Soạn văn bài: Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)


Viết lớp 6

Soạn bài: Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)

Nội dung

  • Đầu tiên
    Soạn bài: Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)
  • 2
    III. THỰC TIỄN

Soạn bài: Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)

Câu hỏi 1: Bản tóm tắt


Câu chuyện kể về hai anh em có tài vẽ tranh tên là Kiều Phương – thường được gọi là Mèo. Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện, người anh cảm thấy buồn bã, thất vọng vì mình không có tài năng và cảm thấy mình bị cả gia đình lãng quên. Từ đó, anh nảy sinh thái độ khó chịu, cục cằn với em gái và không thể gần gũi với em như trước. Đứng trước tấm ảnh đoạt giải của em gái, anh không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh của mình qua đôi mắt của em. Người anh nhận ra khuyết điểm của mình và thấu hiểu tâm hồn, lòng nhân hậu của cô em gái.

câu 2:

một. Nhân vật chính là anh trai và Kiều Phương. Tuy nhiên, nhân vật người anh là nhân vật mà tác giả muốn thể hiện chủ đề về thái độ, cách ứng xử trước tài năng và thành công của người khác. Người anh trai là nhân vật quan trọng nhất trong câu chuyện.

b. Truyện được kể theo lời của nhân vật chính.

Cách kể này có tác dụng: tạo sự gần gũi về mặt tâm lý của nhân vật anh trai và Kiều Phương. Mặt khác, nó giúp người kể tự soi xét, đánh giá tình cảm, suy nghĩ của mình, bộc lộ trung thực những ẩn ý.

câu 3:

một. Tâm trạng của anh trai thay đổi thất thường:

– (1) Từ đầu đến khi thấy em gái tự pha sơn: Người anh rất tò mò, tò mò: “Tôi bắt gặp: Tôi quyết định bí mật theo dõi…

Xem thêm: Soạn bài Tập đọc: Sự tích chú Cuội cung trăng

– (2) Khi phát hiện ra năng khiếu vẽ tranh của cô em gái: Người anh xấu hổ và ghen tị với tài năng của cô em gái. Nhìn lướt qua những bức vẽ của cô ấy và thở dài chứng tỏ rằng người anh trai nhận ra tài năng và sự kém cỏi của mình.

– (3) Khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi” đạt giải nhất: Người anh rất nhạy cảm, trung thực, nhận ra những hạn chế của bản thân.

b. Người anh khi biết em gái có năng khiếu hội họa đã không thể gần gũi em như trước vì:

  • Tôi cảm thấy mình kém cỏi, thua kém các bạn.

  • Tôi cảm thấy mình kém cỏi, thua kém các bạn.

  • Anh cảm thấy ghen tị với tôi.

Những lý do đó mang lại cho anh ta “hậm hực“,”khó chịu“tốt”trách mắng“Và những điều này càng khiến anh ấy xa lánh tôi hơn.

c. Khí sắc “ngạc nhiên“Là do mình quá bất ngờ, mình tự hào vì mình nghĩ mình rất đẹp, cả về trí tuệ lẫn tâm hồn, khuôn mặt”tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ“; xấu hổ là do hối hận vì mình không xứng đáng với tâm hồn và lòng tốt của em gái mình.

câu 4:


Kết thúc câu chuyện, người anh muốn khóc mà không thể nói ra những suy nghĩ trong đầu: “Không phải là một đứa trẻ. Đó chính là tâm hồn và lòng nhân ái của anh bạn“. Cái kết này cho thấy người anh đã nhận ra những điều không phải của mình. Anh thừa nhận mình không đẹp bằng người trong ảnh. Và quan trọng hơn, anh đã nhận ra tâm hồn và lòng tốt của em. Trước đó chỉ là sự ghen tị và xa lánh , lúc này em mới nhận ra vẻ đẹp tâm hồn và lòng nhân hậu của người em.Rõ ràng người anh cũng có tâm hồn nhạy cảm và lương thiện.Nhận ra những cái chưa tốt của bản thân.

Xem thêm: Phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

câu hỏi 5:

Nhân vật Kiều Phương là một cô gái ngây thơ. Phương tạo ra màn hình vẽ, ham học hỏi. Nhân vật người chị trong truyện rất hồn nhiên, vô tư (vui vẻ nhận gọi tên Mèo và cũng dùng từ này để xưng hô với bạn bè; sau khi nặn bột màu xong, chị vui vẻ đi làm, đi làm và ca hát).

– Tài năng:

  • Bé Quỳnh nhìn di ảnh khẽ khóc.

  • Bác Tien Le thẩm định cao.

  • Phụ huynh hào hứng mua tranh.

  • Bức tranh đoạt giải quốc tế.

– Sự rộng lượng và lòng nhân ái:

  • Quá chú ý đến anh trai tôi để đưa nhân vật vào khung vẽ khiến anh ấy nghĩ rằng bạn đang đánh giá tôi.

  • Khi biết cuộc thi đoạt giải nhất, cô gái lao đến ôm cổ anh, muốn anh đi nhận giải.

  • Vẽ anh trai rất đẹp có tâm và có tâm.

Kiều Phương là một người hào phóng và nhân hậu. Và sự tử tế đó đã khiến người anh có cái nhìn tốt hơn về mình và mọi người.

III. THỰC TIỄN

Kết án : Bạn có thể tham khảo đoạn văn sau:

Người anh đứng nhìn bức ảnh với nhiều tâm trạng. Anh vô cùng bất ngờ và xúc động vì chưa bao giờ nghĩ người trong bức ảnh kia lại là mình. Từ chỗ ngạc nhiên, người anh cảm thấy ngỡ ngàng vì người trong ảnh quá thần kỳ, đẹp hơn những gì anh có thể tưởng tượng. Nhìn ảnh, người anh tự hào vì có một người chị vừa có tài vừa có tâm. Nhưng đồng thời, góc khuất trong tâm hồn lại khiến anh xấu hổ vô cùng. Có những lúc anh ấy cư xử không đúng mực với em gái của mình. Anh giận mình chẳng có tài cán gì. Bao nhiêu cảm xúc lẫn lộn trong lòng khiến anh vừa ngây ngất vừa choáng váng. Đứng trước di ảnh của em gái, đứng trước phần tốt đẹp trong con người mình, phần chưa hoàn thiện trong tâm hồn người anh như bị thôi miên, thẫn thờ và chết lặng.

Xem thêm: Tả con vật nuôi trong nhà lớp 4

câu 2: Có thể cùng một lớp, nhưng thái độ của mỗi người sẽ khác nhau:

– Có nhiều người vui khi bạn mình đạt kết quả xuất sắc: niềm vui lớn của các bạn trai, niềm vui thầm lặng và tế nhị của bạn gái; Nó có thể được thể hiện bằng lời nói hoặc hành động.

– Một số ít ghen và buồn nhưng sẽ thay đổi bản thân để được vui cùng bạn.



thẻ:
#anh trai #cha mẹ #Ảnh chị gái #chị gái #suy nghĩ #Tạ Duy Anh #tưởng tượng

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 6

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button