Phân tích nghệ thuật bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn


Các bài văn mẫu lớp 8

Phân tích nghệ thuật bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

Phân tích nghệ thuật bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

Hướng dẫn


Để diễn đạt một nội dung vừa mang tính thuyết phục vừa mang tính phê phán, tác giả đã lập luận rất chặt chẽ như chúng ta đã thấy ở kết cấu, bố cục – ngôn từ có tình, có lý, khi thì thiết tha, có khi chặt chẽ, diễn biến từ đầu đến cuối một cách mạch lạc. Cách hợp lý.

Để phân biệt phải trái, đúng sai, tác giả đi từ xa đến gần, từ những vấn đề chung đến cụ thể trước khi chết. Mở đầu, tác giả dẫn chứng trong sử sách xưa để nói về khả năng của các tướng thời nay, trong hoàn cảnh lúc bấy giờ. Tác giả đi xuống phân tích kẻ thù tàn ác như thế nào, thân thiết ra sao, rồi tác giả vạch ra hai viễn cảnh tương phản, và kết thúc bằng một lời kêu gọi mạnh mẽ; hoặc theo ta, hoặc địch, hoặc bạn, hoặc thù, hoặc danh tiếng muôn đời, hoặc tiếng xấu muôn đời. Thủ pháp tương phản, song hành với phong cách văn xuôi trong bài viết này thực sự rất “hữu dụng”.

Ở đây không những ý của từng đoạn đối lập nhau mà ý của từng câu, từng chữ đối lập nhau. Theo như chúng tôi đọc, đúng và sai nổi bật; “Nay ngươi nhìn chủ nhân xấu hổ mà không biết lo, ngươi nhìn quốc gia xấu hổ mà không biết xấu hổ. Là một vị tướng của tòa án, bạn phải phục vụ quân đội của kẻ thù mà không biết sự tức giận của mình. Nghe nhạc Thái thường xử ngụy sứ yến mà không biết hận…”,

Rõ ràng lời qua tiếng lại đánh nhau, cạch mặt nhau, ai mà không nhận ra đúng sai?

Tác giả đã biết kết hợp các biện pháp điệp ngữ, điệp ngữ để tăng thêm vẻ tha thiết, bi tráng cho câu văn. Đánh vào tư tưởng an nhàn hưởng lạc của các tướng lĩnh thời bấy giờ, tác giả viết: hoặc chơi chọi gà cho vui, hoặc lấy cờ bạc làm trò tiêu khiển, hoặc vui thú ruộng vườn, hoặc gắn bó với vợ con, hoặc… hoặc…”. Tác giả đã nhắc đến hình ảnh con gà trống bên giáp, mẹo cờ bạc bên quân sự, sự việc nhìn có vẻ buồn cười nhưng ý nghĩa nghiêm túc Bằng bút pháp tương phản kết hợp với biện pháp so sánh, tác giả đặt ra hai tình huống:

Phối Cảnh Tối Phối Cảnh Đẹp

Thái ấp của tôi: No Blessings to you: Mãi mãi vững mạnh

và + cũng có thể hư hỏng + hưởng thụ vĩnh viễn

Gia đình tôi: Biến mất + Vợ con anh: Yên tâm +

Còn nữa, ông già trăm tuổi

Tổ Tiên Xã Tắc: Là Mộ Cha Mẹ: Mãi Mãi

bị giẫm đạp + bị đánh để tế + được cúng quanh năm

Để tăng thêm tầm quan trọng của vấn đề, tác giả đã nhắc lại ý nghĩa đối với quần chúng nhân dân thời bấy giờ và sự thanh thản của các thế hệ sau trong sử sách. Sau đó, tác giả đưa ra một mệnh đề nghi vấn nhưng rất khẳng định:


Xem thêm: Soạn bài Bói voi

Trong cảnh đìu hiu: “Lúc đó dù muốn vui cũng không được?”.

Trong cảnh huy hoàng: “Lúc ấy dù muốn vui cũng không được?”.

Đây là một đoạn văn hùng hồn xuất sắc, có tính khích lệ cao lòng căm thù và phấn đấu. Nhà văn Đặng Thai Mai nhận xét về đoạn này: “Lời văn của đoạn này, lời lẽ thuyết giáo. Đập từng chữ, kìm nén từng câu, Hưng Đạo Vương đánh mạnh vào tình cảm nhơ nhớp của bọn thuộc hạ, cho chúng biết bao chán chường. ghét và coi thường cuộc sống hưởng thụ và vô ích của những người theo chủ nghĩa khoái lạc.

Nét đặc sắc của bài văn này là tác giả biết tạo hình ảnh sinh động, dùng từ ngữ phù hợp. Để làm nổi bật những sự hy sinh trong sử sách, tác giả đã nêu lên những hình ảnh “lấy mạng mình”, “quay lưng chịu giáo”, “nuốt than”, “chặt tay”… đối với quân thù , tác giả đã sử dụng hình ảnh. “uốn lưỡi diều”, “đem thân cho chó”. Chỉ vài lời nói đó thôi cũng đã cho thấy bản chất của kẻ thù là xảo quyệt và hèn nhát. Như vậy mối hận mới lên đến mức chôn đầu Hốt Tất Liệt nơi cửa vắng, làm thịt nát thây Vân Nam vương ở Cao Yai. Hình ảnh “lắc đầu”, “thịt thối” nói lên nỗi uất ức dâng trào của mọi người, của tướng sĩ và của chính Trần Quốc Tuấn… Những hình ảnh “ăn quên cả ăn”, “vỗ gối” “Đau ruột”, “nước mắt” chứa đựng một dung, một lòng; cùng một kẻ thù. “Ăn thịt da, uống máu quân thù” tuy tám chữ nhưng chỉ một tấm lòng yêu nước, căm thù giặc trong lòng người chiến sĩ và binh lính, đánh tan có hiệu quả tư tưởng thích an nhàn trong đầu óc binh lính.

Để làm nổi bật những hình ảnh đó, tác giả chú ý đến việc sử dụng từ ngữ. Ngoài cách chọn từ, cách chọn từ của tác giả rất phù hợp, nhờ vậy mà cách dùng từ đẩy (động từ) rất tài tình. Ví dụ: “…không chỉ thái ấp của tôi không còn, mà các đặc quyền của bạn cũng bị mất…”. Các điệp từ “không thôi”, “mở” được lặp lại nhiều lần càng làm tăng vẻ tha thiết, bi tráng và hùng hồn của bài văn. Đôi khi chỉ là một ý tưởng (như đoạn trên phá hỏng tư tưởng hưởng thụ…) nhưng tác giả rất chú trọng diễn xuất lên xuống, nói đi nói lại, lời yêu thương thấm vào huyết quản, vào tĩnh mạch. đường chân tơ kẽ tóc… Trần Quốc Tuấn có một ưu điểm nổi bật: Ông đã bộc lộ tấm lòng, tình yêu nước sâu nặng, để rồi từ đó những lời tâm huyết của ông thấm vào lòng quân dân. động viên tinh thần yêu nước của quân dân. Giá trị thuyết phục của bài nằm ở sự kết hợp cao độ giữa yếu tố tình cảm và lý trí.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Xem thêm: Phân tích 9 câu thơ đầu trong bài “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm



thẻ:
#cờ bạc #hịch tướng sĩ #phân tích #Trần Quốc Tuấn

Bạn thấy bài viết Phân tích nghệ thuật bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button