Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên

Thầy Dussen trong truyện “Người thầy đầu tiên” là một người có trái tim rất cao đẹp. Bài văn mẫu Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong bài Người Thầy Đầu Tiên Ngữ Văn 7 Nối kiến ​​thức Học Kỳ I sẽ giúp các em cảm nhận rõ hơn về nhân vật này cũng như làm bài văn phân tích nhân vật người thầy. Dễ dàng xoay.

Phân tích đặc điểm nhân vật ông giáo trong Người thầy đầu tiên

Bài văn mẫu Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học

Nội dung:
I. Lập dàn ý.
II. Bài văn mẫu.
1. Bài mẫu 1.
2. Bài mẫu 2.

I. Dàn ý phân tích nhân vật ông Vẹm

1. Mở bài:
– Giới thiệu tác phẩm, nhân vật.
– Nêu ấn tượng về nhân vật ông giáo.
2. Thân bài:
* Nêu những nét đặc sắc của nhân vật ông giáo:
– Cô giáo là người có tấm lòng nhân hậu, tấm lòng cao thượng.
Lời nói: nhẹ nhàng, đầy chăm sóc.
+ Hành động: cõng em qua suối, tu sửa trường lớp, giúp đỡ học sinh.
+ Suy nghĩ: lo lắng, mong mỏi cho tương lai của những đứa trẻ.
* Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
– Nhân vật ông giáo hiện lên qua hai điểm nhìn: An-tu-nai và ông họa sĩ.
Tính cách nhân vật được thể hiện rõ nét qua lời nói và hành động.
* Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
– Thông qua nhân vật thầy Dussen, tác giả ca ngợi, kính trọng những người thầy đang ngày đêm chèo lái con thuyền cập bến tri thức.
3. Kết luận:
– Nêu ấn tượng, đánh giá về nhân vật.

Tôi nghi ngờ ai đó đã đổi tiền

Bài văn mẫu Viết bài văn phân tích nhân vật ông giáo trong bài Người thầy đầu tiên

📌 Một số bài viết hay về truyện ngắn Người Thầy Đầu Tiên
📝Phân tích nhân vật An Tử Nại – Văn học lớp 7 – KNTT

II. Bài viết tham khảo Phân tích đặc điểm nhân vật ông giáo trong Người thầy đầu tiên

1. Bài văn mẫu phân tích nhân vật thầy Duy lão trong Người Thầy Đầu Tiên – văn mẫu số 1

Với những tác phẩm đầy chất thơ của mình, nhà văn Trinchina Aitmatov đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả trên toàn thế giới. Trong đó, câu chuyện “Người thầy đầu tiên” với hình ảnh cô giáo Đuy-xen với tấm lòng nhân hậu, cao thượng không khỏi khiến chúng ta thêm yêu mến, kính trọng.

Dưới câu chuyện của “tôi”, thầy Dussen hiện lên như một người thầy hết lòng vì học sinh. Thấy học sinh phải xách cặp sách, cô giáo động viên, an ủi. Những lời quan tâm đó như xua tan đi cái mệt mỏi và cái lạnh giá của mùa đông. Trước những hành động ngang ngược của đám nhà giàu sống trên núi, ông Dusen không mảy may dao động hay quan tâm, ông “nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến chúng tôi bật cười, quên hết mọi chuyện”. Trời rét, cô giáo xót con vì lội suối nên chân cóng. Từ đó, ngày ngày, thầy cần mẫn cõng từng đứa trẻ qua suối “lưng còng, tay xách, cứ thế lần lượt dắt hết”. Sau mỗi buổi học, anh cũng cố gắng kiếm đủ gỗ để làm cây cầu bắc qua suối dưới chân đồi. Nhận thấy phương án này không khả thi, thầy Dussen tiếp tục lấy đá, cỏ đắp những ụ đất nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt. Anh làm mọi thứ với mong muốn các con luôn được bình an trên đường đến trường. Như vậy, mọi lời nói và hành động đều đã minh chứng cho tấm lòng nhân hậu, tấm lòng cao cả của Sư phụ Dussen.

Bên cạnh đó, người thầy cũng xuất hiện với những tâm tư tốt đẹp. Thầy luôn mong muốn các học trò của mình sẽ vươn xa, bay cao đến những chân trời tri thức ngoài kia. “Ồ, tôi ước tôi có thể gửi bạn đến một thành phố lớn. Bạn sẽ tốt hơn biết bao nhiêu”.

Với việc sử dụng ngôi kể thứ nhất “tôi”, tác giả đã thể hiện sâu sắc những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của nhân vật Antôn về cô giáo Dussen. Monsieur Dussen xuất hiện thực sự từ câu chuyện của mình với đầy tình yêu và sự tôn trọng. Qua đây, chúng ta cũng thấy được tấm lòng ca ngợi, trân trọng mà Aitmatov gửi đến những người thầy đang ngày đêm chèo lái con thuyền tri thức.

2. Bài văn mẫu phân tích nhân vật thầy Đuy Sen trong Người Thầy Đầu Tiên – văn mẫu số 2

“Người thầy đầu tiên” là tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Tringian Aitmatov. Trong truyện, hình ảnh cô giáo Dusseldorf hiện lên với tấm lòng nhân hậu, tấm lòng cao thượng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả trên thế giới.

Từng lời nói, hành động của thầy đối với học trò như chứa đựng tình yêu thương bao la. Cô giáo nhẹ nhàng an ủi, động viên Antunai và các em nhỏ khi thấy các em xách một chiếc túi lớn. Nụ cười nhân hậu và những câu nói gần gũi “Thế nào, con có thích học không, con sẽ đi học chứ?” như kéo gần khoảng cách giữa thầy và trò, tiếp thêm sức mạnh cho các em. Chỉ với đôi bàn tay của mình, Düsseldorf đã biến khu chuồng trại thành lớp học, “đặt lò sưởi ở góc nhà và đặt ống khói trên mái nhà”. Anh cũng lo mùa đông lạnh giá sẽ ảnh hưởng đến việc học nên “phải thủ sẵn củi để sưởi ấm”, “chúng tôi sẽ trải nhiều rơm rạ dưới nền nhà”. Nhìn các em khóc thét vì nước đá lạnh chân, cô giáo vô cùng xót xa. Vì vậy, ngày ngày thầy Dussen cõng từng đứa trẻ qua con suối chảy dưới chân đồi. “Anh ấy cõng chúng trên lưng, bế trên tay, và cứ thế lần lượt mang chúng đi khắp nơi.” Trong những giờ học, thầy vẫn kiên trì dạy từng con chữ dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn “Dù ngồi trong nhà nhưng mỗi khi thở ra hơi trắng bám vào mặt, tay, chân, quần áo”. Hay khi Antusnai bị chuột rút giữa dòng nước, ông Dussen đã nhẹ nhàng đưa cô bé vào bờ và chăm sóc tận tình. “Anh ấy ngừng xoa bóp cái chân cứng ngắc bầm tím của tôi, rồi lại bóp. Tôi siết chặt hai bàn tay lạnh ngắt vào lòng bàn tay, đưa lên miệng truyền hơi ấm cho tôi.” Có thể nói, trái tim nhân hậu và tình yêu thương bao la của người thầy như ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn Antunai và các học trò trong suốt những năm tháng ấy.

Master Dussen luôn có những suy nghĩ tốt đẹp về tương lai của các học trò của mình. Anh mong mỏi, mong muốn gửi Antusnai đến thành phố lớn, để cô có cơ hội mở mang kiến ​​thức bên ngoài. “Ồ, tôi ước tôi có thể gửi bạn đến thành phố lớn. Bạn sẽ khá hơn. Biết bao nhiêu”. Anh luôn mong rằng một ngày không xa, tất cả các em nhỏ sẽ có một cuộc sống tốt đẹp “những ước mơ của anh về tương lai của chúng ta”.

Nhà văn rất tinh tế khi sử dụng ngôi kể thứ nhất là “tôi”. Qua điểm nhìn của nhân vật Antunai, thầy giáo Dussen hiện lên rõ ràng với mục đích sống cao thượng bằng tình yêu thương và lòng nhân ái. Anh là tấm gương sáng về tấm lòng cao cả, vị tha.

Đoạn trích “Người thầy đầu tiên” đã truyền tải một bài học ý nghĩa về sự trân trọng và biết ơn công lao giáo dục của những người thầy như Dusseldorf. Xin cảm ơn nhà văn Aitmatotop đã mang đến cho chúng tôi một tác phẩm giá trị và ý nghĩa.

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – CHẤM DỨT – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-dac-diem-nhan-vat-nguoi-thay-trong-nguoi-thay-dau-tien-71831n.aspx
Taimienphi.vn luôn đồng hành cùng em trên con đường tri thức. Các em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu lớp 7 khác trong chương trình Liên hệ kiến ​​thức Ngữ Văn 7 như:
Phân tích tính cách của nhân vật người cha trong Khi nhắm mắt và mở cửa sổ
Phân tích nhân vật Antunai trong Người thầy đầu tiên

Bạn thấy bài viết Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Những hình ảnh hài hước về Covid-19 bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Ngữ Văn

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button