Soạn bài thao tác lập luận bác bỏ – luyện tập


Các bài văn mẫu lớp 11

Soạn bài thao tác lập luận bác bỏ – luyện tập

Soạn bài thao tác lập luận bác bỏ – luyện tập

Hướng dẫn


Gợi ý thực hành

Bài 1:

Câu 1. Đọc đoạn trích “Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ và đoạn trích “Vài nghĩa về thơ” của Nguyễn Đình Thi.

-Nêu những ý kiến, quan điểm mà Nguyễn Du, Nguyễn Đình Thi đã bác bỏ trong hai đoạn trích trên:

+ Nguyễn Du bác bỏ quan điểm sai lầm “Cứng quá ắt gãy”

+ Nguyễn Đình Thi bác bỏ những ý kiến ​​chưa chính xác khi định nghĩa về thơ.

-Cách bác bỏ và giọng điệu của hai tác giả có những nét khác nhau:

+ Tác giả Nguyễn Du dùng lí lẽ, dẫn chứng để bác bỏ trực diện những quan điểm sai trái. Lập luận bác bỏ của đoạn văn.

• Đưa ra quan điểm sai lầm: “Cứng quá ắt hỏng”

•Dùng lí lẽ để phản bác “Kẻ sĩ chỉ lo không cứng rắn…sẽ đổi cứng thành mền”.

•Dùng dẫn chứng để phản bác: “Ngô Tử Văn… quả là đáng”.

+ Tác giả Nguyễn Đình Thi phân tích vấn đề thành từng khía cạnh để phản bác.

•Sai lầm: Có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng không định nghĩa nào là đủ.

•Tách quan điểm sai lệch thành hai khía cạnh:

** Phản bác quan điểm “thơ là chữ đẹp”


** Phản bác quan điểm “thơ là một đề tài đẹp”

Tác giả đã dùng dẫn chứng để bác bỏ hai khía cạnh này.

-Từ những phản bác trên có thể rút ra bài học: Đối tượng, phương thức, giọng điệu phản bác rất đa dạng, phong phú. Người viết, người nói cần biết lựa chọn phù hợp để đạt được hiệu quả phản bác.

Câu 2. Một số bạn trong lớp có suy nghĩ: Không nên kết bạn với những bạn học yếu. Hãy để tôi bác bỏ quan điểm đó.

Bạn có thể sử dụng các gợi ý sau để viết phản bác.

-Khai mạc:

+ Có nhiều quan niệm về tiêu chuẩn và cách chọn bạn.

+ Gần đây trong lớp xuất hiện quan niệm sai lầm về tình bạn:

“Không thể kết bạn với học sinh yếu kém”

– Thân bài:

+ Nêu tiêu chuẩn của tình bạn chân chính.

+ Nêu quan niệm sai lầm “không thể kết bạn với học sinh yếu kém”.

•Dùng lí lẽ, dẫn chứng để bác bỏ (quan niệm như vậy là ích kỉ, đố kỵ, phân biệt đối xử; hậu quả: không ủng hộ các bạn mà ngược lại còn đẩy các bạn vào sự tự ti, mặc cảm, bế tắc; trong lớp sẽ có sự chia rẽ, chia rẽ). ..)

• Nêu quan niệm đúng của mình (nên mở lòng, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn học yếu để các bạn cùng tiến bộ, để cả lớp đoàn kết).

-Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về tình bạn.


Xem thêm: Phân tích bài “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc


thẻ:
#Cảm xúc #chọn bạn #học sinh #quan điểm #tập thể

Bạn thấy bài viết Soạn bài thao tác lập luận bác bỏ – luyện tập có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button