Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)


Viết lớp 9

Tập làm văn: Cách làm bài văn kể về một câu chuyện (hoặc đoạn trích)

Tập làm văn: Cách làm bài văn kể về một câu chuyện (hoặc đoạn trích)

I. Đề nghị văn về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)


một. Các vấn đề đề xuất:

  • Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Du.

  • Diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

  • Thân phận Thúy Kiều trong đoạn trích Mã Học Sinh mua Kiều của Nguyễn Du.

  • Đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

b. Sự khác biệt về yêu cầu (lệnh) trong các chủ đề trên thể hiện ở hai chữ phân tíchnghĩ:

  • Phân tích: Phân tích một tác phẩm hay một khía cạnh nào đó của tác phẩm để đưa ra nhận định về giá trị của tác phẩm.

  • Nghĩ: Đưa ra nhận định, đánh giá về tác phẩm từ một khía cạnh, quan điểm, vấn đề nào đó.

Trong bài văn bày tỏ suy nghĩ về tác phẩm (hoặc đoạn trích) có thể sử dụng nhiều thao tác, trong đó có phân tích.

II. Tìm hiểu các bước làm bài văn kể về một câu chuyện (hoặc đoạn trích)


Đối với chủ đề: Suy nghĩ về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân.

Đọc dàn ý chi tiết SGK

III. Thực tiễn

Suy nghĩ của tôi về truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao

Xem thêm: Viết bài văn: Ôn tập phần Tiếng Việt

Đầu tiên. Khai mạc:

Cùng với Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng,… Nam Cao là cái tên không thể thiếu khi nhắc đến các nhà văn hiện thực nhân đạo. Những sáng tác của ông vừa rất chân thực, vừa mang ý nghĩa triết lí, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Truyện ngắn “Lão Hạc” là một trong những tác phẩm tiêu biểu như vậy! Truyện đã thể hiện một cách chân thực và cảm động số phận của những người nông dân trong xã hội cũ và những phẩm chất cao quý tiềm ẩn của họ.

2. Thân bài:

Tham khảo một đoạn trong thân bài:

Kết thúc truyện, tác giả đặt nhân vật giữa hai tọa độ khác nhau: vợ ông giáo và Binh Tư. Tâm sự với vợ, thầy ngẫm nghĩ, triết lý về cách nhìn nhận, đánh giá con người. Trò chuyện với Binh Tư, ông giáo đi từ ngạc nhiên đến thất vọng về lão Hạc. Ở chỗ, Nam Cao đã rất cao tay – ông đã gây ra một sự hiểu lầm bất ngờ và rồi bằng một cách không ngờ nhất, ông đã “vạch mặt” sự thật khiến người đọc thỏa mãn thấu hiểu: Lão Hạc vẫn nguyên vẹn, trong trắng cho đến khi chết.



thẻ:
#chiến #Nam Cao #Nguyễn Du #nghĩ #Vũ Nương

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 9

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button