Soạn bài Cánh đồng (Ngân Hoa), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống

Bài thơ Ngữ văn 10 của Nguyễn Thị Ngân Hoa đưa ta vào không gian bao la, rộng lớn của thiên nhiên, đất trời. Bài soạn do Taimienphi.vn biên soạn sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh trong quá trình đọc hiểu và phân tích dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình.

Soạn bài Tập đọc: Cánh đồng (Yin Hua), Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống

Tác giả – tác phẩm: Cánh đồng – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức

1. Cảm nhận được sự thay đổi nhịp điệu, sự phóng khoáng trong cách xây dựng hình ảnh thơ, sự dụng công trong tổ chức mạch thơ.
2. Lắng nghe dòng cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật trữ tình được thể hiện sinh động, sắc nét trong thể thơ tự do.
* Câu trả lời:
– Sự biến đổi về nhịp điệu được thể hiện vô cùng linh hoạt qua:
Câu thơ dài ngắn xen kẽ. Có những câu được tổ chức dài như một câu diễn tả dòng cảm xúc miên man bất tận.
+ Nhịp điệu nhanh chậm, kéo dài tùy theo cảm xúc của nhân vật trữ tình “em”.
– Sự phóng khoáng trong xây dựng hình tượng thơ:
+ Những hình ảnh thiên nhiên: “hoa cúc vừa hái”, “cánh đồng xuân rộng”, “hơi thở run rẩy”, “sương ẩm”, “đất mềm,“ quả ngủ ”,“ hạt vừa nứt nanh ”,“ bông hoa ẩn mình trong cày đất”
=> Thể hiện sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp căng tràn, tươi đẹp của mùa xuân.
+ Hình tượng nhân vật trữ tình: nhân vật trữ tình “em” hiện lên với dáng vẻ “chạy về đồng xuân bao la”, “giậm chân vào đất”, “gọi tên hoa”, “gọi tên hoa “. trái cây”.
=> Thể hiện tình yêu thiên nhiên, khao khát được đồng cảm, sống chan hòa với thiên nhiên của nhân vật trữ tình.

Tổng hợp các hành động với lời nói khôn ngoan 10

Soạn bài Cánh đồng (Yinhua), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống

– Việc sử dụng công trong việc tổ chức mạch thơ:
+ Mạch thơ đi từ hình ảnh hoa cúc trong bình gốm đến khát vọng giao cảm với thiên nhiên.
=> Thể hiện sự chờ đợi, nâng niu vẻ đẹp của nhân vật trữ tình đối với thiên nhiên.
– Thể thơ tự do:
+ Ngôn ngữ thơ: Sử dụng từ vựng gợi hình, gợi hình: “rộng lớn”, “sáng”, “tối”, “già”, “nhỏ xíu”, “run rẩy”, “ướt át”, “lông bông”, “trong suốt”, “già nua”, “bé”, “nức nở”, “âm u”, “lặng lẽ”, “rực rỡ”, “mềm mại”, “mềm mại”.
=> Tác dụng: Tả vẻ đẹp, sắc thái của sự vật trong mùa xuân, thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả về cảnh vật mùa xuân.
+ Cấu trúc tin nhắn:
“Hãy chạm vào tôi một cái…, một cái…,…” => Tác dụng: Nêu những đặc điểm của thiên nhiên đang tác động đến nhân vật trữ tình.
“Anh gọi tên em”=> Tác dụng: Nhấn mạnh sự chờ đợi, khao khát và nâng niu vẻ đẹp của thiên nhiên.
“Chưa” => Tác dụng: Diễn tả sức sống của thiên nhiên, được nâng niu dưới lòng đất.
=> Kết luận: Dòng cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật trữ tình được thể hiện sinh động, sắc nét trong thể thơ tự do.

📌 Một số bài văn hay về bài thơ Cánh đồng
📝Phân tích hiện trường – Văn lớp 10 – KNTT
📝 Trường viết – Ngữ văn lớp 10 – KNTT

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-canh-dong-ngan-hoa-ngu-van-lop-10-ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-71034n.aspx
Điều gì khiến bạn đặc biệt ấn tượng khi đọc bài thơ Cánh đồng (Nan Hoa), Ngữ văn 10, Kết nối tri thức? Bên cạnh bài văn mẫu trên, các em có thể tham khảo thêm các bài soạn văn lớp 10 khác dưới đây:
Soạn bài “Kỹ năng là nguyên khí quốc gia” (Trích, Thân Nhân Trung), Ngữ văn lớp 10, Gắn tri thức với cuộc sống
Soạn bài Yêu thương và đồng cảm (Trích Phương Tử Khải) Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống

Bạn thấy bài viết Soạn bài Cánh đồng (Ngân Hoa), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Những hình ảnh hài hước về Covid-19 bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Ngữ Văn

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button