Soạn văn bài: Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)


Viết lớp 12

Soạn bài: Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)

Soạn bài: Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)

Kết cấu: Truyện chia làm 2 phần:


– Đoạn 1 (Từ đầu đến lúc “thuyền mất tích”): Hai phát hiện của nhà nhiếp ảnh.

– Đoạn 2 (Còn lại): Chuyện người đàn bà làng chài.

Câu hỏi 1:

– Khám phá thứ nhất: bức tranh tuyệt đẹp về cảnh biển mờ sương lúc bình minh.

+ Đó là vẻ đẹp “được cho”, một vẻ đẹp mà cả đời ông chỉ nhìn thấy một lần: bức tranh thủy mặc, mũi thuyền lờ mờ đường nét, thấp thoáng vài bóng người lớn, trẻ nhỏ ngồi lặng yên…

=> Cảnh đẹp. một bức tranh tuyệt vời của thiên nhiên và cuộc sống, một món quà công đức.

– Cảm giác bối rối, lòng quặn thắt => cảm xúc của người nghệ sĩ khi bắt gặp cái đẹp đỉnh cao, cái Chân Thiện Mỹ tối thượng, tâm hồn thanh khiết.

Câu 2:

Khi thuyền vào bờ, Phùng thấy một vài ngư dân bước xuống. Anh chứng kiến ​​cảnh chồng đánh vợ, con can ngăn bố. Những ngày sau đó tiếp tục. Phùng không ngờ rằng đằng sau những cảnh đẹp của đời thường lại có nhiều mâu thuẫn, nghịch lý. Anh nhận ra khoảng cách giữa vẻ đẹp bên ngoài với số phận nhọc nhằn, đen tối của con người.

Câu 3:

Chuyện ở tòa án huyện: là câu chuyện về sự thật của cuộc sống, giúp những con người như Phùng, Dậu hiểu được nguyên nhân của những điều tưởng chừng như vô lý: người phụ nữ bị bạo hành, tủi nhục nhưng không chịu ly hôn. Nhưng tất cả đều xuất phát từ tình yêu thương con vô bờ bến. Trong đau khổ triền miên, người phụ nữ ấy vẫn chắt lọc được niềm hạnh phúc nhỏ nhoi…

Xem thêm: Đề thi học sinh giỏi môn Văn 8 huyện Thủy Nguyên

=> Khẳng định cái nhìn về cuộc sống và con người của một nghệ sĩ: không thể nhìn mọi việc ở đời một cách dễ dàng, đơn giản.

Câu 4:

một. nhân vật phụ nữ

– Ngoại hình: xấu xí, thô kệch

– Số phận, cuộc đời: xui xẻo, bận rộn, vất vả

– Tính cách:

+ Độ lượng, nhẫn nhịn: người đàn ông bị đối xử thô bạo, bị đánh => im lặng, không trả đũa, không bỏ chạy.

+ Giàu lòng tự trọng: chồng đánh – không khóc, nhưng sau khi biết hành vi bạo lực, Phác và kẻ lạ mặt mới phát hiện ra: đau đớn, tủi nhục.

– Sống rất sâu sắc, hiểu lẽ ​​đời, hiểu chồng, thương con => người phụ nữ vị tha, giàu đức hi sinh.

b. nhân vật người chồng

– Vốn là một cậu con trai cục cằn nhưng hiền lành.


– Do cuộc sống khắc nghiệt: trở thành kẻ vũ phu, vũ phu, ích kỉ.

=> Vừa là nạn nhân của cuộc đời khốn khổ, vừa là thủ phạm gây đau khổ cho người thân.

c. chị em Phác

+ Người chị: yếu đuối nhưng dũng cảm, vùng vẫy giật lấy con dao từ tay người em => là điểm tựa cho mẹ, hành động đúng đắn khi ngăn chặn những hành động dại dột của em, chăm sóc mẹ khi chị phải ra tòa xử án.

+ Thang Phác: thương mẹ, nhưng chỉ thấy cha ở bên độc ác, tàn nhẫn mà không hiểu “cái lý” bên trong.

Xem thêm: Viết luận: Viết bài văn số 2: Nghị luận xã hội

=> Hình ảnh điển hình của những đứa trẻ lớn lên trong bạo lực và bị bạo hành.

đ. Họa sĩ

– Là người có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm (phát hiện cảnh đẹp…)

– Là người lính vào sinh ra tử => căm ghét mọi áp bức bất công, sẵn sàng làm tất cả vì lẽ phải và chính nghĩa.

– Thấu hiểu và đồng cảm với những buồn vui, cay đắng trong cuộc sống (cảm xúc vỡ òa khi khám phá ra sự thật sau cái đẹp, khi nghe một người phụ nữ tâm sự…)

Câu 5: Cách xây dựng cốt truyện đặc sắc

Trong tác phẩm, đó là sự kiện Phùng chứng kiến ​​cảnh một ông già đánh đập vợ mình một cách dã man. Trước đó, ông nhìn cuộc đời qua con mắt nghệ sĩ đầy rung động, bị mê hoặc bởi vẻ đẹp huyền ảo – thơ mộng của những con thuyền trên biển. Trong lúc tâm hồn thăng hoa những cảm xúc lãng mạn, Phùng đã phát hiện ra hiện thực nghiệt ngã của đôi trai gái bước ra khỏi con thuyền “thơ mộng” ấy.

Tình huống đó một lần nữa được lặp lại: bên cạnh hình ảnh người phụ nữ nhẫn nhục chịu đựng cảnh “chồng đánh”, Phùng còn chứng kiến ​​phản ứng của chị em Phác trước sự bạo hành của bố đối với mẹ. Từ đó, người nghệ sĩ đã có sự thay đổi trong cách nhìn về cuộc sống. Anh thấy rõ những mâu thuẫn trong gia đình thuyền chài, hiểu sâu sắc hơn bản chất của người phụ nữ và chị em Phác, hiểu hơn về đồng đội (Thủ trưởng) và hiểu hơn về chính mình.

Xem thêm: Sáng tác: Vợ Nhặt (Kim Lân)

Ý nghĩa: Nguyễn Minh Châu đã xây dựng một tình huống bộc lộ tất cả các mối quan hệ, bộc lộ hành vi, thử thách phẩm chất, nhân cách, bước ngoặt trong tư tưởng, tình cảm và cả trong cuộc đời của nhân vật. Tình huống truyện mang ý nghĩa phát hiện, khám phá cuộc sống.

Câu 6:

Ngôn ngữ người kể: thể hiện qua nhân vật Phùng => tạo điểm nhìn trần thuật sắc bén, nâng cao khả năng khám phá đời sống, lời trần thuật trở nên khách quan, chân thực, thuyết phục.

– Ngôn ngữ nhân vật: phù hợp với đặc điểm tính cách của từng người.

=> Ngôn ngữ được sử dụng linh hoạt.



thẻ:
#Cảm xúc #cảnh biển #Chiếc thuyền ngoài xa #con người #đời sống #mẹ #Nguyễn Minh Châu #kiên nhẫn #Trẻ em

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button