Phân tích nhân vật Chí Phèo và 3 lần Chí đến nhà Bá Kiến trong truyện Chí Phèo


Các bài văn mẫu lớp 11

Phân tích nhân vật Chí Phèo và 3 lần Chí tìm đến nhà Bá Kiến trong truyện Chí Phèo

Phân tích nhân vật Chí Phèo và 3 lần Chí tìm đến nhà Bá Kiến trong truyện Chí Phèo

Hướng dẫn


Chí Phèo là sự hình thành mâu thuẫn giai cấp, đặc biệt là giai cấp thống trị và bị trị, mâu thuẫn xuyên suốt tác phẩm tạo thành dòng chảy chủ đạo trong nội dung. Ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến là sự thể hiện tài nghệ của Nam Cao trong việc tổ chức xung đột, và tấm lòng của Nam Cao đối với những người nông dân bị tha hóa, lưu manh trong xã hội ấy. – nhà văn của tình yêu lớn.

Xung đột đó tập trung thể hiện giữa hai tuyến nhân vật Chí Phèo – Bá Kiến. Mâu thuẫn diễn ra ngầm, dai dẳng. Lâu nay, dường như mối quan hệ giữa Chí Phèo và Bá Kiến là mối quan hệ lệ thuộc, ràng buộc. Chí Phèo từ khi còn là một nông dân khỏe mạnh, làm thuê cho gia đình Bá Kiến, là đầy tớ có họ hàng với Bá Kiến. Sự gần gũi đó là bàn đạp để Chí Phèo tìm đến nhà Bá Kiến lần đầu tiên, đối với Chí Phèo, con đường đến nhà Bá Kiến đã quá quen thuộc với hắn. Con đường ấy đi vào ký ức anh từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành như con đường lệ thuộc. Lần này, ngay sau khi ra tù, nơi đầu tiên anh đến tất nhiên là ngôi nhà của Kiên, kẻ đã ngấm ngầm đẩy anh vào ngục tù bẩn thỉu, bỏ mặc anh cho tội ác thực dân và biến anh thành kẻ lưu đày. hư hỏng. Tìm cách trả thù là động cơ tất yếu của Chí Phèo. Anh đánh cược tính mạng với số phận, thử thách với trưởng làng Vũ Đại.

Những năm tháng tù tội, bản tính lưu manh đáng ghét đã khiến hắn trở nên chai đá và liều lĩnh. Sự trả thù của anh ta diễn ra trong hai cảnh: đánh và rạch mặt. Những lời chửi bới, chua ngoa của Chí cứ thế dội thẳng vào mặt chú mình. Anh sợ hết hồn khi giáp mặt trưởng làng Vũ Đại. Lòng căm thù và rượu đã cho anh thêm lòng can đảm liều lĩnh của Chúa. Nhưng lời chửi bới hóa ra vô ích khi ông chú đi vắng chỉ có ba con chó hung dữ và một gã say xỉn. Khi đâm anh phải rạch mặt. Anh tự hành hạ mình để đối phó với chú của mình. Nghe các thứ và xem những tiếng la hét nghe mà xót ruột. về làng mình: “Ôi làng tôi. Giúp tôi với… Ôi làng tôi…! Con kiến ​​cha con đâm chết tôi! “. Người đọc Dường như xung đột lên đến đỉnh điểm, cao trào là khi sự xuất hiện và uy thế của ông chủ làm dịu đi kịch tính và những xung đột, mâu thuẫn được giải quyết ổn thỏa. Bác đã xoay chuyển tình thế một cách nhanh chóng bằng cái đầu óc cáo già, sự khôn ngoan, bằng tiếng cười, tiếng hét của mình.

Sự xoắn xuýt của những mâu thuẫn và xung đột đã tạo nên một cốt truyện bất ngờ, độc đáo và ly kỳ. Nam Cao đã thể hiện cái nhìn tinh tế và sâu sắc của một nhà văn bậc thầy. Ông đưa xung đột lên cao trào rồi giảm xuống ẩn chứa những mạch xung đột ngày càng trở nên gay gắt và mạnh mẽ. Nam Cao đã để cho Bá Kiến khoác cho Chí Phèo một cái tên giả của người thân để mâu thuẫn lắng xuống một cách êm đẹp. Nhưng sự chấp nhận mà họ nhận được không che giấu được lai lịch bất công của Chí Phèo mà chỉ làm cho nó thêm nhơ nhớp, đen tối. Chí Phèo lần đầu đến nhà Bá Kiến để trả thù nhưng kết quả mà hắn đạt được lại hoàn toàn trái ngược. Anh ta được cho là có quan hệ họ hàng với chú, được chú đón tiếp nồng hậu, được chú cho tiền uống rượu. Ôi, thật quá sức tưởng tượng của anh. Những lợi ích trước mắt đã làm anh mù quáng, khiến anh không nhận ra kẻ thù trực tiếp của đời mình mà ngoan ngoãn nghe theo lời khuyên của Kiên, ra đi trong lòng kiêu hãnh, tự phụ. Chí Phèo đến nhà Bá Kiến lần thứ nhất và kết quả tất yếu là lần thứ hai Chí Phèo đến nhà Bá Kiến. Lần này anh đến với một động cơ hoàn toàn khác. Đến để cầu xin đi tù. Cuộc sống làng Vũ Đại đối với ông còn khắc nghiệt hơn những năm tháng ông ngồi tù. “Vào tù còn có cơm ăn, giờ về quê không gậy gộc, làm gì mà ăn”. Câu nói say của Chí Phèo gợi nhiều suy nghĩ trong lòng người đọc. Nhìn một xã hội thối nát và bất công, cuộc sống con người thật nhỏ bé và mong manh. Ở đây, trong xã hội phong kiến ​​nửa thuộc địa thu nhỏ làng Vũ Đại này, cuộc sống của những người dân lương thiện bị bóp nghẹt. Họ bị dồn vào bước đường cùng, con đường tha hóa.


Xem thêm: Bình giảng bài thơ Tràng Giang của Huy Cận

Nghịch lý “đi tù” của Chí Phèo tưởng chừng vô lý nhưng lại rất đúng với cuộc đời hắn. Lần này, Chí Phèo trở lại với Bá Kiến với một giọng điệu hoàn toàn khác. Cách gọi con trai – ông cố của anh thật ngọt ngào. Anh đang dần tìm đến con đường tha hóa, dần trở thành tay sai của chú ruột. Người dượng với sự gian xảo, xảo quyệt của bè lũ thống trị đã nhanh chóng quay mũi dao của Chí Phèo sang phe chống đối. Đó là khi ông áp dụng phương pháp trị người, ông để họ tự xử với nhau, ở giữa và cùng có lợi. Chú Ba đã cho thấy ở đây tất cả bản chất của bè lũ thống trị phong kiến ​​là nham hiểm, xảo quyệt, độc ác và xảo quyệt. Tuy nhiên, Chí Phèo với bản chất nông dân ngu dốt đã không nhận ra thủ đoạn của con cáo già mà làm theo. Kết quả mà anh có được từ lần thứ hai này là chiến thắng tưng bừng trước đội Tao, một thế lực có thế lực trong làng Vũ Đại này. Chí Phèo còn khoe “cả làng này anh hùng không ai bằng ta”, lúc Chí Phèo sung sướng nhất cũng là lúc hắn rơi vào vực sâu của con đường tha hóa, con đường không lối thoát. Lần thứ hai Chí Phèo đến nhà Bá Kiến đã hoàn thiện con đường đồi bại của hắn, biến hắn thành tay sai đắc lực của Bá Kiến. Chí Phèo đã trao phần đời thối nát còn lại của mình vào tay bá Kiến. Cuộc đời anh kết thúc không lối thoát.

Lần thứ ba Chí Phèo đến nhà Bá Kiến là bước ngoặt quan trọng nhất cho chuyến đi của Chí Phèo đến nhà Bá Kiến. Lần này nó đến nhà Bá Kiến để nó từ chối. Vẫn con đường quen thuộc ấy, sao bước chân anh vẫn tìm về bên em?

Kiến trong tính toán. Anh đã nhận ra kẻ thù lớn nhất của đời mình chính là Bàn Kiến. Động cơ đến nhà Bá Kiến của Chí Phèo hoàn toàn khác với hai lần trước. Lần này anh ‘đến để yêu cầu sự trung thực. Khát vọng quyền được sống lương thiện, bi đát, bi đát trong việc từ chối quyền làm người đã dẫn hắn đến với Bá Kiến. Rút dao xông vào, lòng căm thù trong anh bùng phát, càng thôi thúc anh lao thẳng vào kẻ thù. “Chỉ có một cách… bạn biết đấy!… Chỉ có một cách là… cách này! Biết không!…” Kết quả của lần thứ ba này là cái chết của Chí Phèo và Bá Kiến. Nam Cao đã dẫn dắt xung đột từ một mạch ngấm ngầm đến đỉnh điểm là hai cái chết. Đây là hai cái chết không thể tránh khỏi. Cái chết của Bá Kiến – ác phải đền ác, ác phải đền báo. Cái chết của Bá Kiến đánh dấu sức mạnh của người nông dân trong quá trình đấu tranh với giai cấp thống trị. Và cái chết của Chí Phèo là dấu chấm hết cho chuỗi đời bi kịch, là dấu chấm hết cho số phận đau khổ, bế tắc của người nông dân, đồng thời cái chết của Chí Phèo thể hiện niềm tin của Nam Cao vào con người. Thắng lợi của tư tưởng nhân văn Nam Cao. Tư tưởng người nông dân phụ thuộc vào giai cấp thống trị của hai cái chết đã bị phủ nhận hoàn toàn.

Nam Cao bằng ngòi bút điêu luyện của mình đã thể hiện mâu thuẫn giữa giai cấp thống trị và bị trị trong một mạch ngầm dẫn đến cao trào. Việc Nam Cao ba lần đến nhà Bá Kiến đã thể hiện tài năng và tình cảm của một nhà văn lớn.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Xem thêm: Soạn bài bài tập lập luận bác bỏ tiếp theo



thẻ:
#Chí Phèo #chiến thắng #con đường #con người #đời sống #Nam Cao #niềm tin #phân tích #tưởng tượng #uống

Bạn thấy bài viết Phân tích nhân vật Chí Phèo và 3 lần Chí đến nhà Bá Kiến trong truyện Chí Phèo có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button