Soạn văn bài: Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy


Viết lớp 7

Viết luận: dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy

Viết luận: dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy

I. Hình elip


Câu hỏi 1:

  • (a): Dấu chấm lửng dùng để ngụ ý liệt kê;

  • (b): Dấu chấm lửng dùng để biểu thị sự ngắt quãng của lời nói, để diễn tả sự hoảng hốt, mệt mỏi;

  • (c): Dấu chấm lửng có tác dụng giãn cách, tạo sự bất ngờ cho sự xuất hiện của thông tin có ý mới lạ, hài hước, châm biếm.

Câu 2: Công dụng của hình elip:

  • Cho biết còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa được liệt kê.

  • Cho biết nơi bài phát biểu bị bỏ dở hoặc ấp úng hoặc bị gián đoạn.

  • Chậm lại nhịp điệu của câu, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ biểu thị nội dung bất ngờ hoặc hài hước, trớ trêu.

II. dấu chấm phẩy

Câu hỏi 1:

– Ở câu (a), dấu chấm phẩy được dùng để ngăn cách hai vế của câu ghép. Trong trường hợp này, dấu chấm phẩy có thể được thay thế bằng dấu phẩy.

– Câu (b) là câu ghép sử dụng phép liệt kê, nội dung của phép liệt kê rất phức tạp:

  • yêu nước, thương dân;

  • trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất Tổ quốc;

  • ghét bóc lột, ăn bám và lười biếng;

  • yêu lao động, coi lao động là nghĩa vụ thiêng liêng của mình;

  • có tinh thần làm chủ tập thể, có ý thức hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau;

  • chân thành và khiêm tốn;

  • tôn trọng tài sản công và có ý thức bảo vệ tài sản công;

  • yêu thích văn hóa, khoa học và nghệ thuật;

  • tinh thần quốc tế của giai cấp vô sản.

Xem thêm: Viết bài văn: Ôn tập văn học dân gian Việt Nam

Nếu dùng dấu phẩy thay cho dấu chấm phẩy sẽ không phân biệt được các cặp từ, cụm từ với từ, cụm từ; không phân cấp nội dung với các ý nghĩa khác nhau của phân cấp.


Câu 2: Công dụng của dấu chấm phẩy:

  • Đánh dấu ranh giới giữa hai vế của câu phức.

  • Việc tách các phần trong một danh sách phức tạp giúp người đọc hiểu được các phần và cấp độ của các ý trong khi liệt kê.

III. Thực tiễn

Câu hỏi 1: Trong mỗi trường hợp sau đây, dấu chấm lửng được dùng để:

  • một. bày tỏ sự bối rối, sợ hãi;

  • b. thể hiện sự thiếu sót của một câu;

  • c. ngụ ý liệt kê các nội dung tương tự khác.

Câu 2: Trong các trường hợp sau, dấu chấm phẩy được dùng để:

  • một. đánh dấu sự ngăn cách giữa các vế của câu ghép, phân biệt mệnh đề câu với các thành phần trong mỗi mệnh đề;

  • b. đánh dấu sự ngăn cách giữa các vế của câu ghép, phân biệt mệnh đề câu với các thành phần trong mỗi mệnh đề;

  • c. đánh dấu sự ngăn cách giữa các vế của câu ghép, phân biệt mệnh đề câu với các thành phần trong mỗi mệnh đề;

Câu 3:

Đoạn văn có dấu chấm lửng:

“Ca Huế là loại hình sinh hoạt văn hóa độc đáo của cố đô Huế, được hình thành từ nhiều dòng nhạc, đặc biệt là dòng nhạc dân gian. Ngoài các làn điệu như chèo, hát thái, hò giã gạo… còn có các làn điệu như: như sáo li, xuân li…

Xem thêm: Soạn bài: Cảnh khuya Rằm tháng giêng

Đoạn văn có dấu chấm phẩy:

“Dàn nhạc Ca Huế với các nhạc cụ dây gồm đàn tranh, đàn nguyệt, đàn tam thập lục, đàn nguyệt, đàn nguyệt, đàn nguyệt; đàn có tiếng sáo và cặp song luyến để đánh nhịp; các ngón đàn tinh luyện như nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón xòe. Ngón tài, tiếng đàn cất lên giữa trăng làm nhịp xao động lòng người.”



thẻ:
#lao động #tập thể

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 7

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button