Soạn bài tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận


Các bài văn mẫu lớp 8

Soạn bài tìm hiểu về yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận

Soạn bài tìm hiểu về yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận

Hướng dẫn


I. Yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn

1. Cả hai văn bản a và b đều có yếu tố tự sự và miêu tả nhưng đều là văn nghị luận. Vì cả a và b đều giúp cho lập luận được trình bày rõ ràng, cụ thể, sinh động và nhờ đó bài văn có sức thuyết phục hơn.

-Yếu tố tự sự ở đoạn a là những chi tiết cụ thể thuật lại cách bắt lính kì lạ và tàn ác.

+ “Chúa tỉnh” ra lệnh cho thuộc hạ trong một thời hạn nhất định phải nộp cho một số người nhất định.

+ Đầu tiên là bắt người khỏe mạnh, người nghèo khổ, sau đó xin con nhà giàu, bỏ tù để xin tiền… Nếu không có những chi tiết kể trên, chúng ta không thể đoán được phần mộ của những người lính. ” đã ngang nhiên quấy rối và kiếm tiền.

-Ở đoạn b, nếu bỏ đi những câu miêu tả về những người lính “xung phong”: “đoàn bị còng dẫn về tỉnh lỵ, đoàn bị nhốt (…) bằng lưỡi lính trước khi xuống tàu . mình trần, đầu đạn” không thể tưởng tượng được sự dối trá, lừa bịp của những lời tuyên bố “nặng nề và không ngại nhập ngũ” của viên toàn quyền.

-Vai trò của yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn: (Đọc Ghi nhớ 1 trang 116).

một. Trong đoạn trích văn bản “Người anh hùng làng Gióng” của Cao Huy Đỉnh, ta thấy yếu tố tự sự và miêu tả trong cách kể lại của tác giả về hai câu chuyện Chàng Trăng và nàng Hàn của quân Mông Cổ và nhân dân. tộc người Thái.

Trong hai đoạn văn, phần lớn là tự sự. Tuy nhiên, có một số câu mô tả. Như là:

A1 – Thỏ Trắng

-Ông cưỡi một con ngựa đá khổng lồ

-Để ánh đêm soi xuống thác Bồng Nhi những ánh bạc.

A2 – Đi theo những lá cờ có chăn năm màu.

-Gần đó có những vũng, ao nối tiếp nhau.


Xem thêm: Tác phẩm Nhớ rừng của Thế Lữ mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn để bày tỏ nỗi chán ghét sâu sắc đối với hiện thực tầm thường, giả dối và khát vọng tự do mãnh liệt. Ý kiến ​​cá nhân của tôi?

b. Tác giả không kể đầy đủ, tường tận toàn bộ câu chuyện Chàng Trăng và nàng Hàn mà chỉ nhấn mạnh vào một số chi tiết cụ thể trùng hợp với hình tượng Thánh Gióng và câu chuyện Thánh Gióng. Chẳng hạn “cưỡi ngựa đá khổng lồ” làm ta liên tưởng đến Gióng “cưỡi ngựa sắt khổng lồ”, những ao chi chít những vết chân voi, ngựa của nàng Hàn gợi đến những ao chi tiết gót ngựa Thánh Gióng đi qua. .

Nhấn mạnh một số chi tiết giống với Thánh Gióng, tác giả làm rõ ý: Chàng Trăng và nàng Hán “có nhiều nét giống với truyện Thánh Gióng ở miền xuôi”. Từ đó khẳng định truyện Thánh Gióng “thực sự là một thiên anh hùng ca, một bản hùng ca của người Việt cổ”.

2. Khi thêm các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn cần chú ý (đọc Ghi nhớ 1 trang 116).

II.Thực hành

1. Có thể thấy đoạn văn nghị luận đang nhắc đến hai câu thơ rất hay của Bác Hồ nói về trăng khi ở trong tù. Giáo sư Lê Trí Viễn đã dùng câu tự thuật “Trung thu (…) hận cái mặt tù”. Nhưng cơ bản là dùng câu miêu tả: “Trăng đêm nay sáng quá. Trong suốt, bao la, huyền ảo. Ngay bên cửa sổ, nép mình dưới bóng cây. Rất đẹp đêm nay. Bao nhiêu tình cảm cháy bỏng trong tim?”

Người viết sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả để người đọc đặt mình vào hoàn cảnh tâm trạng của Bác, từ đó hiểu tường tận những vần thơ của Người.

2.Qua bài Đọc thêm, ta thấy Huy Cận đã sử dụng nhiều yếu tố tự sự và miêu tả khi nêu cảm nhận về câu ca dao “Đẹp như bông sen trong áo”.

Ví dụ, để cho chúng ta thấy tác dụng của việc đổi vần trong câu hỏi, tác giả viết “Có khác gì đổi vần như nước chảy xuôi, ta đắp đập (…) buộc nước phải đổi hướng, Thay đổi dòng”.

Cụ thể hơn, tác giả nhận thấy “chính nhờ sự đảo ngược hình ảnh ấy mà ta như thấy bàn tay ai lật từng lá sen xanh, chỉ vào từng bông sen trắng, đếm từng nhị sen vàng để tách chúng ra khỏi nhau. . chúng tôi”.

Như vậy, miêu tả trên và kể dưới đã tạo nên sự so sánh để làm cho ý kiến ​​đưa ra được sinh động, cụ thể và có sức thuyết phục.


Xem thêm: Hãy kể cho tôi nghe về một công việc bạn làm khiến bố mẹ bạn rất vui.


thẻ:
#con thỏ #Huy Cận #văn nghị luận #văn tự sự

Bạn thấy bài viết Soạn bài tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN NGHỊ LUẬN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button