Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí


Viết lớp 9

Viết bài văn nghị luận: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Viết bài văn nghị luận: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

I. Đề xuất bài văn về một vấn đề tư tưởng, đạo lí


một. Điểm tương đồng giữa các chủ đề:

  • Các chủ đề đều nêu lên một vấn đề tư tưởng, đạo đức.

  • Tuy nhiên, đề 1, 3, 10 đều có những yêu cầu cụ thể (suy nghĩ, bàn luận,…). Các đề còn lại không nêu yêu cầu. Nhưng dù có mệnh lệnh hay không thì các đề bài đều có một điểm chung là lập luận (tức là yêu cầu người viết phải phán đoán, giải thích, bình luận, chứng minh).

b. Một số chủ đề tương tự:

  • Bình luận câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

  • Suy nghĩ của em về trung thực trong học tập.

  • Đoàn kết là sức mạnh.

  • Có công mài sắt mới nên hoàn hảo.

II. Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Đọc sách giáo khoa

III. Thực tiễn

Lập dàn ý cho đề tài: Tinh thần tự học.

Đầu tiên. Đọc đề và tìm ý:

  • Nghiên cứu vấn đề: Vấn đề luận điểm là gì? (Tự học) Câu lệnh của chủ đề là gì? (Đề này không có câu lệnh cụ thể nhưng vẫn phải xác định các thao tác cụ thể khi làm bài: phân tích, giải thích, chứng minh…).

  • Tìm kiếm ý tưởng: Tự học là gì? Tại sao phải tự học? Lợi ích của việc tự học là gì? Người tự học là người như thế nào? Bạn biết những ví dụ tự học nào? Bạn có tinh thần tự học không?

Xem thêm: Hãy suy nghĩ về câu nói: “Chúng tôi biết sự thật không chỉ bằng lý trí mà còn bằng trái tim”

2. Làm một bản phác thảo:

một. Khai mạc:

  • Ở trường, ngoài việc tiếp thu những kiến ​​thức thầy cô truyền thụ, học sinh cần có những biện pháp mới có thể giỏi được.


  • Một trong những phương pháp hiệu quả là phương pháp tự học.

b. Thân bài:

– Giải thích :

  • “Tự học” là tự mình vạch ra kế hoạch, đề ra các biện pháp giúp học tập tốt hơn.

  • Tự học” tốt hơn hết là làm bài tập về nhà trước khi đến lớp.

– Bằng chứng: Thực tế có nhiều tấm gương tự học đã làm rạng danh như: Mạc Đĩnh Chi tự học đỗ Trạng nguyên, Mã Lương tự học và vẽ hiện thực, Bác Hồ tự học và biết nhiều thứ tiếng.

– Phê phán: Những em lười học, xem việc học là cực khổ, bắt buộc nên chán nản, lười học.

– Thúc giục:

  • Việc tự học ở nhà của học sinh thường là chuẩn bị, làm bài, học bài và xem trước bài mới

  • Người học tự lên kế hoạch học khi nào, học cái gì? Cài đặt cái gì trước, cái gì sau.

  • Học sinh chuẩn bị bài trước khi vào lớp sẽ dễ hiểu bài hơn, trả lời được các câu hỏi mà giáo viên đặt ra, đồng thời tạo hứng thú học tập hơn.

  • “Tự học” là phương pháp giúp học sinh tự học, tự chiếm lĩnh kiến ​​thức.

  • “Tự học” là phương pháp mới giúp học sinh chủ động hơn trong học tập.

  • Đó cũng là cơ sở để thể hiện khả năng tư duy sáng tạo và khả năng sắp xếp công việc một cách khoa học.

  • Học sinh có biện pháp tự học là làm chủ được mình.

3. Chấm dứt:

Tinh thần tự học giúp con người nâng cao kiến ​​thức, làm chủ bản thân, tự lập kế hoạch trong học tập.

Tinh thần tự học là rất cần thiết đối với mọi người.

– Mỗi sinh viên cần lập cho mình phương pháp tự học.



thẻ:
#dân trí #họcsinh #lười học #lười học #nghỉ học #tựhọc #tựhọc #học

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 9

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button