Soạn bài hội thoại


Các bài văn mẫu lớp 8

Soạn một cuộc trò chuyện

Soạn một cuộc trò chuyện

Hướng dẫn


I. Vai xã giao trong hội thoại

Câu 1. Mối quan hệ giữa các nhân vật tham gia đối thoại trong đoạn trích là mối quan hệ trên – dưới:

– Người cô vai trên

– Màu hồng là vai dưới.

Kết án 2. Hành vi của người bị hại đáng trách ở chỗ: gieo vào đầu óc non nớt của Hồng những điều xấu xa bịa đặt để Hồng căm ghét mẹ.

3. Những chi tiết cho thấy nhân vật Hồng cố nén sự không bằng lòng để giữ thái độ lễ độ.

– Nhận ra lòng dạ bạc bẽo của mẹ, Hồng “cúi đầu không đáp”, “cười lại mẹ”, “im lặng cúi đầu xuống đất”, “vừa cười vừa khóc”.

– Hồng phải làm vậy vì người tham gia đối thoại với Hồng là dì của cô. Vai xã hội là mối quan hệ trên dưới trong gia đình, Hồng là bổn phận của người con nên lời nói của Hồng vẫn giữ được sự kính trọng đối với bà nội.

II. Thực tiễn

Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong bài văn

Kết án Đầu tiên.

– Hịch tướng sĩ và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến giống nhau ở chỗ có nhiều từ, nhiều câu có giá trị biểu cảm.


– Tuy nhiên, Hịch tướng sĩ và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến vẫn chưa phải là văn biểu cảm. Vì những tác phẩm này được viết chủ yếu không nhằm mục đích biểu đạt (bày tỏ cảm nghĩ) mà nhằm mục đích lập luận (phát biểu quan điểm, chính kiến ​​để bàn luận đúng sai, đúng sai, nghĩ gì và sống như thế nào). không tí nào). Trong những văn bản nghị luận như vậy, biểu đạt không thể giữ vai trò chủ đạo mà chỉ là yếu tố phụ trợ cho quá trình nghị luận.

– Nhưng yếu tố biểu cảm làm cho bài văn hay hơn rất nhiều, hay hay đẹp, gay cấn hay sâu sắc, tức là nó có nhiều khả năng làm cho văn đẹp nhất. .

Kết án 2.

– Yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận sẽ không được coi là có giá trị, đặc sắc nếu nó làm cho mạch lập luận của bài văn bị đứt đoạn, quá trình tranh luận bị gián đoạn.

– Một nhà văn nghị luận sẽ không thể bày tỏ cùng ai nếu bản thân anh ta không có cảm xúc. Vì vậy, người làm bài phải thực sự có cảm xúc với những gì mình nói (viết).

Những tình cảm ấy chỉ được truyền đến người đọc (người nghe) một khi người viết tìm được cách diễn đạt bằng ngôn ngữ. Vì vậy, người làm bài phải rèn luyện để ngày càng thuần thục trong việc bộc lộ cảm xúc bằng các phương tiện ngôn ngữ biểu cảm.

Mặt khác, tình cảm của người làm bài sẽ không được đón nhận khi người đọc (người nghe) không tin đó là sự chân thành. Do đó, người làm bài kiểm tra phải cẩn thận để làm cho cả cảm xúc và biểu hiện cảm xúc của họ trở nên chân thực.


Xem thêm: Đề thi HSG Ngữ văn 10 trường Vĩnh Phúc năm 2011-2012


thẻ:
#hịch tướng sĩ #ý kiến ​​#văn biểu cảm #nghị luận

Bạn thấy bài viết Soạn bài hội thoại có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN BIỂU CẢM

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button