Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo

Dưới đây là bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây trang 37 Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo, học kì I do Taimienphi biên soạn. Mời các bạn cùng theo dõi, tham khảo để bổ sung những kiến ​​thức cần thiết cho bài văn của mình, qua đó nắm chắc nội dung chính của văn bản.

Soạn văn Đăm Săn thắng Mtao Mxây hay nhất Ngữ văn lớp 10 Những chân trời sáng tạo

Soạn bài ngắn nhất Chiến thắng Mtao Msai, Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

I. Trước khi đọc

Nhớ lại một vài nhân vật lịch sử hoặc văn học thường được gọi là anh hùng và nói: tại sao họ lại được tôn vinh như vậy?
– HS nhớ lại và trình bày một số nhân vật mà em biết.
gợi ý:
– Nhân vật lịch sử: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, anh hùng Quang Trung,…
– Họ được mọi người gọi là anh hùng vì:
+ Có sức mạnh, tài năng và lòng dũng cảm, luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách, khó khăn.
+ Họ đã làm nên những kỳ tích, có công lao giúp nước, giúp dân.
+ Nhận được sự yêu mến, kính trọng của nhân dân.

📌 Một số bài viết hay về đoạn trích chiến thắng Mtao Mxây
📝Phân tích Đăm Săn chinh phục Nữ Thần Mặt Trời – Ngữ văn lớp 10 – CTST
📝Phân tích nhân vật Đam Săn – Ngữ văn lớp 10 – CTST

II. Đọc văn bản

1. Tính liên quan: Văn bản trong đoạn văn này có gần với một câu chuyện hay một vở kịch không?
Câu trả lời:
– Văn bản trong đoạn văn này gần với vở kịch. Vì lời thoại thể hiện mâu thuẫn giữa hai nhân vật. Thông qua xung đột này, hành động và tính cách của nhân vật được bộc lộ rõ ​​nét.
2. Suy luận: Chú ý những hình ảnh dùng để miêu tả Đăm Săn. Những hình ảnh này có gì đặc biệt?
Câu trả lời:
– Hình ảnh miêu tả Đam San ” chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa ở dưới, gió như lốc. Những túp lều đổ rạp. Cây cối đổ rạp. Khi chàng múa ở dưới, tiếng đồng khiên”. có thể nghe thấy tiếng tấm khiên. Khi anh ta nhảy trên cao, tiếng tấm khiên vang lên. Khi anh ta nhảy và phi nước kiệu, ngọn núi nứt ra ba lần và ba ngọn đồi tranh bị bật gốc và bay đi.
– Bình luận:
+ Những hình ảnh miêu tả Đam San rất đặc sắc: sử dụng hình ảnh thiên nhiên kết hợp với nghệ thuật so sánh, phóng đại để khắc họa hành động của Đam San.
+ Làm nổi bật hình tượng người anh hùng Đam San dũng cảm, dũng cảm.
3. Theo dõi: Chú ý sự xuất hiện của cụm từ “anh thấy…” và ý nghĩa, tác dụng của nó trong bài văn tự sự.
Câu trả lời:
Ý nghĩa, tác dụng của cụm từ “anh thấy…” trong văn tự sự:
+ Thể hiện sự gần gũi khi người kể sử thi luôn có ý thức giao tiếp với người nghe sử thi.
+ Cách nói gần gũi, mộc mạc giữa những người trong cùng một cộng đồng.
+ Thể hiện lòng kính yêu, ngưỡng mộ của nhân dân đối với người anh hùng của cộng đồng.
4. Suy luận: Cảnh tiệc tùng trong đoạn văn này được miêu tả bằng lời của ai? Điều đó giúp ích như thế nào trong việc thể hiện hình tượng nhân vật Đam San?
Câu trả lời:
– Quang cảnh bữa tiệc trong đoạn văn này được miêu tả qua lời người dẫn chuyện.
– Tác dụng: góp phần làm nổi bật chiến công và sự giàu có, sung túc của Đam San. Đồng thời khắc họa hình ảnh Đam San được mọi người trong cộng đồng yêu mến, ngưỡng mộ.
5. Suy luận: Cách miêu tả ngoại hình của nhân vật Đăm Săn có gì khác thường và tác dụng của nó như thế nào?
Câu trả lời:
– Đoạn tả ngoại hình nhân vật khác thường:
Miêu tả nhân vật theo lối phóng đại, phóng đại: Dùng những vật to, khỏe để miêu tả “bắp chân to như cái xà ngang, đùi to như bụng,…”
– Tác dụng: Khắc họa rõ nét dáng vẻ, phong thái của người anh hùng có sức mạnh, thân hình cường tráng và thể hiện rõ thái độ ngợi ca, cảm phục, kính yêu đối với Đăm Săn.

III. Sau khi đọc

1. Hãy tóm tắt những sự việc chính trong văn bản trên.
Câu trả lời:
Tóm tắt các sự kiện chính:
– Biết Hơ Nhị bị thủ lĩnh Mtao Mxây bắt cóc, Đam San cùng dân làng tìm đến nhà Mtao Mxây tuyên chiến để cứu vợ.
– Đăm Săn múa khiên, anh dũng chiến đấu với Mtao Mxây. Đăm Săn luôn làm chủ tình thế và thể hiện sức mạnh, bản lĩnh phi thường của một tù trưởng.
– Sau cuộc thử thách và những lần hai bên múa khiên không thành, với sự giúp đỡ của thần thánh, Đam San đã đánh bại Mtao Mxây và giết chết hắn.
– Sau trận chiến, bọn đầy tớ và dân làng Mtao Mxai mang của cải, tài sản về Đam San.
– Đăm Săn mở tiệc ăn mừng chiến thắng. Quan khách, dân làng, tù trưởng từ xa đến rất đông.
2. Cuối trận đấu với Mtao Mxay, Đam San gặp khó khăn gì? Ông đã vượt qua khó khăn đó để giành chiến thắng như thế nào?
Câu trả lời:
– Đam San gặp khó khăn ở giai đoạn cuối cuộc chiến với Mtao Mxây: không hạ được Mtao Mxây “hắn nhắm vào đùi Mtao Mxây mà không đâm”.
– Nhờ lời khuyên của Chúa “Ta sẽ lấy cái chày mòn ném vào tai nó” mà ông đã vượt qua khó khăn đó để giành chiến thắng.
Cách giải quyết vấn đề hay nhất là Mtao Mxây

Soạn bài ngắn nhất Đăm Săn thắng Mtao Mxây

3. Đam San và Mtao Mxây đều là những tù trưởng tài ba nhưng tư liệu trên cho thấy người xứng đáng được coi là anh hùng của cộng đồng chỉ có thể là Đam San. Hãy so sánh hai nhân vật để làm rõ điều đó.
Câu trả lời:
10
4. Trong sử thi, lời nói của nhân vật thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tính cách và vị trí xã hội của họ. Hãy chọn và phân tích một số dòng của Đam San trong văn bản trên để làm sáng tỏ điều đó.
Câu trả lời:
– Vài dòng Đam San
+ Với Mtao Mxay: “Xuống đi Đin! Xuống đi Đin! Mày không xuống à? Tao xẻ đôi hiên nhà mày, tao sẽ chẻ lửa bằng cầu thang mày, tao sẽ đốt nhà mày. Mày cho tao xem. “
+ Với dân làng: “Hỡi các con, hỡi các con, ta đi lấy rượu bắt trâu!”, “Hãy đánh chiêng vang vang, chiêng vang tiếng đồng, tiếng bạc”.
– Phân tích:
+ Trong đoạn đối thoại với Mtao Mxây: sự tự tin, khí phách anh hùng, không cúi đầu trước kẻ thù của người anh hùng
+ Trong đối thoại với dân làng: chức vụ, quyền hạn của tù trưởng.
5. Cho biết:
một. Tác dụng của phép nói quá và so sánh trong văn bản; bình luận về ngôn ngữ sử thi.
b. Cụm từ “em xem…” trong văn bản trên là từ dùng để chỉ ai? Theo em, việc sử dụng những cụm từ như vậy trong văn bản sử thi có tác dụng gì?
Câu trả lời:
một.
– Tác dụng của phép nói quá và so sánh trong văn bản:
+ Đề cao vẻ đẹp ngoại hình, phong thái, hành động của những người anh hùng tài giỏi, dũng cảm.
+ Thể hiện sự khâm phục, ngợi ca của dân làng trước vẻ đẹp và sức mạnh của người anh hùng.
– Ngôn ngữ sử thi:
+ Ngôn ngữ đậm đà, giàu hình ảnh (thể hiện qua cách kể nhân vật)
+ Ngôn ngữ kịch: thể hiện qua ngôn ngữ đối thoại của Đam San và Mtao Mxây.
+ Sử dụng các biện pháp phóng đại, so sánh, phóng đại trong ngôn ngữ để khắc họa vẻ đẹp của nhân vật.
+ Ngôn ngữ giàu nhạc tính: thể hiện trong hoạt cảnh mừng chiến thắng “khung chiêng vang dội,…
+ Có sự kết hợp giữa ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ người dẫn chuyện.
b.
– Cụm từ “tương đối xem…” trong văn bản trên là lời người kể chuyện với người nghe sử thi.
– Việc sử dụng những cụm từ như vậy trong văn bản sử thi có tác dụng:
+ Giúp cho quá trình sáng tác và tiếp nhận gần gũi hơn khi người kể có ý thức giao tiếp với người nghe sử thi.
+ Hướng người nghe, người tiếp nhận sử thi bộc lộ tư tưởng, tình cảm, cảm xúc của mình với người kể.
6. Cảnh tiệc tùng và hình ảnh Đam San ở nửa sau văn bản gợi cho em điều gì về phong tục tập quán và không khí lễ hội của người Ê-đê?
Câu trả lời:
Phong tục tập quán của người Êđê và không khí lễ hội:
– Góp phần làm nổi bật chiến công hiển hách cùng sự giàu sang, sung túc của người anh hùng, cụ thể là nhân vật Đăm Săn.
– Khắc họa cuộc sống ấm no, ấm no, sung túc của cộng đồng người Ê-đê trong thời đại sử thi. Đồng thời thể hiện tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về một cuộc sống tốt đẹp.
– Phác họa sự liên kết của mọi người trong một cộng đồng: sự thân thiện giữa chủ và tớ, giữa các tù trưởng có mối quan hệ tốt đẹp với nhau, giữa con người với thiên nhiên.
7. Có người cho rằng văn bản “Đăm Săn đánh thắng Mtao Mxây” có đầy đủ các yếu tố truyện, kịch và thơ. Hãy cho biết ý kiến ​​của bạn về nhận định trên.
Câu trả lời:
– Em đồng tình với ý kiến ​​trên: văn bản Đăm Săn thắng Mtao Mxây có đầy đủ các yếu tố truyện, kịch và thơ.
– Tại vì:
+ Văn bản có yếu tố truyện vì nó có người kể, nhân vật, sự việc,…
+ Văn bản có yếu tố kịch vì văn bản có xung đột, mâu thuẫn giữa hai nhân vật, đối thoại kịch; từ xung đột đó có thể thấy được hành động và tính cách của nhân vật.
+ Đoạn văn có yếu tố thơ: lời người kể bộc lộ cảm xúc, lời miêu tả thiên nhiên, sự vật.

…………………………… …CHẤM DỨT…………. …………………………….. …. …

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-dam-san-chien-thang-mtao-mxay-ngan-gon-ngu-van-lop-10-chan-troi-sang-tao-71717n.aspx
Taimienphi luôn cập nhật nội dung mới để em có thể nhanh chóng theo dõi bài học trên lớp. Một số nội dung văn mẫu lớp 10 mà các em sẽ cần khi học Ngữ Văn 10 Những chân trời sáng tạo:
Soạn bài Gặp gỡ Karib và Silas (Sử thi Hy Lạp), Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo
Soạn bài 1 Ôn tập, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo

Bạn thấy bài viết Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Những hình ảnh hài hước về Covid-19 bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Ngữ Văn

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button