Soạn văn bài: Bàn về phép học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp


Viết lớp 8

Soạn bài: Bàn về việc học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

Soạn bài: Bàn về việc học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

Đọc – hiểu văn bản


Câu hỏi 1: Phân tích đoạn mở bài: nêu mục đích chân chính của việc học. Tác giả sử dụng câu tục ngữ vừa dễ hiểu, vừa tăng sức thuyết phục.

“Ngọc không mài thành vật, người không học không biết Đạo.” Khái niệm “học” được giải thích bằng những hình ảnh so sánh cụ thể nên rất dễ hiểu. Khái niệm “Đạo” vốn trừu tượng và phức tạp được giải thích ngắn gọn, rõ ràng: “Đạo là cách đối nhân xử thế hàng ngày”. Như vậy, mục đích đích thực của việc học là học để làm người.

Câu 2: Sau khi xác định mục đích nghiên cứu, tác giả đi sâu vào thực tế đương đại để phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong học tập. Cách học này gây tác hại rất lớn.

Tác hại của lối học lệch lạc, sai lầm là làm cho các “chúa, quan” trên dưới đều thích chạy đôn chạy đáo, luồn cúi, vô chất, dẫn đến cảnh “nước mất, nhà tan”.

Câu 3:

Việc học phải được phổ biến rộng rãi: mở thêm trường học, mở rộng thành phần người học, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đi học.

Việc học phải bắt đầu từ những kiến ​​thức cơ bản, nền tảng. Phương pháp học phải:


  • Thăng tiến tuần tự, từ thấp lên cao.

  • Học rộng, nghĩ sâu, đúc kết những điều cơ bản nhất, cốt yếu nhất.

  • Học phải kết hợp với hành. Học không chỉ để biết mà còn để làm.

Xem thêm: Tóm tắt đoạn trích Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao.

Câu 4:

Nói về việc học, Nguyễn Thiếp cho rằng việc học phải có trình tự trước – sau, thấp – cao: “Lúc đầu học tiểu học để lấy lại gốc, dần dần tiến bộ…”. Tức là người học phải bắt đầu từ kiến ​​thức cơ bản. Học rộng là cần thiết nhưng phải biết tư duy để nắm bắt những điều cốt lõi, cốt lõi nhất. Đặc biệt, học phải đi đôi với hành, kiến ​​thức trong sách phải được trải nghiệm và áp dụng vào thực tế cuộc sống: “Học gì làm nấy”. Chỉ có như vậy, người học mới có khả năng đem những điều đã học ra ứng dụng vào thực tế, giúp cho đất nước “ổn định”, “thịnh vượng”.

Thời đại nào cũng cần có sự học hỏi chân chính. Đây là cách cơ bản để phát triển và tiến bộ. Điều Nguyễn Thiếp nói đúng cho mọi thời đại.

Câu 5: Củng cố bài học bằng sơ đồ lập luận của đoạn văn.



thẻ:
#Học lệch #La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp #Nguyễn Thi #Nguyễn Thiếp #tư duy #học tập

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Bàn về phép học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button