Phân tích bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão


Văn Mẫu Văn Mẫu Lớp 10

Phân tích bài thơ “Tỏ tình” của Phạm Ngũ Lão

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão

Phân công


Phạm Ngũ Lão là một nhân vật lịch sử, ông mang trong mình trọng trách rất cao trong triều đình nhà Trần, góp phần làm nên thành công rực rỡ của cuộc chiến tranh Mông – Nguyên. Ông không chỉ giỏi võ tài mà còn có lòng yêu văn chương, xứng đáng là bậc hiền tài văn võ. Bài thơ Tự thú được ông viết ra như tiếng lòng của hàng vạn nam nhi thời bấy giờ có lý tưởng, hoài bão, nghĩa khí cao cả luôn phải đặt tình cảm yêu nước lên hàng đầu.

Theo phiên âm:

Hoành sóc giang sơn có thành tích

Ba đội quân, hổ và làng bò

Nam tính liễu công danh còn lại

Tu nghe thuyết dân gian Vũ Hầu

Bài thơ được dịch sang tiếng Việt như sau:

Múa giáo trong sông núi đã trải qua nhiều năm

Ba vũ khí lợi hại nuốt trâu

Danh tiếng của người đàn ông vẫn còn trong nợ

Xấu hổ khi nghe câu chuyện của Hầu tước.

Bài thơ được viết bằng chữ Hán, theo thể thất ngôn, tứ tuyệt Đường luật, giọng điệu toàn bài vô cùng khỏe khoắn, sảng khoái, có thể thấy trình độ nghệ thuật xuất sắc, nhưng cô đọng, súc tích. Ông hoàn hảo trong 4 câu thơ, nhưng chứa đựng trong đó một nhân cách lớn ở ông, đó là lòng yêu nước, thấm nhuần những đạo lý Nho giáo bất hủ, là tinh thần tự hào dân tộc. Ra đời gắn với sự kiện lịch sử ba lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên – Mông hùng mạnh, nêu cao tinh thần bất khuất của dân tộc, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi.

Xem thêm: Mô tả về di tích lịch sử Hồ Gươm

Hai câu đầu của bài hát theo phiên âm “Hoàng sóc giang sơn giáp kỷ thư” có nghĩa là “cầm giáo qua sông giữ gìn non sông mấy mùa thu”, tuy không thật sát với câu chính. nhưng nó vẫn mang đến cho trái tim. Ta thấy rạo rực biết bao, như được sống lại trong thời đại lửa đạn, vẻ đẹp của những người anh hùng thời ấy thật bất khuất, khí phách hiên ngang đang đi đến ngày thành công. Tôi đã thấy hình ảnh một con người lúc bấy giờ với phong thái oai hùng tay cầm “ngọn giáo” luôn trong tư thế sẵn sàng đánh trả quân thù mà gìn giữ non sông sau bao thăng trầm, một chặng đường dài của lịch sử. . không ít hơn. Hình ảnh đó dường như là chủ đạo của dân tộc, nó toát lên vẻ đẹp kiên trung của hàng ngũ quân và dân tạo nên thành trì vững chắc đánh thắng kẻ thù muôn thuở.


Chúng ta càng tự hào về niềm tin bất diệt vào lòng tự hào dân tộc, càng tự hào về những chiến binh tinh nhuệ đã vượt qua muôn vàn khó khăn trên chiến trường, bằng tinh thần chiến đấu quyết thắng, lòng dũng cảm không gì khuất phục được. Nổi lên dường như đem lại sức mạnh giữ yên xã tắc, giúp nhân dân có cuộc sống yên bình, còn gì hạnh phúc hơn được thể hiện rõ nét qua bài thơ “Ba quân Tí hổ thôn ngưu – ba quân như hổ, hùng khí”. udngx nuốt trâu. Các hình ảnh ẩn dụ được tác giả sử dụng linh hoạt nhằm làm nổi bật sức mạnh to lớn có thể sánh ngang với cả vũ trụ ấy.

Xem thêm: Cách thể hiện tình yêu của tác giả đối với bà (trong bài thơ Đò Lèn) có gì đặc sắc? So sánh với bài thơ Bếp Lửa của Bằng Việt?

Sau đó, ông nghĩ đến vị trí của mình khi đứng trong hàng ngũ quân đội của nhà Trần, với máu lửa ngút trời, một người dày dặn kinh nghiệm chiến đấu, nay đã được tin dùng và thăng quan tiến chức. làm tướng. Trong con người ông luôn thôi thúc những lý tưởng của thời Nho gia, khát vọng làm người để dẹp loạn. Đó là khát vọng ở ông luôn nổi bật lòng trung nghĩa, yêu nước, muốn lập công lớn, lập danh mới xứng với sông núi đất nước. Vì vậy, ông vội muốn truyền khát vọng, tấm lòng, ý chí, quyết tâm của mình. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, những chàng trai trẻ thời bấy giờ đều mang thông điệp sống xứng đáng với tuổi trẻ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ non sông, sát cánh cùng vua giúp đất nước đi lên, nhân dân thịnh vượng. Tâm nguyện của ông tuy chưa được thực hiện, còn dang dở, nhưng trong lòng ông luôn có một nỗi day dứt và tủi hổ không sao giải thích được:

“Danh tiếng của một người đàn ông vẫn còn nợ

Xấu hổ khi nghe câu chuyện của Wuhou “

Ông liên kết lịch sử Trung Quốc để tìm một người tài giỏi, xứng đáng như hoàn cảnh của mình, một tấm gương để ông học hỏi, không ai khác chính là “Trát Lương – quân sư của Lưu Bị có nhiều công lao, bao lần khiến quân địch lâm nguy. .” Từ “thẹn” ở đây được sử dụng rất thông minh, vừa thể hiện sự tự trọng vừa oai phong của một đấng trượng phu. Chừng nào còn ở gần Trần Quốc Tuấn, ông còn là người biết giúp tướng, ngoài ra còn biết đùm bọc, dạy dỗ, đùm bọc quân sĩ dưới trướng, biết lấy thế làm cọc. , dám hy sinh dũng cảm. , có tài thao lược quân sự trên sa trường, làm gương cho muôn đời người, giúp trận Mông Nguyên lẫy lừng đi đến thắng lợi. Cách nghĩ của ông rất cụ thể, có suy nghĩ, luôn canh cánh trong lòng về danh – nợ với vua, với nước, thể hiện sự tiến bộ trong nhân cách của người anh hùng thời đại. Giọng điệu trầm lắng, như tỉnh thức, như trầm tư của anh đã ảnh hưởng lớn đến sự thành công của cả bài hát.

Xem thêm: Bài văn tả ngôi trường lớp 5 của em hay nhất

Qua bài thơ thấy được không chỉ vẻ đẹp của hình tượng người anh hùng hào kiệt đất nước, sẵn sàng đánh giặc giữ yên non nước mà còn toát lên vẻ đẹp của con người thời đại. sức mạnh và máu anh hùng. Đó là bài học rèn luyện nhân cách tuyệt vời nhất mà Phạm Ngũ Lão đã say mê truyền lại cho bao thế hệ về lòng yêu nước và lối sống tích cực như xưa.



thẻ:
#Cảm nghĩ #chiến thắng #con người #cuộc sống #hạnh phúc #đào tạo #học tập #khát vọng #lý tưởng #lối sống #yêu nước #Phạm Ngũ Lão #phân tích #thành công #tư duy #Tâm Tâm #tuổi trẻ #tình yêu #Tự thú #Trần Quốc Tuấn #Tuổi trẻ #phân tích văn học #sẽ

Bạn thấy bài viết Phân tích bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN PHÂN TÍCH

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button