Phân tích bài thơ Lượm của Tố Hữu.


Văn mẫu lớp 6

Phân tích bài thơ “Lốm” của Tố Hữu.

Phân tích bài thơ “Lốm” của Tố Hữu.

Hướng dẫn


Tố Hữu đã xây dựng hình tượng nhân vật Lượm thật đẹp. Đó là một chàng trai trẻ hồn nhiên, vô tư nhưng vô cùng dũng cảm trước bom đạn của quân thù. Vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, Lượm đã vượt qua mọi làn sóng bom đạn để góp sức mình vào công cuộc cứu nước của toàn dân.

Hình tượng nhân vật Lượm hiện lên khiến người đọc hình dung ra một con người thật, từ trang phục đến dáng đi, cử chỉ, lời nói.

“Cậu bé

ví đẹp

chân nhanh

Chào thủ trưởng”

Qua cách miêu tả của tác giả, ta thấy được sự hồn nhiên vui vẻ trong con người Lượm, đúng với lứa tuổi của cậu. Nhưng điều khác thường ở đây là ngay từ nhỏ, cô đã làm được một việc phi thường mà người lớn chưa chắc đã làm được. Lượm coi cuộc giao tiếp gian nan, nguy hiểm như một chuyến đi chơi, thật vui và thích thú.

“- Tôi sẽ liên hệ

Vui vẻ chú nhé

Tại đồn Mang Cá

Tốt hơn ở nhà!”

Có lẽ niềm vui lớn nhất cần được chia sẻ ngay bây giờ là niềm vui của đàn cá nhảy từ suối, ra sông, ra biển. Lượm đã là con của đất nước “vạn gia chi tử” chứ không phải chỉ là con một nhà. Ca từ của bài thơ không được phân tích, giải thích mà được Lượm giải thích một cách đơn giản, cách dẫn dắt như vậy cũng là một biểu hiện của sự hồn nhiên, phù hợp với tuổi thơ. Cũng giống như tâm lý muốn làm người lớn, tập làm người lớn thể hiện sự háo hức bên trong mà bạn không thể che giấu”.

“Tôi đang mỉm cười

má đỏ

– Xin chào đồng chí!

Em đi xa…”

Lượm dùng từ đồng chí để nói với một người đáng tuổi chú mình, vừa có ý chứng tỏ rằng Lượm cũng đang làm nghĩa vụ của người chiến sĩ cách mạng, còn người đồng chí kia chỉ là bạn chiến đấu của mình, hai chữ. Các đồng chí lắng nghe với sự thích thú và hào hứng. Đó là tiếng mà cũng là tiếng khóc khi tạm biệt tuổi thơ để lên đường vào bộ đội. Một thế giới mới mở ra dù dấu vết tuổi thơ vẫn còn đó (mỉm cười, má đỏ). Với nhà thơ, những kỷ niệm ấy làm sao dễ quên, quên lớp thiếu niên của nước Việt Nam độc lập, quên đứa cháu kiêu hãnh, đáng yêu như thế? Trong hành trang của nhà thơ, hình ảnh Lượm là nguồn động viên to lớn và có một vị trí không thể thay thế.

Xem thêm: Hãy suy nghĩ về câu nói: “Đừng sợ trèo lên đầu cành, vì ở đó có trái”.

Sự hồn nhiên và dũng cảm của trẻ thơ đã không tránh khỏi bom đạn của kẻ thù. Hóa ra, sự khốc liệt của cuộc chiến không loại trừ một ai, kể cả những đứa trẻ chưa kịp trưởng thành. Gươm tự nguyện bước vào cuộc đời chiến đấu và chấp nhận hy sinh, anh dũng hy sinh. Hình ảnh ấy đã trở thành tượng đài bất tử. Đoạn thơ về cái chết anh dũng của chị mở đầu bằng câu: “Tôi thấy – Lóm!”. Một bài thơ tưởng chừng đơn giản nhưng lại hội tụ đủ ba tính chất: nhất quán, cao trào và đột biến. Nói nhất quán vì đây là bài thơ kết hợp yếu tố trữ tình và tự sự. Mạch tự sự là mạch nổi, còn mạch chìm là cảm xúc của nhà thơ. Nói cao trào vì đây là những cảm xúc dâng trào đến cao trào của nhà thơ. Người ta cũng nói sự thay đổi đột ngột vì dòng cảm xúc từ yêu thích, hưng phấn đã trở nên hụt hẫng, đau đớn, phờ phạc một cách đột ngột. Câu thơ tự ngắt thành hai nhịp, tự cắt mình ra bằng những khoảng trống thấm thía. “Tôi thấy” thuộc về câu chuyện của cậu bé đã hy sinh bản thân và “Nhặt nó lên!” một lời thì thầm biến thành tiếng nức nở? “Vậy là xong” thuộc về khách quan và “Nhặt nó lên!” chủ quan, về nỗi đau trong lòng nhà thơ như một viên đạn. Từ cảm xúc tức thời ấy, câu chuyện trong kênh “tin tức quê nhà” ấy được kể lại, tất nhiên là trong trí tưởng tượng mà nhà thơ có thể hình dung:

“Một ngày nào đó

Như bao ngày khác

đồng chí nhỏ

Bỏ thư vào phong bì…”


Chính với ý thức đó, nhà thơ đã thay đổi các đại từ, những đại từ đơn: cháu, thằng bé, Lượm… bằng một đại từ ghép: đồng chí bé nhỏ. Việc đặt tên trang trọng này tương ứng với hành động, với sự kiện hy sinh. Vị trí của người trần thuật khi hoà nhập với nhân vật được trần thuật, có khi tách biệt với khoảng cách cần thiết để đảm bảo tính khách quan của lời trần thuật:

“Vượt qua phía trước

Đạn bay vào

Bức thư có tiêu đề “Thượng khẩn cấp”

Sợ nguy hiểm.”

Biết rằng ra đi lúc này rất nguy hiểm nhưng Lượm vẫn vô tư, bất khuất trước bom đạn của kẻ thù. Guom đối mặt với cái chết mà không mảy may nghĩ ngợi dù nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì yêu cầu của nhiệm vụ, Lượm đã vượt qua tất cả, đó là trường hợp tác giả đã hóa thân vào nhân vật của mình. Ở khổ thơ sau, ông trở lại vị trí của người quan sát:

Xem thêm: Đêm nay Bác không ngủ ngữ văn 6

“Con đường quê vắng

Lúa đang trổ bông

ba lô cho bé

Nảy trên đồng..

Chính tính biểu cảm trữ tình trong thơ tự sự tỏa ra một cách đặc biệt từ phía đó. Và điều đó khiến khán giả nôn nao đến thót tim. Kẻ thù (đồng nghĩa với cái chết) tàn bạo và hiểm độc, nhưng chàng trai của chúng ta trong sáng và ngây thơ như một cô tiên. Sự hồn nhiên thánh thiện của nhân vật ở chỗ: trước họng súng quân thù, cô vẫn không biết ẩn mình, cứ hiện ra, không màng đến hiểm nguy bủa vây. Vì vậy. khi cái chết đến. Lời thơ như có cái gì vỡ ra đau đớn, nghẹn ngào. Giọng tường thuật không còn ở dạng thông thường. Thay vào đó là một tiếng kêu kinh hoàng. Tâm trạng của nhà thơ qua câu: “Rồi! Thu về!” chẳng những như người lỡ bước, mà còn có cái gì như nửa mê, nửa tỉnh. Cảm giác không tin là có thật, vì bé Lượm, vì cô tiên đồng mà chết sao được. Nhưng thực đáng buồn “Một dòng máu tươi” không thể không tin. Chỉ có kẻ thù lấy đi mạng sống của anh chứ không thể giết chết sự thanh thản, hồn nhiên của một tâm hồn thơm hương đất nước.

Khổ thơ thứ ba của bài thơ được mở đầu bằng một câu thơ đặc biệt: “Cho anh, anh còn không”. Đó là tiếng gọi, sự thương tiếc và cảm phục sự hi sinh của Lượm, Lượm không bao giờ chìm đắm trong tình yêu và sự hối hận. Lược vẫn sống mãi trong lòng đồng chí, đồng bào. Kết cấu trùng điệp (hai khổ thơ lặp lại hai khổ thơ đầu của bài thơ) như một âm vang bất hủ. Nó vừa là câu hỏi, vừa là câu trả lời. Lời đối đáp trong bài thơ này dễ tạo ở người đọc một cảm giác đồng điệu, hài hòa.

Về nghệ thuật thơ, Tố Hữu đã bắc được chiếc cầu nối với người đọc ở lứa tuổi lên bốn bằng một thể thơ trong sáng, hồn nhiên như lời mẹ kể, mẹ kể. Cách kể không phiến diện, đơn điệu. Tuy vẫn sử dụng kết cấu đường thẳng, lấy trục thời gian làm điểm tựa, khi trực tiếp (đoạn một), lúc gián tiếp (đoạn hai), kết hợp miêu tả (đoạn một, đoạn hai) với độc thoại (đoạn một và đoạn hai). ) Được sử dụng. cha). Nét sinh động của bài thơ còn thể hiện ở chỗ ngắt nhịp như những nốt nhạc trầm lắng trên dòng cảm xúc. Những khổ thơ đặc biệt như “Tôi thấy – nhặt nó lên!” hoặc “Gee, vẫn chưa?” là những cơ hội giao tiếp (giữa nhà thơ với người đọc, giữa nhà thơ với nhân vật), đồng thời cũng là cơ hội để tác giả bày tỏ tình cảm của mình. Một dụng ý không thể bỏ qua đó là cơ hội để tác giả bộc lộ cảm xúc của mình. Một dụng ý không thể bỏ qua là nhà thơ đặt người anh hùng trẻ tuổi vào khung cảnh thiên nhiên, một thiên nhiên thân thuộc, trẻ trung, ngọt ngào. Đối với Lượm, thiên nhiên ấy như một loại không khí. Trở về với nó như cá gặp nước. Sự quấn quýt giữa Lượm và người nhà quê như một thứ tình mẫu tử kỳ lạ, có gì đó trong sáng và bản năng. Là nơi ra đi (chiến đấu), cũng là bến bờ trở về (lúc hi sinh):

Xem thêm: Viết bài: Rút gọn câu

“Tôi nằm trên lúa

bông cầm tay

Cơm thơm như sữa

Hồn bay giữa đồng…”

Hình ảnh Lía trong thơ Tố Hữu thật đáng tự hào. Bộ sưu tập đã cho kẻ thù thấy rằng trong cuộc kháng chiến ác liệt của dân tộc, cả dân tộc ta đã đứng lên chiến đấu, thanh niên cũng có thể góp phần làm nên thắng lợi của dân tộc. Thật tự hào về những đứa trẻ dũng cảm này. Thế hệ trẻ chúng ta đang sống trong một xã hội hòa bình, một xã hội mà cha ông chúng ta đã đánh đổi xương máu để chúng ta được sống sao cho xứng đáng với công lao đó.

Nguồn: Vietvanhoctro.com



thẻ:
#thơ Lượm #chiến thắng #chiến tranh #cơ hội #con người #dũng cảm #kỷ niệm #Lượm #phân tích #thế hệ trẻ #thời đại #Tố Hữu #tưởng tượng

Bạn thấy bài viết Phân tích bài thơ Lượm của Tố Hữu. có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 6

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button