Soạn văn bài: Luyện nói : văn biểu cảm về sự vật, con người


Viết lớp 7

Viết bài văn: Luyện nói: bài văn biểu cảm về sự vật và con người

Viết bài văn: Luyện nói: bài văn biểu cảm về sự vật và con người

Mỗi học sinh chọn một trong bốn chủ đề sau và làm bài luyện nói ở nhà theo tinh thần của một bài nói trước lớp.


Chủ đề 1: Những suy nghĩ về thầy giáo, cô giáo, những người “lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

Chủ đề 2: Cảm xúc về tình bạn.

Chủ đề 3: Suy nghĩ về những cuốn sách tôi đọc và học hàng ngày.

Chủ đề 4: Hãy nghĩ về một món quà bạn nhận được khi còn nhỏ.

Gợi ý tạo dàn bài:

Chủ đề 1: Những suy nghĩ về thầy giáo, cô giáo, những người “lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

Khai mạc: Cảm nhận chung về hình ảnh người thầy trong suy nghĩ, tình cảm của học sinh.

Thân bài:

– Cảm nghĩ về những kiến ​​thức thầy mở ra cho học sinh:

  • Thầy cô là người mang kiến ​​thức đến cho học sinh (kiến thức trong các vấn đề học tập, cách đối nhân xử thế, cách ứng xử,…)

  • Ý nghĩa của những kiến ​​thức đó trong việc giáo dục và bồi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh.

Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô:

  • Hình ảnh người thầy trong việc truyền thụ kiến ​​thức (gợi nhớ hình ảnh người thầy soạn giáo án, người thầy giảng dạy…).

  • Cảm nghĩ về sự quan tâm, tình cảm của cô giáo đối với lớp.

  • Nêu suy nghĩ của em về cuộc sống trong sáng của người thầy và “nghề dạy học”.

Xem thêm: Soạn bài: Đức tính giản dị của Bác Hồ

Hãy bày tỏ suy nghĩ của em về những đóng góp của thầy cô đối với tương lai đất nước

Suy nghĩ về hình ảnh những người thầy, người cô hiện nay (mở rộng vấn đề).

Chấm dứt: Khẳng định hình ảnh người thầy sống mãi trong lòng học sinh.

Chủ đề 2: Suy nghĩ về tình bạn

Khai mạc:

  • Nêu ý nghĩa của một tình bạn đẹp, giới thiệu về tình bạn thân thiết của mình.

  • Trích dẫn ca dao, dân ca nói về tình bạn.

Thân bài:

– Thế nào là một tình bạn đẹp?

  • Tình bạn dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, vô tư, tin tưởng,…

  • Bạn bè phải là người hiểu biết, thông cảm, sẵn sàng chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau hết lòng.

  • Không bao che, dung túng, trước những thói hư tật xấu của bạn…

– Những câu chuyện mà tôi sẽ không bao giờ quên về tình bạn ấy


– Tình cảm, suy nghĩ đối với bạn mình.

– Không có bạn bè, đó là điều bất hạnh

Chấm dứt: Cảm nghĩ chung về tình bạn và lời hứa mãi mãi trân trọng, giữ gìn tình bạn đẹp.

Chủ đề 3: Suy nghĩ về những cuốn sách tôi đọc và học hàng ngày.

Khai mạc: Giới thiệu về sách.

Người ta thường cho rằng, cái gì đắt thì mới quý, nhưng thực tế, có những thứ chưa hẳn là đắt nhất, nhưng lại rất quý, thậm chí là vô giá. Đó là sách.

Thân bài:

  • Nêu vai trò của sách đối với con người (sách giúp ta như thế nào, nó dạy ta điều tốt hay điều xấu,..)

  • Cử chỉ, hành động, ứng xử với sách (nể hoặc dẫm lên sách, vở)

  • Bạn đã thấy cách người khác đối xử với cuốn sách.

  • Sách còn giúp con người giải trí bằng những câu chuyện cười, giúp xoa dịu tinh thần, giúp bạn vượt qua mệt mỏi.

  • Sách còn dạy ta kinh nghiệm sống, giúp ta đi đến thành công, đến đỉnh cao của tri thức.

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu không có sách trên thế giới?

Xem thêm: Truyền Thuyết Hồ Gươm

Chấm dứt: Nêu cảm nghĩ của em về sách, đồng thời khẳng định lại vai trò của sách trong đời sống.

Chủ đề 4: Hãy nghĩ về một món quà bạn nhận được khi còn nhỏ.

Khai mạc: Giới thiệu ngắn gọn về món quà, cảm nhận chung về ý nghĩa của món quà đối với bản thân.

Thân bài:

– Hồi tưởng về món quà: đó là gì? do ai (bạn bè, người thân, thầy cô…) tặng, nhận quà vào dịp nào?

– Nhớ lại tâm trạng, cảm xúc của mình khi nhận được quà: vui sướng, xúc động, biết ơn….

– Phát biểu cảm nghĩ về ý nghĩa của món quà đối với bản thân trong quá khứ và hiện tại.

  • Quá khứ: món quà có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của bạn (có thể là lời động viên bản thân phấn đấu, món quà mang lại niềm vui cho tuổi thơ, v.v.)

  • Quà tặng: ý nghĩa của món quà đó là gì (vd: nó trở thành nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ; bản thân món quà cũng là kỉ niệm, kỉ niệm khó quên…)

Chấm dứt: Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em về món quà và ý nghĩa của nó đối với em trong cuộc sống.



thẻ:
#Cảm xúc #con người #cuộc sống #giới thiệu #hiện tại #học sinh #học tập #lễ kỷ niệm #lớp học #suy nghĩ #thế hệ trẻ #Tuổi thơ #tuổi thơ #tương lai đất nước #văn học biểu cảm

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Luyện nói : văn biểu cảm về sự vật, con người có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN BIỂU CẢM

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button