Soạn văn Bài 29: Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Soạn văn Bài 29: Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Câu 1: Tự ti và tự phụ là hai thái độ trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và công tác. Hãy phân tích hai căn bệnh trên.

Hướng dẫn:


Để trình bày được những biểu hiện cũng như tác hại của tự ti và tự phụ thì trong bài viết cần đảm bảo được những ý sau:

_ Nêu ra những biểu hiện và tác hại của hai thái độ tự ti và tự phụ:

+ Giải thích khái niệm tự ti: Tự ti là tự đánh giá thấp mình, không tin vào năng lực của bản thân, khái niệm này không giống với khiêm tốn.

+ Những biểu hiện cụ thể:

  • Không tin tưởng vào những năng lực, khả năng của mình
  • Không dám mạnh dạn nhận những công việc được giao

+ Tác hại:

  • Khiến cho con người bị động trong mọi trường hợp
  • Dễ thất bại trong công việc, học tập

_ Tự phụ:

+ Khái niệm: Tự phụ là tin tưởng vào khả năng của bản thân một mức thái quá, đề cao bản thân mà xem thường người khác.

+ Biểu hiện:

  • Lúc nào cũng cho bản thân mình là giỏi nhất
  • Lúc nào cũng nghĩ mình đúng
  • Khi cùng thực hiện một công việc, nhiệm vụ thì không lắng nghe ý kiến người khác,đề cao ý kiến của bản thân.

+ Tác hại:


  • Đề cao thái quá bản thân nên không biết được năng lực thật sự của mình đến đâu
  • Đánh mất thiện cảm đối với những người đối diện

>> Xem thêm:  Phân tích đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” của nhà văn Vũ Trọng Phụng

_ xác định thái độ sống hợp lí:

+ Cần biết được bản thân có những ưu, nhược điểm gì để từ đó có thể phát huy và khắc phục

+ Trong cuộc sống cần phải khiêm tốn và tự tin

+ Có ý thức hoàn thiện nhân cách

Câu 2: Viết lập luận phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường trong hai câu thơ:

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,

Ậm ọe quan trường miệng hét loa”

Hướng dẫn:

Với đề bài này có thể tiến hành phân tích theo những ý sau đây:

+ Lựa chọn được những từ ngữ giàu sức gợi tả như: lôi thôi, ậm ọe

+ Sử dụng nghệ thuật đảo trật tự ngữ pháp để làm nổi bật lên hình ảnh, dáng điệu cũng như hành động của các sĩ tử khi đi thi.

+ Đối lập giữa hình ảnh của sĩ tử và quan trường

+ Trình bày cảm nghĩ của bản thân về việc đi thi của sĩ tử ngày xưa

_ Cảm nghĩ về chế độ thi cử thời xưa

_ Khi tiến hành viết bài, người viết có thể lựa chọn kiểu lập luận tổng – phân- hợp


    Ghi nguồn bài viết: Soạn văn Bài 29: Luyện tập thao tác lập luận phân tích – Tại – tieuhocchauvanliem.edu.vn

    Chuyên Mục: Văn Mẫu Lớp 11

    Xem Thêm:   Phân tích bài thơ Nhớ Đồng của Tố Hữu

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *