Phân tích câu ca dao Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai


Các bài văn mẫu vào lớp 10

Phân tích câu ca dao Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

Phân tích câu ca dao Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

Hướng dẫn


Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan cho rằng: “Ca dao là âm hưởng nhịp nhàng của tâm hồn quần chúng nhân dân”. Thật vậy, đọc ca dao, ta dễ dàng bắt gặp nhiều trạng thái tình cảm khác nhau của con người. Đó là tình yêu gia đình, tình yêu quê hương sâu nặng, tình yêu trai gái say đắm; Có tiếng cười giễu cợt và cả tiếng thở dài của phụ nữ qua những câu hát tủi thân. Tiêu biểu cho mảng ca dao có chủ đề thân xác phải kể đến ca dao mở đầu bằng hai chữ “Thân em”. Tuy đây là motif quen thuộc nhưng được nhân dân lao động vận dụng một cách sáng tạo, trong đó có một số bài như:

Thân em như lụa đào,

Lúng túng giữa chợ mới biết tay ai.

Thân em như thân gai,

Ruột trong màu trắng, vỏ ngoài màu đen.

Nào, nếm thử đi!

Nếm thử mới biết bạn ngọt ngào.

– Tôi thích cái giếng giữa Thiên đường,

Người trí rửa mặt, kẻ phàm rửa chân.

Một trong những nét nghệ thuật của ca dao là sự lặp lại các motif kết cấu. Ba câu ca dao nói trên đều bắt đầu bằng hai chữ “Thân em” chỉ thân phận người phụ nữ. Đó là lời than thở của người phụ nữ trong xã hội xưa. Thơ gợi lên một cuộc đời đầy cay đắng. Cuộc đời phụ nữ bấp bênh vì chính họ không thể quyết định tương lai và số phận của chính mình. Cả ba câu ca dao đều được viết theo thể thơ lục bát, ngắn gọn nhưng thể hiện rõ tâm trạng của nhân vật trữ tình. Sau “My Body” là từ giống dùng để so sánh. Đối tượng được so sánh đều là những đối tượng gần gũi, quen thuộc và có nét tương đồng đặc sắc với thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa như “tấm lụa đào”, “củ gai”, “giếng nước trung hậu”. đường”. Cách so sánh này làm cho đối tượng được so sánh (người phụ nữ) hiện lên sinh động, đồng thời cũng làm nổi bật thân phận của họ. Viết về thân phận của chính mình cũng là cách để người phụ nữ bày tỏ sự tự ý thức về giá trị của bản thân cũng như nỗi buồn oan ức mà những quan niệm, định kiến ​​phi lý của xã hội phong kiến ​​gây ra cho họ. . Quả thực, ta có thể thấy trong tiếng thở dài thân xác kia xen lẫn niềm kiêu hãnh, một niềm tự hào thầm kín về nhan sắc và đức hạnh của người con gái.

Tùy thuộc vào đó, mọi bài hát lại có những nét riêng về nội dung và nghệ thuật:

Thân em như lụa đào,

Lúng túng giữa chợ mới biết tay ai.

Nhân vật trữ tình trong câu ca dao này đã tự ý thức được vẻ đẹp và giá trị của chính mình. Không phải ngẫu nhiên mà một người phụ nữ lại chọn “lụa đào” để so sánh với mình. Chính tính cách dịu dàng của họ đã gắn liền với hình ảnh tấm lụa đào, vừa dịu dàng, đằm thắm, vừa kín đáo, thướt tha, vừa tươi tắn, tràn đầy sức sống. Những vật có giá trị như vậy nên được nâng niu, cất giữ hoặc trưng bày ở những nơi sang trọng nhất. Nhưng rất tiếc, nó lại là thứ để người ta mặc cả “giữa chợ”. Thân phận người phụ nữ cũng vậy, cũng mong manh, cũng chìm nổi, lệ thuộc, cũng lạc lõng, cô đơn giữa dòng đời. Những giá trị đẹp đẽ giờ rơi vào quên lãng. Cả những cô gái còn xuân xanh

Không phải là ngoại lệ. Tuổi trẻ của họ bị ám ảnh bởi những lo lắng, trăn trở về tương lai bất định phía trước. Bài hát kết thúc bằng một câu hỏi chua xót: “biết vào tay ai?”. Chính xã hội phong kiến ​​bất công, vô nhân đạo với quan niệm trọng nam khinh nữ đã đẩy người phụ nữ vào hoàn cảnh đó. Họ không bao giờ có thể biết chắc cuộc đời mình sẽ ra sao, bến bờ nào đang chờ đợi họ ở phía trước.

Nếu như cô gái trong câu ca dao thứ nhất có phần tự hào về vẻ đẹp của mình thì cô gái xuất hiện trong câu ca dao thứ hai lại có những suy tư, ý thức về những hạn chế của mình:

Thân tôi như củ gai,

Ruột trong màu trắng, vỏ ngoài màu đen.

Nào, nếm thử đi!


Xem thêm: Mô tả người thân của bạn (bố)

Nếm thử mới biết em ngọt.

Cô gái trong câu ca dao này có vẻ ngoài giản dị, gần gũi. Đối với con gái, sắc đẹp là điều đáng quý và đáng tự hào. Vậy mà ở đây chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cô bé khiêm tốn tự nhận mình là “em bé gai”. “Cá ấu gai” bên ngoài xấu xí, sần sùi nhưng ruột rất trắng, ăn rất thơm và bùi. Người phụ nữ này biết rằng mình không đẹp bề ngoài, không hấp dẫn nhưng cô ấy cũng tự hào khẳng định giá trị thực sự bên trong của mình. Một hình ảnh hết sức mộc mạc, quen thuộc nhưng được tác giả dân gian vận dụng khéo léo đã miêu tả thành công người phụ nữ vừa chân thực vừa đẹp đẽ, đúng với quan niệm của người xưa: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Tiếc thay, ở đời, dù có “trong trắng” nhưng mấy ai hiểu hay chịu khó thấu hiểu vẻ đẹp nội tâm đáng quý ẩn sau vẻ ngoài xù xì? Ca dao vì thế cũng mang mong muốn được nhân dân hiểu và trân trọng những phẩm chất trong sáng, cao đẹp của người phụ nữ.

So với hai bài trước, bài dân ca thứ ba thể hiện rõ nhất giọng điệu hình thể. Ca dao thứ nhất dừng lại ở sự lo lắng, ca dao thứ hai thể hiện ước mơ, mong ước. Nhân vật trữ tình trong cả hai bài đều hướng tới tương lai, hướng tới những điều có thể chưa xảy ra ở hiện tại. Tuy nhiên, ở câu ca dao thứ 3, nhân vật trữ tình đã nói lên những oan nghiệt, đau khổ mà mình phải chịu đựng:

Thân em như giếng giữa đường. Người trí rửa mặt rửa chân cho người phàm

“Người khôn” ở đây không chỉ là những người biết rộng biết nhiều, tính toán đại tài. “Trí” ở ​​đây chỉ tấm lòng nhân ái, biết tôn trọng phẩm giá con người. Theo nghĩa này, “người khôn ngoan” là người có thể nhận ra, quan tâm và trân trọng những giá trị tốt đẹp của tâm hồn. Ông là người có trí tuệ và hiểu biết về nhân loại, nhân loại trên thế giới. Đối lập với “người trí” là “người phàm” – những người bình thường, thấp hèn, hèn mọn,

thô. “Rửa mặt” là tôn trọng. “Rửa chân” ngụ ý khinh miệt. Tuy nhiên, dù là “người trí” hay “người thường” thì họ đều nắm trong tay quyền sát sinh, quyền quyết định số phận của một người phụ nữ. Trong xã hội phong kiến ​​xưa không có khái niệm bình đẳng giới. Người phụ nữ cả đời chỉ biết ép mình theo khuôn khổ “tam tòng tứ đức”, lặng lẽ ngậm bồ hòn, lấy hạnh phúc của người khác làm niềm vui và hạnh phúc, hy sinh cho chồng con. hạnh phúc của chính mình. “Giếng nước giữa đường” là hình ảnh gợi sự cô đơn, lẻ loi. So sánh thân phận người phụ nữ với “giếng nước giữa đường”, tác giả dân gian cũng ngầm ca ngợi người phụ nữ như dòng nước mát lành, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác dù họ là “khôn nhân”. ‘ hoặc ‘thông thường’. Nhưng đáng thương thay, số phận của họ quá nhỏ bé; Tài năng và vẻ đẹp của họ hoàn toàn bị bỏ qua. Không thể quyết định số phận của mình, một người phụ nữ chỉ có thể hy vọng vào sự may mắn. , “trần gian” nhất quyết phải chịu sự tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần trong suốt phần đời còn lại.

Mô típ “Thân em” là một trong những kết cấu đặc trưng quen thuộc của ca dao. Tuy có những điểm khác nhau về nội dung thể hiện trong mỗi bài ca dao nhưng nhìn chung ba bài ca dao trên đều thể hiện nỗi niềm của người phụ nữ trong xã hội cũ và phản ánh ước mơ, khát vọng của họ về một tương lai. tốt hơn. Với câu ca dao có mô típ “Thân em”, người phụ nữ đã thốt lên một lời than thở, một trách nhiệm đáng được cảm thông, chia sẻ. Bên cạnh đó, qua những câu ca dao trên, các em còn thể hiện sự tự ý thức về giá trị của bản thân và bước đầu có thái độ đấu tranh, phản kháng.

Cả ba bài đều thuộc chùm dân ca nhưng mỗi bài lại có một cách thể hiện rất riêng tạo nên sự đồng cảm vô cùng sâu sắc. Nó giúp chúng ta nhìn về quá khứ để so sánh với hiện tại, biết trân trọng những điều tốt đẹp, phê phán những bất công và biết trân trọng cuộc sống mà chúng ta đang có ngày hôm nay.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Xem thêm: Nghĩ đến câu nói của Khổng Tử: Tế Sở không ham sắc dục, làm thi nhân



thẻ:
#con người #đời sống #công việc #tư tưởng #Tốt gỗ hơn tốt nước sơn #ước mơ

Bạn thấy bài viết Phân tích câu ca dao Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 10

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button