Soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận lớp 12 đầy đủ hay nhất

Trong đời sống cũng như trong văn chương, có vô vàn những vấn đề được đặt ra để con người ta lí giải và cắt nghĩa, tìm hiểu suy xét vấn đề ấy một cách rõ ràng nhất. Văn nghị luận là một trong những dạng văn có vai trò to lớn trong việc lí giải và cắt nghĩa các vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Và nói cũng đòi hỏi ta phải sử dụng cách diến đạt đúng đắn đề thể hiện nội dung và ý nghĩa một cách khách quan và chính xác nhất.Nên trong văn nghị luận ngoài các yếu tố về luận điểm, luận cứ, dẫn chứng thì diễn đạt cũng là một trong những yếu tố cần được chú ý khi tạo lập một văn bản nghị luận hoàn chỉnh. Trong chương trình ngữ văn lớp 12, các bạn học sinh sẽ được học và tìm hiểu sâu hơn về thể loại này và cách tạo dựng văn bản nghị luận thông qua bài  Diễn đạt trong văn nghị luận. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận hay nhất do chúng tôi dày công biên soạn để các bạn tham khảo thêm nhé


SOẠN BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN LỚP 12 HAY NHẤT

I.Cách sử dụng từ ngữ trong văn nghị luận

Câu 1 trang 136 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

a,Cách dùng từ ngữ hai đoạn văn khác nhau

Đoạn một:

  • Chúng ta hẳn ai cũng nghe nói về…
  • Trong lúc nhàn rỗi rãi…
  • Bác vốn chẳng thích làm thơ…
  • Vẻ đẹp lung linh
  • Vẻ đẹp ấy thể hiện rõ trong những bài thơ…

Nhược điểm: Từ ngữ dùng ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày không phù hợp với văn bản nghị luận

>> Xem thêm:  Soạn bài lớp 10: Thái phó Tô Hiến Thành

Ưu điểm: Ngắn gọn, đi nhanh vào vấn đề cần nghị luận

Đoạn hai

  • Chúng ta không thể không nhắc tới…
  • Trong những thời khắc hiếm hoi được thanh nhàn bất đắc dĩ…
  • Những vần thơ vang lên… của nhà tù.
  • Là những thi phẩm tiêu biểu cho tinh thần đó

Nhược điểm: Việc dùng từ ngữ còn chưa chính xác, cách vào vấn đề còn dài dòng

Ưu điểm: Cách diễn đạt sinh động linh hoạt, tạo sức hấp dẫn

b,

Những từ ngữ không phù hợp với đối tượng nghị luận trong các ví dụ trên: 

  • Hẳn ai cũng nghe nói
  • Nhàn rỗi
  • (Tâm hồn đẹp) lung linh
  • Khổ sở
  • Những bài được làm
  • Tập thơ được viết…

Những từ ngữ này chỉ được sử dụng trong ngôn ngữ nói hàng ngày hoặc không có sự liên kết chặt chẽ nên không phù hợp với đối tượng là văn nghị luận

  • Hẳn ai cũng nghe nói:  Không thể không biết đến
  • Nhàn rỗi: Nhàn rỗi bất đắc dĩ.
  • Lung linh: Trong sáng.
  • Khổ sở: Khó khăn.
  • Những bài được làm:  Những tác phẩm.
  • Tập thơ được viết: Tập thơ ra đời,…

Câu 2 trang 137 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

  • Những từ được in đậm thể  hiện nỗi buồn sâu sắc của Huy Cận thể hiện qua những vần thơ
  • Từ ngữ được sử dụng rất phù hợp với đối tượng nghị luận: Nhà thơ Huy Cận

b, Sắc thái biểu cảm của cá từ ngữ rất phù hợp với đối tượng nghị luận của đoạn trích chính là nhà thơ Huy Cận, nhà thơ của nỗi sầu ảo não, triền miên. Nỗi buồn có xu hướng lan rộng theo không gian và thời gian

c,Những từ không phù hợp như:


  • Kịch tác gia vĩ đại
  • Kiệt tác
  • Người ta ai mà chẳng
  • Cũng chẳng là gì cả
  • Anh chàng
  • Anh ta
  • Tên
  • Anh ta
  • Phát bệnh.

>> Xem thêm:  Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong trích đoạn “Kiều báo ân báo oán” của Nguyễn Du

Sửa thành:

  •  Nhà viết kịch nổi tiếng
  • Tác phẩm lớn
  • Con người.
  • Đến đâu
  • Nhân vật
  • Ông.
  • Anh hàng thịt
  • Nhân vật
  • Dằn vặt, đau khổ

Câu 4 trang 138 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

Khi sử dụng văn nghị luận cần lưu ý:

  • Lựa chọn từ ngữ chính xác, phù hợp với vấn đề cần nghị luận, tránh dùng tuqf lạc phong cách hoặc những từ ngữ sáo rỗng cầu kì
  • Kết hợp các phép tu từ từ vựng và một số từ ngữ mang tính biểu cảm, gợi hình để bộc lộ cảm xúc cho phù hợp

II Cách sử dụng kết hợp giữa các kiểu câu trong văn bản nghị luận

Câu 1 trang 138 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

a, Đoạn văn 1 sử dụng kiểu câu trần thuật duy nhất

Đoạn văn 2 sử dụng kết hợp các kiểu câu khác nhau, tạo nên sự sinh động và biểu cảm:

  • Câu trần thuật
  • Câu cảm
  • Câu hỏi

b, Trong một đoạn văn nghị luận nào cũng cần phải sử dụng nhiều kiểu câu khác nhau để tạo ra sự sinh động phong phú trong diễn đạt và các cung bậc cảm xúc mới mẻ cho người đọc. Điều ó giúp văn bản tránh được lối mòn diễn đạt nhàm chán

c,Đoạn văn 2 sử dụng phép lặp cấu trúc ngữ pháp: “Cái chết”

Diễn tả nỗi ân hận day dứt và mặc cảm tội lỗi như xoáy sâu vào trong lòng nhân vật Trọng Thủy. Thể hiện thành công cảm xúc của đối tượng

d, Trong một bài văn nghị luận nên sử dụng các biện pháp tu từ để tạo ra hiệu quả diễn đạt như mong muốn: Hướng đến thể hiện cảm xúc của tác giả và khơi gọi những cảm quan của người đọc

>> Xem thêm:  Soạn bài Bác ơi đầy đủ hay nhất

Các phép tu từ là: Liệt kê, so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,…

Câu 2 tràn 139 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

a,Đoạn trích trên, nguwofi viết chủ yếu sử dụng kiểu câu trầnthuaajt

Tác dụng của kiểu câu trần thuật: Kiểu câu này với chức năng cơ bản của mình đã có hiệu quả cho việc truyền đạt và thông báo một nội dung nào đó một cách minh bạch và chính xác

b, Câu văn  “Chỉ nghĩ lại cũng đã se lòng” khác với những câu khác trong đoạn trích. Đây là kiểu câu rút gọn, đồng thời cũng là một câu cảm thán

Tác dụng của câu này: Nhấn mạnh tình cảnh đó của nhà thơ đều khiến cho tất cả mọi người cảm thấy xót xa, thương cảm, khơi gợi sự đồng cảm từ bạn đọc

Câu 3 trang 140 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

Các nhược điểm:

  • Đoạn văn 1 sử dụng và kết hợp các câu có cùng một kết cấu khiến cho cách diễn đạt của cả văn bản thiếu sinh động, có tính lặp lại nhàm chán
  • Đoạn văn 2 sử dụng và kết hợp các câu có cùng một chủ ngữ tạo cảm giác dư thừa và trùng lặp

Câu 4 trang 141 sgk ngữ văn lớp 12 tập 2

Khi sử dụng và kết hợp các kiểu câu trong văn nghị luận cần chú ý những yêu cầu:

  • Kết hợp một số kiểu câu trong đoạn, trong bài để tạo nên giọng điệu linh hoạt, biểu hiện cảm xúc.
  • Sử dụng các phép tu từ cú pháp để tạo nhịp điệu, nhấn mạnh rõ hơn thái độ, cảm xúc

Nguồn Internet


Ghi nguồn bài viết: Soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận lớp 12 đầy đủ hay nhất – Tại – tieuhocchauvanliem.edu.vn

Chuyên Mục: Văn Mẫu Lớp 12

Xem Thêm:   Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *