Soạn bài tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh


Các bài văn mẫu lớp 8

Soạn bài tìm hiểu chung về văn thuyết minh

Soạn bài tìm hiểu chung về văn thuyết minh

Hướng dẫn


I.Vai trò và đặc điểm chung của văn bản tự sự

1.Văn bản cây dừa Bình Định:

một.

-Nêu đặc điểm của cây dừa, nói về ích lợi của cây dừa mà các loài cây khác không có.

-Đặc điểm này dẫn đến lợi ích của cây dừa. Tất nhiên, cây dừa ở các vùng miền khác nhau đều có đặc điểm đó, nhưng bài viết này nói riêng về cây dừa Bình Định, loài cây gắn bó với người dân Bình Định.

b.Văn bản Vì sao cây có màu xanh.

Giải thích tác dụng của chất diệp lục trong việc làm cho lá cây có màu xanh.

c. Văn bản Huế.

-Giới thiệu Huế là trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn của Việt Nam. Bài viết nêu lên những đặc điểm tiêu biểu của Huế.

-Vậy ba văn bản trên thuyết minh và trình bày vẻ đẹp của cảnh vật, đặc điểm của cây cối. Tôi thường thấy những loại văn bản này trong sách:

-Các loại văn bản cùng loại mà em biết như:

+ Giới thiệu về danh thắng Phong Nha, Kẻ Bàng.

+ Giới thiệu sân chim Minh Hải.

+ Giới thiệu núi Ngũ Hàng Sơn.

2.Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.

một. Có thể coi các văn bản trên là văn bản tự sự (hoặc miêu tả, nghị luận) được không? Tại sao? Chúng khác với những văn bản này như thế nào?

-Không thể coi các văn bản trên là văn bản tự sự (hoặc miêu tả, nghị luận) vì chúng khác các văn bản này ở cách trình bày và biểu đạt riêng.

-Đó là văn bản khoa học phổ thông, không phải là văn bản tư duy hình tượng của văn học nghệ thuật.

-Nó chỉ cung cấp tri thức về đặc điểm tiêu biểu của sự vật, hiện tượng.


Xem thêm: Thuyết minh về thể loại truyện ngắn theo hiểu biết của em (chiếc lá cuối cùng)

b. Các văn bản trên cùng có đặc điểm gì chung khiến chúng trở nên độc đáo?

+ Các văn bản này trình bày bản chất, cấu trúc, cách sử dụng.

+ Giải thích được nguyên nhân hình thành, phát triển, biến đổi của sự vật.

+ Cung cấp tri thức và hướng dẫn sử dụng cho con người.

Ví dụ: Khi mua một chiếc Tivi, một chiếc máy bơm, một chiếc bàn là (bàn ủi) đều có kèm theo bảng mô tả cách sử dụng, giúp người dùng hiểu được tính năng, tác dụng của máy.

c. Văn bản đã giải thích đối tượng theo những cách nào?

-Các văn bản đã sử dụng phương pháp trình bày những đặc điểm cơ bản của đối tượng trần thuật một cách khách quan, gắn với tư duy khoa học.

– Thông tin cung cấp phải chính xác, rõ ràng.

Vì vậy, muốn viết được một bài văn có sức thuyết phục thì phải điều tra, nghiên cứu kỹ đối tượng người nghe.

d.Ngôn ngữ của văn bản trên là gì?

Ngôn ngữ của văn bản trên là ngôn ngữ khoa học (như đã nói ở trên).

II.Thực hành.

1. Các văn bản sau có phải là văn bản thuyết minh không? Tại sao?

một. khởi nghĩa Nông Văn Vân.

Đây là một văn bản bình luận vì nó cung cấp kiến ​​thức lịch sử.

b.Giun đất.

Văn bản này là văn bản thuyết minh vì nó cung cấp kiến ​​thức khoa học sinh học.

2.Văn bản Thông tin về Ngày Trái đất năm 2000.

Là bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường nhưng có sử dụng yếu tố thuyết minh để làm rõ tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông trong đời sống hàng ngày. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn bản, tác giả làm cho những kiến ​​nghị mà văn bản đề xuất có sức thuyết phục cao.

3. Các văn bản khác như tự sự, nghị luận, biểu cảm đôi khi cần có yếu tố thuyết minh để khắc sâu nội dung.


Xem thêm: Soạn bài Thiên Đồ Chiếu (Thiên Đồ Chiếu)


thẻ:
#con người #giới thiệu #học sinh #tường thuật #văn học #diễn thuyết

Bạn thấy bài viết Soạn bài tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN NGHỊ LUẬN

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button