “Truyện Kiều” đã trải qua bao nhiêu thế kỉ nhưng không bao giờ phai nhạt. Như ai đó đã nhận xét “Văn học chân chính dù được viết ở thời đại xa xôi nhưng vẫn có khả năng gợi mở và định hướng những giá trị sống cho con người trong hiện tại”.

https://thuthuat.taimienphi.vn/mieu-ta-tai-sac-cua-kieu-qua-12-cau-tho-trong-bai-chi-em-thuy-kieu-53609n.aspx
Sau khi đọc nội dung bài viết Nêu tài năng của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều.sinh viên có thể tham khảo bài văn hay lớp 9 khác như: Phân tích đoạn trích Chị em Thúy KiềuCảm nhận về vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều, Phân tích nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy KiềuSo sánh tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều được thể hiện qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều.

Bạn thấy bài viết Miêu tả tài sắc của kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Những hình ảnh hài hước về Covid-19 bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Ngữ Văn

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button