Soạn bài luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận


Các bài văn mẫu lớp 11

Soạn bài tập thực hành kết hợp với các thao tác lập luận

Soạn bài tập thực hành kết hợp với các thao tác lập luận

Hướng dẫn


I. Gợi ý thực hành

Câu 1. Tìm hiểu sự vận dụng của các thao tác lập luận trong đoạn trích “Thi nhân Việt Nam” của Hoài Thanh – Hoài Chân.

a Đoạn văn nói về ảnh hưởng của Pháp trong thơ Việt Nam (thơ mới).

Quan điểm của tác giả về vấn đề đó: Thừa nhận ảnh hưởng Pháp trong Thơ Mới nhưng khẳng định thơ Pháp không làm mất đi bản sắc dân tộc Việt Nam trong Thơ Mới.

b. Các tác giả đã sử dụng thao tác phân tích là chủ yếu. Ngoài ra, đoạn trích còn sử dụng các thao tác so sánh, bác bỏ, bình luận.

c. Không phải bất kỳ bài viết, đoạn văn nào càng sử dụng nhiều luận cứ thì càng hấp dẫn. Để vận dụng hiệu quả các thao tác lập luận, người viết cần nắm chắc vấn đề lập luận, mục đích lập luận. Thao tác nào nên dùng là chính, khi nào nên dùng thao tác khác?

Câu 2. Giả sử phải tập trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận về một trong những phẩm chất mà thanh niên ngày nay cần phải có, em hãy tiến hành theo các bước sau:

a.Bước đầu tiên:

-Xác định chủ đề bài văn: chọn phẩm chất nào (năng động, sáng tạo, tri thức…)

– Xây dựng dàn ý:

+ Chúng ta đang sống trong thời đại nào?

+ Thời đại đó đòi hỏi ở người thanh niên – chủ nhân của đất nước những phẩm chất gì?

+ Để có những đức tính này các bạn nhỏ phải làm gì?

b.Bước thứ hai

-Thân bài có nhiều ý (nhiều luận điểm) em chọn thao tác lập luận nào để trình bày? (Cần lưu ý vị trí của luận điểm nằm ở đâu để khi viết câu mở đoạn vừa giới thiệu luận điểm vừa kết nối với ý của đoạn văn trên).


Xem thêm: Kể cho tôi nghe về gia đình bạn vào tối thứ bảy

-Tìm luận cứ làm rõ luận điểm và xác định thao tác lập luận sẽ sử dụng để trình bày từng luận điểm. (Cần suy nghĩ cách kết hợp phân tích, so sánh, bác bỏ, bình luận sao cho phù hợp và hiệu quả).

c. Bước thứ ba:

-Từ các bước chuẩn bị trên, học sinh tập viết một (hoặc một số) đoạn văn. (Chú ý tính liên kết giữa câu với câu, đoạn với đoạn; thể hiện rõ phong cách nghị luận chính luận.

-Trình bày bài tập trước lớp, chỉnh sửa theo ý kiến ​​của nhóm để bài viết đạt chất lượng cao hơn.

Câu 3. Thực hành sau tiết học.

-Viết đoạn văn khai triển luận điểm khác của dàn ý đã xây dựng.

Đối với các vấn đề sau:

+ Một bài thơ (bài hát, phim) gây tranh cãi.

+ Vấn đề tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh thế giới đang có xu hướng trở thành ngôi nhà chung.

+ Nên hay không nên bàn về nhược điểm của người Việt Nam?

Dựa vào thực tế trên lớp, em hãy viết một bài văn ngắn có sử dụng tổng hợp các thao tác lập luận về một trong các vấn đề trên.

Gợi ý: Chọn bài toán thứ ba.

Những ý tưởng sau đây có thể được thể hiện:

– Nêu những nét đẹp của con người Việt Nam (Dũng cảm trong chiến đấu, cần cù trong lao động, giàu lòng nhân ái,…). Khẳng định: đó là niềm tự hào dân tộc; là sự ngưỡng mộ của bạn bè trên thế giới; Đây là những phẩm chất giúp chúng ta xây dựng và bảo vệ đất nước.

– Con người Việt Nam còn nhiều yếu kém (ví dụ: bảo thủ trì trệ trong công việc; chống giặc ngoại xâm thì xả thân, chống tiêu cực còn nể nang, né tránh…). Chỉ ra tác hại của nhược điểm.

– Khẳng định quan điểm: cần bảo vệ những điểm yếu của người Việt Nam. Đó là một cách “cải quốc, an dân” như nhà văn Lỗ Tấn (Trung Quốc) đã làm.


Xem thêm: Bài văn tả ngôi trường lớp 5 của em hay nhất


thẻ:
#giới thiệu #lao động #Lỗ Tấn #ý kiến ​​#tư tưởng #tập thể #luận văn

Bạn thấy bài viết Soạn bài luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN NGHỊ LUẬN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button