Soạn bài ôn tập về luận điểm


Các bài văn mẫu lớp 8

Soạn bài ôn tập về luận văn

Soạn bài ôn tập về luận văn

Hướng dẫn


I. Khái niệm luận điểm.

1.Chọn (c).

2 a.

b. Xác định hai đối số như vậy là chính xác. Vì đây là 2 đáp án cho luận đề ‘Cần dời đô về Đại La’, một căn cứ vào lịch sử, một căn cứ vào thực tế thành Đại La.

II. Mối quan hệ giữa luận điểm và vấn đề cần giải quyết trong luận điểm.

Đầu tiên.

một. Vấn đề đặt ra trong bài ‘Tinh thần yêu nước của nhân dân ta’ là tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Nếu trong bài, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra luận điểm “Đồng bào ta ngày nay có lòng yêu nước nồng nàn” thì chưa đủ làm sáng tỏ vấn đề.

b. Nếu Lý Công Uẩn chỉ đưa ra lập luận “Các triều trước đã nhiều lần dời đô” thì mục đích của nhà vua khi ban chiếu “Chiếu dời đô” có thể không đạt được. Vì chừng đó chưa đủ để làm sáng tỏ vấn đề ‘cần thiết phải dời đô về Đại La’.

2. Luận điểm với vấn đề cần giải quyết trong bài văn nghị luận có mối quan hệ mật thiết với nhau. Luận điểm cần xác thực, phù hợp với yêu cầu giải quyết vấn đề và phải đủ ý để làm sáng tỏ toàn bộ luận điểm.

III. Mối quan hệ giữa các luận điểm trong bài văn.

Đầu tiên.

một. Hệ thứ nhất thỏa mãn điều kiện cần của luận đề

b. Hệ phương trình bậc hai không thỏa mãn điều kiện đó. Là bởi:

-Trong hệ thống đó có những lập luận không đúng (không thể chỉ đổi mới phương pháp để nâng cao kết quả học tập, cũng như không thể thường xuyên đổi mới cách học nếu không có lý do chính đáng). xứng đáng), cũng có những lập luận không phù hợp với luận điểm (chăm chỉ học tập và nói chuyện riêng không phải là khuyết điểm trong phương pháp học tập). Vì không chính xác nên luận điểm (a) không thể làm cơ sở để dẫn đến luận điểm (b). Vì không bàn về phương pháp học tập nên luận đề (c) không thể liên kết với luận điểm đứng trước và sau nó. Vì vậy, luận điểm (d) không kế thừa và phát huy kết quả của ba luận điểm (a), (b), (c) trên.

-Nếu viết theo hệ thống luận điểm này thì tác phẩm không thể rõ ràng, mạch lạc (vì mạch không trôi chảy), các ý không tránh khỏi luẩn quẩn, trùng lặp, chồng chéo (chẳng hạn ý kiến ​​’cần đổi mới phương pháp học tập’ sẽ phải nói đi nói lại nhiều lần trong suốt bài học). Vì vậy, trong một bài văn nghị luận, các luận cứ cần chính xác và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.


Xem thêm: Hãy suy nghĩ về câu nói của Khổng Tử: “Điều mình không muốn thì đừng làm”.

2. Luận điểm phải chính xác, phù hợp với yêu cầu giải quyết vấn đề và đủ cơ sở để làm sáng tỏ toàn bộ vấn đề.

-Việc chia đối số bằng nhau phải dựa trên một cơ sở duy nhất.

– Các lập luận ngang nhau phải loại trừ lẫn nhau và không được chồng chéo, chồng chéo lên nhau.

– Luận điểm phải được sắp xếp hợp lý theo logic của quá trình giải quyết vấn đề, luận điểm trước làm cơ sở cho luận điểm sau, luận điểm sau tiếp thu và phát huy kết quả của luận điểm trước.

-Các luận điểm cũng cần sắp xếp sao cho người đọc (nghe) dễ tiếp nhận. Cuộc thảo luận nên đi theo trình tự: từ rõ ràng hơn đến tinh tế hơn, từ quen thuộc hơn đến mới lạ hơn, từ thấp hơn đến cao hơn…

IV.Thực hành.

1. Luận đề của văn bản ấy không phải ‘Nguyễn Trãi là tiên nhân’, không hẳn ‘Nguyễn Trãi là anh hùng dân tộc’, mà ‘Nguyễn Trãi là tinh hoa của đất nước, con người và thời đại bấy giờ’.

2.

a.Các luận cứ được lựa chọn có nội dung chính xác và phù hợp với ý nghĩa của luận điểm ‘Giáo dục là chìa khoá của tương lai’ (hiểu theo nghĩa giáo dục góp phần mở ra tương lai cho loài người trên trái đất). Vì vậy, không thể chọn những ý không liên quan chặt chẽ đến nội dung cơ bản này (như: Nước ta có truyền thống giáo dục lâu đời) làm luận điểm của bài viết.

b. Các đối số được chọn và sửa có thể được sắp xếp theo thứ tự sau:

Giáo dục được coi là chìa khóa của tương lai vì những lý do sau:

-Giáo dục là nhân tố quyết định trong việc điều chỉnh tốc độ gia tăng dân số, qua đó, quyết định môi trường sống, mức sống… trong tương lai.

-Giáo dục trang bị cho trẻ kiến ​​thức và nhân cách, trí tuệ và tâm hồn, những người sẽ định hình thế giới ngày mai.

Vì vậy, giáo dục là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Ngoài ra, giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển chính trị và tiến bộ xã hội sau này.


Xem thêm: Thuyết minh về cây phượng vĩ


thẻ:
#học tập #nghị luận

Bạn thấy bài viết Soạn bài ôn tập về luận điểm có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN NGHỊ LUẬN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button