Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên

Nếu gặp khó khăn trong việc phân tích đoạn trích Người Thầy Đầu Tiên Ngữ Văn 7 Nối Kiến Thức Với Cuộc Sống Học Kì I, Mời các bạn cùng theo dõi và tham khảo dàn ý và bài văn mẫu dưới đây để có những quyết định nhé. hướng đi đúng đắn khi viết bài.

Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên

Phân Tích Người Thầy Đầu Tiên

I. Dàn ý Phân tích đoạn trích Người Thầy Đầu Tiên

1. Mở bài: Giới thiệu tác giả và đoạn trích.

2. Cơ thể

2.1. Chủ đề và nội dung chính của truyện

– Chủ đề: ca ngợi tình thầy trò cao cả, thiêng liêng.

– Nội dung chính: kể chuyện thầy Đuyxen và Antusnai và những đứa trẻ làng Kyrgyzstan.

2.2. Phân tích giá trị tác phẩm

một. Nội dung:

* Tấm lòng yêu thương, tận tâm, nhiệt huyết mà Thầy Dusen dành cho học trò của mình:

– Nhẹ nhàng hỏi han bọn trẻ khi chúng vừa đi tìm ki-ốt về.

– Tự tay sửa sang lại trường học, đi kiếm củi cho mùa đông.

– Bế con vượt núi giữa giá rét.

– Bỏ ngoài tai những lời thô lỗ của người giàu trên núi.

– Lo lắng cho tương lai của học sinh, luôn có suy nghĩ tốt đẹp: mong học sinh được lên thành phố lớn học tập.

* Tâm tri ân và kính trọng tại Antunai đối với công lao to lớn của Thầy Dussen:

– Cảm động trước ý nghĩ tốt đẹp của ông Dussen.

– Yêu quý, kính trọng cô giáo vì tấm lòng cao cả, nhân hậu.

– Luôn ghi nhớ công ơn của thầy -> nhờ người nghệ sĩ tìm cách truyền bá câu chuyện về mình đến mọi người.

* Cảm nhận và xúc động của nghệ sĩ khi biết chuyện:

– Lòng nặng trĩu sau khi đọc bức thư của viện sĩ bà Antunai.

– Cảm thấy băn khoăn, lo lắng khi không tìm được ý tưởng cho một bức vẽ của anh Dusen.

– Cuối cùng họa sĩ đã nghĩ ra rất nhiều ý tưởng cho bức tranh của mình.

b. Mỹ thuật:

– Sử dụng nhiều người kể: người kể là nghệ sĩ và Antu-nai -> làm cho câu chuyện chân thực, sinh động hơn.

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật: làm nổi bật tính cách của nhân vật qua lời nói và hành động.

– Ngôn ngữ thơ nhẹ nhàng, sâu lắng.

c. Thúc giục:

– Về nội dung: Qua đoạn trích, tác giả gửi gắm sự kính trọng, ngợi ca những người thầy đang cần mẫn chèo lái con thuyền tri thức, đồng thời thể hiện tấm lòng yêu thương, trân trọng những số phận bất hạnh. vươn lên trong cuộc sống.

– Về nghệ thuật: khẳng định ngòi bút tài hoa của tác giả trong việc khắc họa câu chuyện cảm động về tình thầy trò.

3. Kết luận: Khẳng định giá trị của tác phẩm.

II. Bài văn mẫu Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên

Nhà văn Aitmatop người Kyrgyzstan là một nhà văn quen thuộc với độc giả Việt Nam. Các sáng tác của anh thường viết về cuộc sống khắc nghiệt ở quê hương nhưng rất thơ mộng. Nổi bật trong đó là truyện “Người thầy đầu tiên”. Tác phẩm là lời tri ân chân thành cho tình cảm đẹp đẽ giữa cậu chủ Dussel và cô bé Antunai.

Đoạn trích “Người thầy đầu tiên” mở đầu câu chuyện về ông Đuy-xen và những đứa trẻ ở làng Cu-dơ-ven. Dussen là người thầy đầu tiên mang tri thức và con chữ đến với vùng quê miền núi nghèo nàn lạc hậu. Bằng trái tim nhiệt huyết, tràn đầy tình yêu thương, thầy vẫn từng ngày cố gắng thay đổi tương lai học trò của mình. Rồi sau này, cậu học trò nhỏ Antu-nai trở thành viện sĩ. Như vậy, qua tác phẩm, nhà văn Aitmatov muốn ca ngợi tình thầy trò cao cả, thiêng liêng.

Trước hết, tình cảm đó được xây dựng bởi một người giàu lòng yêu thương như Dussen. Là giáo viên đầu tiên đến làng, Dussen đã tự tay sửa chữa trường học. Anh ấy đã làm mọi thứ, từ xây lò sưởi đến đặt ống khói trên mái nhà. Sợ mùa đông lớp học bị lạnh, anh còn tính đến việc tích trữ củi để sưởi ấm và trải rơm rạ trên nền nhà. Khi thấy các em nhỏ phải xách những chiếc túi lớn hơn mình, ông Dussen đã nhẹ nhàng an ủi và hỏi thăm. Tình yêu thương cao cả và lớn lao trong người thầy như ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn học trò. Và rồi, ngọn lửa ấy trở thành sức mạnh, tiếp sức cho các em đến trường. Chứng kiến ​​cảnh các em bị lạnh cóng chân, ông Dussen không ngại gian khổ, sẵn sàng cõng từng em qua làn nước lạnh cóng. Giữa mùa đông, anh vẫn bơi trong suối, dùng đá và cỏ đắp lên những gò đất nhỏ. Anh luôn mong muốn học sinh của mình đến trường an toàn. Trước những việc làm xấu xa, ngỗ ngược và những lời nói thô lỗ của bọn nhà giàu, ông Dusen chẳng mảy may quan tâm. Thay vào đó, anh lo lắng rằng học trò của mình sẽ buồn nên đã “nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến chúng tôi cười và quên hết mọi thứ”. Không chỉ vậy, khi Antusnai bị chuột rút dưới suối, ông Dussen đã cẩn thận đưa cô bé lên bờ và chăm sóc tận tình. “Anh ấy không còn xoa bóp bàn chân bầm tím, cứng đờ của tôi nữa. Hãy bóp đôi bàn tay lạnh giá của tôi vào lòng bàn tay anh, sau đó đưa tôi lên miệng anh để truyền hơi ấm cho tôi.” Có thể nói, ông Dussen là một người có trái tim tràn đầy yêu thương, luôn tận tâm và nhiệt tình trong mọi việc. Các thầy cô luôn mong muốn các em học sinh sẽ vươn xa, bay cao đến những miền tri thức mới. Tôi có nhiều suy nghĩ tốt về tương lai của họ. Dường như, trong hành trình trở thành thầy giáo, anh chỉ có một điều ước duy nhất “Ôi ước gì được gửi em đến thành phố lớn. Em sẽ tốt hơn biết bao nhiêu”.

Tôi nghi ngờ ai đó đã đổi tiền

Phân Tích Người Thầy Đầu Tiên

Mối quan hệ thầy trò đáng quý còn được nhà văn Aitumatop phác họa qua lòng biết ơn và sự kính trọng ở Antunai đối với công lao to lớn của sư phụ Dussen. Trước những hành động và suy nghĩ tốt đẹp từ thầy, cô gái cảm thấy vô cùng xúc động. Cô gái và những người bạn của cô ấy đã không ngừng yêu quý và kính trọng anh ấy vì “trái tim nhân hậu, những suy nghĩ tốt đẹp và ước mơ về tương lai của chúng ta”. Sau này, khi đã trở thành viện sĩ, Antu-nai vẫn ghi nhớ công ơn dạy dỗ của người thầy đầu tiên. Vì vậy, Antunai đã viết một bức thư cho người nghệ sĩ, yêu cầu anh ta tìm cách lan truyền câu chuyện tốt đẹp về người thầy. Antu-nai hy vọng câu chuyện đó sẽ “không chỉ người dân trong làng mà tất cả mọi người nói chung, đặc biệt là giới trẻ cần biết đến câu chuyện này”.

Mối tình thầy trò đẹp đẽ của hai thầy trò Dussen và Antunai cũng khiến người nghệ sĩ xúc động. Khác với Antu-nai, người trực tiếp trải nghiệm mọi thứ, người nghệ sĩ chỉ được kể lại một cách đơn giản. Tuy nhiên, khi biết toàn bộ câu chuyện, anh không khỏi “mang ấn tượng về bức thư đó mấy ngày trong lòng”. Vì vậy, với mong muốn câu chuyện được lan tỏa đến mọi người, nghệ sĩ cảm thấy băn khoăn, lo lắng. Anh bối rối trong việc tìm ý tưởng cho bức vẽ. Anh tự nhủ bằng mọi cách phải nghĩ ra cái gì đó liên quan đến thầy để “nhìn, nghiên cứu, chọn lọc”. Thế rồi, những ý tưởng về bức vẽ lần lượt ra đời. Cậu nghĩ đến việc cậu chủ và An-si-nai vẽ hai cây phong. Anh cũng nghĩ đến bức tranh “Người thầy đầu tiên” tái hiện khoảnh khắc “Dussen cõng đứa trẻ qua suối và bên cạnh là những con ngựa thồ hung dữ, những con người ngu ngốc, những con cáo đội mũ lông đỏ đi qua chế nhạo anh . ..”. Và trong một khoảnh khắc bất chợt, họa sĩ còn nảy ra ý tưởng vẽ cảnh ông Dusen tiễn Antunai lên tỉnh học.

Để làm nổi bật chủ đề của tác phẩm, chúng ta không thể phủ nhận những đóng góp quan trọng của nghệ thuật. Trước hết, tác giả rất khéo léo trong việc sử dụng nhiều điểm nhìn. Lối kể đan xen của nghệ sĩ và Antunai khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn và chân thực. Tiếp theo, nét độc đáo của hình thức nghệ thuật còn đến từ nghệ thuật xây dựng nhân vật. Tác giả đã làm nổi bật tính cách của nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại và hành động. Từ đó giúp bộc lộ phẩm chất, tính cách của nhân vật. Ngoài ra, ngôn ngữ thơ mộng, nhẹ nhàng, sâu lắng cũng khiến tác phẩm trở nên gần gũi, dễ ghi dấu ấn trong lòng người đọc.

Qua đoạn trích “Người thầy đầu tiên”, nhà văn Aitmatoph đã khéo léo gửi gắm sự kính trọng, yêu quý và ngợi ca những người thầy đang miệt mài chèo lái con thuyền tri thức. Đồng thời, anh cũng thể hiện tấm lòng yêu thương, trân trọng những số phận bất hạnh biết vươn lên trong cuộc sống như cô bé Antunai. Cảm ơn ngòi bút tài hoa của tác giả đã khắc họa nên câu chuyện cảm động về tình thầy trò.

Theo thời gian, “Người thầy đầu tiên” vẫn luôn là tác phẩm được nhiều độc giả yêu thích. Khép lại trang sách, chúng ta sẽ không bao giờ quên được bóng dáng của người thầy Duy Sen tận tụy và người học trò trung thực Antu-nai.

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – CHẤM DỨT – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-doan-trich-nguoi-thay-dau-tien-72165n.aspx
Nội dung trên sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích khi các em học văn bản Người thầy đầu tiên. Tôi có thể sử dụng chúng trong bài tập về nhà của tôi. Taimienphi.vn luôn đồng hành cùng em trong quá trình học tập Ngữ văn 7. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài văn mẫu lớp 7 hay khác như:
Giáo viên thứ nhất: thể loại, tóm tắt, bố cục, nội dung, nghệ thuật
Tóm tắt về Người thầy đầu tiên

Bạn thấy bài viết Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Những hình ảnh hài hước về Covid-19 bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Ngữ Văn

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button