Phân tích hình tượng người lái đò sông đà trong tác phẩm “Người lái đò sông đà” của Nguyễn Tuân.


Các bài văn mẫu lớp 12

Phân tích hình tượng người lái đò sông đà trong tác phẩm “Người lái đò sông đà” của Nguyễn Tuân.

Đề bài: Phân tích hình tượng người lái đò trên sông trong tác phẩm “Người lái đò sông đà” của Nguyễn Tuân.

Phân công


Một tác phẩm văn học hay, có giá trị sống mãi trong lòng người đọc phải xây dựng được những nhân vật điển hình trong những hoàn cảnh điển hình hội tụ đầy đủ tài năng và tâm huyết của người nghệ sĩ. Nhân vật người lái đò trong bài tùy bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một nhân vật như thế.

Người lái đò có thể bắt gặp ấn tượng trong những trang văn của Nguyễn Tuân với dáng vẻ như một người đàn ông của sông nước “Tuổi gần bảy mươi mà còn khỏe lắm” chất sừng, chất mun”, hình ảnh “tiếng ào ào như dòng sông”. , và “hai cánh tay dài lủng lẳng như chiếc sào đò”, hay “đôi chân cong như đang bấu chặt vào chiếc bệ lái tưởng tượng” “…Và chỉ là một vài nét phác họa tài hoa mà nhà văn như khắc họa hình ảnh người lái đò hiện lên như một người anh hùng trên dòng sông dường như đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng người đọc để dự đoán số phận của con người. Cả cuộc đời gắn liền với nghề lái đò và có thể thấy trình độ tay nghề đã đạt đến trình độ của một nghệ sĩ.

Có lẽ phải có tình yêu với sông Đà của Nguyễn Tuân đã dồn vào nhân vật người lái đò nên nhà văn mới để nhân vật của mình gắn bó với sông Đà đến mức máu thịt và như đã hiểu. và yêu dòng sông đến nỗi thuộc lòng từng tên thác, tên ghềnh và hơn nghìn cái tên dù dễ hay khó đều hội tụ và lắng đọng thành dòng trong lòng người lái đò hay chính Nguyễn cũng vậy. lòng Tuấn. . Có thể thấy ông thuộc sông như thuộc “khúc ca dao, thuộc từng dấu chấm phẩy, dấu chấm than, thuộc từng dòng xuống dòng”. Hay chi tiết “Người lái đò nắm chắc mưu kế của thần sông, thần đá, biết quy luật phục kích của các tảng đá nơi cửa nước”. Có lẽ vì thế mà người lái đò đã khuất phục và chế ngự được sự hung bạo của dòng sông Đà kia. Ta có thể thấy ông không phải là một vị thần mà chỉ là một người lao động bình thường bằng xương bằng thịt, nhưng vì lòng dũng cảm và sự chính trực của mình, ông vẫn vượt qua thiên nhiên khắc nghiệt để có thể tồn tại lao động sáng tạo trên cõi đời. xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta cũng có thể thấy chi tiết và cụ thể tính cách của người lái đò qua những trận chiến khốc liệt với nước, sóng, gió và đá qua ba khối đá.

Xem thêm: Nghị luận xã hội về giá trị của nụ cười


Đầu tiên phải kể đến những vi khuẩn đầu tiên, người đọc còn ấn tượng và đặc biệt thích thú với những câu văn miêu tả hòn đá được nhân hóa như một đội quân như “đá, đá”..hay chi tiết “tiền vệ” đã bày ra đá dãy có năm cửa, hình như có bốn cửa tử và một cửa sinh. Ngoài ra, nhà văn đã tài tình khi sử dụng hàng loạt động từ nhằm làm nổi bật sức mạnh của đội quân đá như các từ “mai phục”, “dâng lên”, “đứng hay nằm tùy sở thích”. “.”ăn đến chết”, “gác cửa”, “lật hàm”… Có thể nói, cùng với sự cộng hưởng với động từ là những tính từ tô đậm sự tàn bạo: “ngỗ ngược”, “nhăn nhó”, “méo mó” , “méo” m…Tất cả những điều đó dường như cũng đã tô đậm thêm thế và lực của dòng sông đá vừa đông đúc vừa hung dữ, đồng thời cũng có nỗi sợ hãi tạo nên thế chênh vênh cho người lái đò đơn độc, lẻ loi. gieo vào lòng người đọc bao cảm giác thích thú, hồi hộp, người đọc như thấy bên cạnh đá là nước, “tác hợp với đá, thác reo như tiếp thêm sức mạnh cho đá” dường như cũng đã tạo nên âm hưởng dữ dội. , làm tăng thêm khí thế chiến đấu quyết liệt, ta còn thấy sóng biết tung ra những đòn hiểm như đánh tay không, những cú vung chân, đá trái, thúc gối… Có thể nói nhà văn Nguyễn Tuân thực sự mở rộng sự uyên bác, tài năng của mình để từ vựng phong phú, sinh động có thể tìm thấy trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Và dường như nó đang chảy không ngừng, thậm chí quân ngữ, thể thao hay cả quân sự cũng được huy động với tần suất dày đặc đến mức cực trái làm rung chuyển mặt nước sông Đà. Có thể thấy đây là nghệ thuật vẽ mây đẩy trăng nhằm gián tiếp ca ngợi lòng dũng cảm, liêm khiết của người lái đò. Dường như ở đoạn này, nhà văn Nguyễn Tuân dường như đã ca ngợi người lái đò có sức chịu đựng phi thường “người lái đò cố nén vết thương, chân còn kẹp chặt vào cây đò”… người chỉ huy ngắn gọn, kín đáo và ở đây anh ta cũng đã giành chiến thắng trong “trận chiến đầu tiên chống lại hai vi khuẩn vi mô”.

Xem thêm: Tập làm văn: Chủ đề và dàn ý của bài văn tự sự

Sau trận chiến đầu tiên đến trận hình vi đá thứ hai, đá nước tăng thêm nhiều cửa từ “thác hổ báo hoa nở rộ”, đồng thời cũng là “bốn năm không ngừng khiêu khích của thủy quân” Khi dùng từ mạnh mẽ tiếp tục chảy không ngừng trên trang thơ, cộng hưởng với phép tu từ so sánh, nhân hóa rất độc đáo, như giúp nhà văn biến sóng nước thành hùm thiêng, sông tăng thêm sức mạnh lên tột đỉnh. điểm Đà Giang để tiếp tục tôn lên tư thế anh hùng của người lái đò.

Người lái đò lúc này dường như cũng “không ngơi tay, nghỉ một lúc để phá vòng vây thứ hai và đổi chiến thuật”, và cũng như “người lái đò đã nắm chắc mưu kế của thần sông, thần đá, biết hết mọi sự”. quy luật. quy luật mai phục của đá”, chính vì vậy ông đã chủ động tự tin, nhanh chóng làm chủ tình hình, “lưỡi hổ ngược thác sông Đà, nắm bờm sóng, cầm cương, bứt tốc, chém thác làm đôi để mở ra.lối đi phía trước”.Có thể thấy, các động từ mạnh liên tiếp như đưa người đọc vào trận chiến của sóng nước tạo nên trạng thái say sóng, qua đó cũng tôn vinh vẻ đẹp của người lái đò tài trí, dũng cảm. , kiên cường Và nếu ở khổ 1 và khổ 2, nhà văn tài hoa Nguyễn Tuân đã để lại vẻ đẹp, sự dũng cảm, phẩm chất anh hùng của người lái đò thì ở chặng thứ 3 này, Nguyễn Tuân dường như muốn tặng cho người đọc cái tay lái tài hoa của người lái đò. Nguyễn Tuân tinh tế đ chép “bên phải, bên trái đều là kênh chết” khiến người lái đò phải vận dụng hết tài năng nghề nghiệp của mình, ngoi xuồng lên mặt nước như một nghệ sĩ điều khiển mô tô bay trên không trung. đến “xuyên nước”…các động từ mạnh được sử dụng như “nhảy” hay “xuyên qua” lặp đi lặp lại nhấn mạnh tốc độ mạnh mẽ của thuyền buồm, hơn nữa việc bổ sung nhiều phép so sánh liên tiếp tạo sự vừa mắt cho người đọc. cảm nhận tốc độ mạnh mẽ và cảm nhận sự khéo léo của con thuyền trong hướng luồn lách để tránh đội quân đá đông đúc. Với một nghệ thuật chèo thuyền ở đây, người đọc hoàn toàn thán phục và khâm phục. và người đọc dường như cảm thấy đúng là người lái đò đã đạt đến trình độ của một nghệ sĩ trong nghề.

Xem thêm: Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân

Quả không sai khi nói nhà văn Nguyễn Tuân thực sự là một nghệ sĩ tài hoa bậc thầy trong việc ngợi ca nhân dân lao động. Ca ngợi con người trong gian khổ nguy hiểm nhưng vẻ vang, điển hình là hình tượng người lái đò trong bài tùy bút “Người lái đò sông Đà” với rất nhiều vẻ đẹp và chất nghệ thuật trong nghề.



thẻ:
#Cảm nghĩ #chiến thắng #con người #dòng sông #dòng sông #dũng cảm #lao động #Người lái đò sông Đà #Nguyễn Tuân #văn Nguyễn Tuân #phân tích #Phân tích hình tượng người lái đò #Sông Đà #tình yêu #tự tin #tưởng tượng #văn học #phân tích văn học

Bạn thấy bài viết Phân tích hình tượng người lái đò sông đà trong tác phẩm “Người lái đò sông đà” của Nguyễn Tuân. có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN CHỨNG MINH

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button