Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân


Các bài văn mẫu lớp 11

Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Phân công


Năm 1940, tập truyện “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân ra đời thể hiện một bút pháp tài hoa, độc đáo, đầy màu sắc và lãng mạn. Nó gồm 12 truyện, nhân vật chính hầu hết là các nhà Nho, một thời là những học giả “lừng danh”. “Lời người tử tù” là một trong những truyện ngắn đặc sắc trong tuyển tập “Vang bóng một thời”.

Truyện chỉ có ba nhân vật xoay quanh câu chuyện xin chữ, cho chữ diễn ra trong một nhà tù tử hình. Bên cạnh viên quản ngục, thi nhân là nhân vật Huấn Cao – một tử tù – có khí phách hào hoa, tài hoa, đến lúc chết vẫn kính trọng cụ Thiên Lương – được nhà văn Nguyễn Tuân xây dựng và miêu tả. Tài năng, độc đáo, ấn tượng. Huấn Cao là một kẻ sĩ dám xả thân vì đại nghĩa, dũng cảm đứng về phía nhân dân đấu tranh chống lại triều đình phong kiến ​​thối nát lúc bấy giờ, trở thành “thủ lĩnh của bọn phản loạn”. Trong tâm trí của viên quản ngục, Huấn Cao là một con người “tận cùng quê hương”, coi thường cường quyền, “không biết trên đầu còn ai”. Còn nhà thơ Huấn Cao thì “văn võ song toàn, ôi!”. Đối với quân sĩ, Huấn Cao là “thủ lĩnh”, “ngạo hiểm và nguy hiểm nhất trong bọn”. Cách nhìn ấy của viên quản ngục, của thi nhân, của chiến sĩ đều cho thấy Huấn Cao là một thủ lĩnh khởi nghĩa nông dân có tiếng tăm lẫy lừng; Khi trở thành tử tù, người ta còn khâm phục hay sợ hãi! Nguyễn Tuân đã tả cái cùm bằng gỗ lim dài đến tám thước, nặng đến bảy mươi tám cân “đóng khung quanh sáu cổ tên phản loạn”, tả cái “rắc rắc” cùng “một trận mưa rệp” trước cửa ngục và trước mũi . người lính, cho thấy Huấn Cao và các đồng chí của ông đã vô cùng kiêu hãnh, bất khuất, coi thường mọi tủi nhục, hành hạ, trước cái chết vẫn ngẩng cao đầu! Câu nói của Huấn Cao với viên quản ngục cũng thể hiện khí phách hiên ngang trước cường quyền: “Ông hỏi tôi muốn gì? Tôi chỉ muốn một điều. Đó là nhà của ông, đừng đến quấy rầy tôi”. Chỉ bằng một vài chi tiết nghệ thuật hết sức chọn lọc về hành động, cử chỉ, ngôn ngữ nhân vật và một vài lời phê bình, Nguyễn Tuân đã khắc họa thành công tinh thần “đại dũng vô úy” của Huấn Cao. Nét vẽ chân dung của Nguyễn Tuân thật độc đáo và có thần!

Xem thêm: Phân tích The Man in the Bag của Shekhov

Huấn Cao là một bậc nho sĩ tài hoa được nhiều người ngưỡng mộ “được tỉnh Sơn khen viết chữ rất nhanh và đẹp”… Chữ của ông Huấn là “của báu trong thiên hạ”, tượng trưng cho cái đẹp, quý tộc trên thế giới. Cai ngục cũng là người có học, “biết đọc nghĩa sách thánh hiền”. Đã lâu lắm rồi, “từ những ngày ấy, ước nguyện của viên quản ngục này là một ngày nào đó được treo trong nhà mình đôi câu đối do ông Huấn Cao viết. Chữ của ông Huấn Cao rất đẹp và vuông vắn”. Huấn Cao là một khách tài tử, không chỉ có tài sáng tạo cái đẹp mà còn có tâm hồn trong sáng, cao thượng. Ông biết “chữ nghĩa là quý”, nhưng ông không bao giờ “vì vàng bạc hay quyền thế mà ép mình viết”. Điều đó cho thấy, Huấn Cao đi “khai chiến” không phải “mưu vua lập quan” mà để “cứu dân đen đói”; Chữ nghĩa là một “báu vật” nhưng ông không bán văn chương để làm giàu. Đúng là “tính anh còn ngắn, trừ tri kỷ, anh ít nhường lời”. Huấn Cao vừa có tài vừa có tâm cao đẹp.


Là một khách tài tử, Huấn Cao rất coi trọng tình bằng hữu, quý trọng những con người có tinh thần tương thân tương ái có một không hai trong thiên hạ. Ai đã từng được anh Huân tặng thư chưa? “Nhật sinh” ông mới viết có hai bộ tứ bình và bức tranh ở giữa để tặng ba người bạn thân. Và ông Huấn Cao đã cho chữ ai? Khi chưa hiểu được “tấm lòng” của quản giáo, ông Huân cho rằng “cố tình làm chuyện thất đức”. Nhưng khi xin nhà thơ về, ông Huấn mới biết quản ngục là người rất yêu cái đẹp và khao khát có được “chữ” để “treo trong nhà mình”, ông xúc động nói: “Tôi cảm Đó là sự độc đáo của tài năng lẫn nhau của mọi người. Biết đâu, một người như chủ nhân ở đây lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu một chút, tôi đã mất một trái tim trên thế giới.” Trước khi bước ra triều đình, Huấn Cao trao cho quản giáo một chữ nghĩa. Trên bình diện “phép nước” thì quản ngục và tử tù là kẻ thù không đội trời chung, nhưng trong lĩnh vực nghệ thuật, cả hai là tri kỷ. Một vị khách nghiệp dư không thể “giúp đỡ một trái tim trên thế giới” như vậy. Vượt qua nỗi sợ “phép nước”, phá bỏ rào cản địa vị trong xã hội hiện tại, Huấn Cao và viên quản ngục trở thành một đôi bạn tri âm, giữa tài tử và giai nhân. Sức mạnh của nghệ thuật hay ánh sáng tâm hồn nghệ sĩ đã tạo nên điều kỳ diệu ấy?

Xem thêm: Tập Viết Tập Đọc: Little Contacts

Cảnh cho chữ là một cảnh “vô tiền khoáng hậu” khiến cho chân dung Huấn Cao, Dung Quân, Thi nhân trong khung cảnh ấy, vô hình chung, trở nên tương thân, tương ái, thiết tha. trong việc tạo ra cái đẹp. Ánh sáng đỏ rực của ngọn đuốc dầu, của mực thơm và của lụa trắng như xua tan bóng tối của ngục tối đầy mạng nhện, rệp, phân gián và phân chuột. Ánh sáng đỏ rực của ngọn đuốc hay ánh sáng của Thiên Lương càng làm cho hình ảnh người tử tù Huấn Cao thêm kiêu sa, oai phong. Với chiếc còng trên cổ, đôi chân bị cùm, tử tù khua bút viết những “nét chữ vuông vắn”. Thật thấm thía và trang nghiêm, sau khi “xong đề”, Huấn Cao khen mùi mực thơm phức, “thở dài” đỡ viên quản ngục đứng thẳng dậy, nói: “… ta nói thật, quản ngục nên tìm nó đi. Thôi về quê mà sống, rồi tính chơi chữ. Ở đây khó giữ lương cao rồi lại đến làm hoen ố cuộc đời lương thiện.” Hình ảnh viên quản ngục “nước mắt lưng tròng” cúi đầu trước người tử tù, nghẹn ngào nói: “Kẻ si tình này xin cúi đầu” đã làm cho hình tượng Huấn Cao trở nên hào hùng. Sắp bước lên đài cao, vẫn quyết giữ vững Thiên Lương. Những người “làm chiến tranh” không thể có tâm lý đó. Huấn luyện viên Cao là một anh hùng!

“Văn Nguyễn Tuân không phải là thứ văn dành cho kẻ nông cạn thưởng thức” (Vũ Ngọc Phan). Nghệ thuật xây dựng nhân vật của Huấn Cao rất đặc sắc. Hầu như không có bất kỳ chi tiết nghệ thuật thừa nào. Lời đồn, lai lịch, cử chỉ, ngôn ngữ, hành động… của nhân vật được tác giả lựa chọn đều rất “đắt” để bộc lộ một Huấn Cao cương nghị, bất khuất, một bậc chí sĩ tài hoa được bạn bè kính trọng, quý mến. Trân trọng những tấm lòng tài hoa có một không hai trên đời. Từ một nhân vật lịch sử thế kỷ 19, gắn với giai thoại, câu đối: “Một xiềng xích có đế – Ba xiềng xích làm vua”…, Nguyễn Tuân đã tạo nên một hình tượng. Văn tế Huấn Cao trước khi rời pháp trường. Văn học lãng mạn Việt Nam trước chiến tranh chỉ có một hình tượng Huấn Cao đẹp đẽ và bi tráng như thế.

Xem thêm: Soạn bài kiểm điểm cuối học kì 2 – Học kỳ 2

Xây dựng nhân vật Huấn Cao – người nghệ sĩ tài hoa, người anh hùng – nhà văn Nguyễn Tuân vừa thể hiện tấm lòng trân trọng, ưu ái đặc biệt, đồng thời thể hiện bút pháp tài hoa, độc đáo, tuyệt vời. Ngoài việc ngợi ca một người tài tử, bất khuất, anh hùng, truyện “Chữ người tử tù” còn chứa đựng một ý sâu sắc: thương tiếc những tài năng bị hãm hại, khẳng định cái đẹp có sức mạnh kì lạ. điều kỳ diệu mà không một thế lực vũ phu nào có thể phá hủy được. Vẻ đẹp của tài năng, vẻ đẹp của Thiên Lương đã làm lung linh nhân cách của người nho sĩ Huấn Cao, cho chúng ta ngưỡng mộ. Thấm thía biết bao bài học trời cho ở đời. Sống vì Chúa. Và chết cũng giữ nguyên lương. “Chữ người tử tù” là một truyện ngắn kiệt tác lung linh sắc trời.



thẻ:
#Chữ người tử tù #dũng cảm #Huấn Cao #Nguyễn Tuân #phân tích #Phân tích nhân vật Huấn Cao #tác phẩm Chữ người tử tù #văn

Bạn thấy bài viết Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button