Soạn văn bài: Hành động nói tiếp theo


Viết lớp 8

Viết bài văn: Hành động nói tiếp theo

Viết bài văn: Hành động nói tiếp theo


I. Cách thức thực hiện hành động nói.

Câu hỏi 1:

Câu 2:

hành động nói tiếp 2 - Soạn bài: Hành động nói tiếp

II. Thực tiễn

Câu hỏi 1:

– “Từ ngày xưa… à không?”

=> Yêu cầu xác nhận. Câu này nhằm khẳng định xưa nay luôn có những kẻ trung nghĩa, nghĩa sĩ vì nước.

– “Lúc đó…muốn vui chơi…không?”

=> Hỏi để phủ định. Sau khi chỉ ra những thú vui chơi quên nước của các tướng sĩ và những thiệt hại về quyền lợi nếu thua, tác giả xin phủ định, bác bỏ cảm giác sung sướng lúc bấy giờ. Vì vậy, câu hỏi có giá trị đánh thức tinh thần đánh giặc còn ngủ quên trong các tướng sĩ.

– “Lúc đó… không muốn vui… phải không?”

=> Yêu cầu xác nhận. Anh ấy đã chỉ ra những điều đúng đắn cần làm và triển vọng cho cả khu vực công và tư nếu chúng ta giành chiến thắng trong cuộc chiến. Khi đó, không thể không muốn hạnh phúc, đó chắc chắn là điều cần được khẳng định.

– “Tại sao ?”

=> Yêu cầu giải thích. Sau câu hỏi này là câu trả lời tại sao phải tập trung vào cuốn “Tư yếu lược”, để nghe lệnh của tác giả.


– Nếu vậy thì sau khi chiến tranh lắng xuống… lại trời đất?

=> Khẳng định sự hèn hạ, hèn hạ, xấu xa của những kẻ không biết xấu hổ, không biết hèn, không lo rèn luyện.

Xem thêm: Viết bài văn: Ôn tập phần làm văn

Câu 2:

một. Câu tường thuật với mục đích ra lệnh:

  • Trong câu a.

  • Câu 2 trong đoạn b.

b. Tác dụng của hình thức diễn đạt đó trong việc động viên quần chúng: những lời này không mang tính hô hào mà tạo nên sự giản dị, gần gũi lời nói tự tin, dễ đi vào lòng người. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng.

Câu 3:

– Các câu có mục đích mệnh lệnh trong đoạn văn là:

  • Được rồi, cứ nói thẳng ra đi chú.

  • Anh nghĩ thương em thế này thì đỡ em ngồi một góc bên hông nhà, nhỡ có người đến bắt nạt em tắt đèn là em chạy qua…

  • Thôi, im cái bài hát mưa thổn thức ấy đi. Đào trang trại để chết!

– Những câu văn trên đã thể hiện rõ tính cách của các nhân vật: Dế Mèn nhu nhược, khiêm tốn, lễ phép; Dế Mèn kiêu ngạo, trịch thượng.

Câu 4: Trong các câu hỏi về đường đi nên sử dụng các cách sau: a, b, e.

Câu 5: Trong các hành động đó, người nghe nên chọn hành động: c.



thẻ:
#hành động

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Hành động nói tiếp theo có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button