Soạn văn bài: Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận


Viết lớp 8

Viết bài văn: Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

Viết bài văn: Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

Hướng dẫn đào tạo


Đầu tiên. Để sắp xếp các luận điểm trong bài văn nghị luận theo trình tự hợp lý, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Trong một bài văn nghị luận, các luận điểm, luận cứ cần được trình bày theo một trình tự hợp lý, mạch lạc để luận điểm được rõ ràng và lập luận có sức thuyết phục.

  • Các ý lớn, ý nhỏ phải được sắp xếp theo trình tự nhất quán để vấn đề được trình bày rõ ràng hơn, nội dung bài văn trở nên mạch lạc, chặt chẽ.

Câu hỏi 1: Cách sắp xếp các luận cứ còn lộn xộn, chưa thật hợp lí. Đây chỉ là một danh sách các đối số, không phải là một sự sắp xếp các đối số. Hơn nữa, những lập luận này không chỉ ra rõ đâu là điểm chính (ý lớn) và điểm nào là điểm phụ (điểm nhỏ). Có thể sắp xếp lại các ý đã có trong bài tập và bổ sung thêm một số nội dung để tạo thành dàn ý với nội dung lớn sau.

* Mở bài: Nêu vấn đề cần nghị luận: lợi ích của việc tham quan, du lịch với học sinh

* Thân bài: Nêu luận điểm, luận cứ khẳng định lợi ích của việc tham quan, du lịch. Đặc biệt :

  • (1) Mở rộng hiểu biết cho mỗi cá nhân

    • Hiểu cụ thể hơn, sâu sắc hơn những gì được học trong trường.

    • Hơn nữa, tham quan, du lịch còn giúp ta hiểu thêm những điều mà sách vở chưa nói đến, thầy cô chưa được nghe trên lớp.

  • (2) Bồi dưỡng tình cảm

    • Hiểu và yêu thêm vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương.

    • Hiểu và yêu hơn những nét đẹp của lao động sáng tạo.

    • Nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước cũng như nhiệm vụ của bản thân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

  • (3) Nó là một hình thức giải trí hữu ích

    • Tham quan, du lịch là một trong những hình thức thư giãn, giải trí mang lại nhiều niềm vui cho mọi người

    • Xả stress sau những ngày học tập vất vả.

    • Đó là điều kiện để các bạn trong lớp sống gần gũi, hiểu nhau và gắn bó với nhau hơn.

  • (4) Nâng cao sức khỏe mọi người

Xem thêm: Viết bài văn: Văn bản tường trình

* Kết bài: Khẳng định lợi ích to lớn của việc tham quan, du lịch đối với học sinh nói chung và đối với bản thân nói riêng.

Câu 2:

một. trong đoạn văn Dạo quanhsau khi nêu ý chính (“Rất nhiều sở thích khác nhau mà chúng tôi thu thập thông qua cách đi du lịch đó”)Ruz đã vận dụng cả hai phương thức trực tiếp và gián tiếp để đưa các yếu tố biểu cảm vào bài:

  • Gián tiếp: nêu yếu tố đối lập (ngồi xe xịn, chạy rất êm >< đi lại, luôn vui vẻ, sảng khoái).


  • Bộc lộ cảm xúc trực tiếp qua các cụm từ: Tôi vui biết bao, tôi vui biết bao, Bữa cơm đạm bạc sao mà ngon đến thế!…

b. luận án “Chuyến tham quan mang lại cho chúng tôi rất nhiều niềm vui” có thể gợi lên nhiều cảm xúc:

  • Muốn hít thở không khí trong lành, sạch sẽ.

  • Muốn khám phá thế giới tự nhiên và xã hội, tìm hiểu những nét đẹp của quê hương, đất nước, con người.

  • Niềm vui được hòa hợp với thiên nhiên và xã hội.

  • Mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho Tổ quốc…

c. Trong đoạn trích (SGK, tr 109), tình cảm được thể hiện khá rõ nét qua nhiều phương thức, nổi bật trong đó là các phương thức miêu tả, kể chuyện đan xen, kết hợp với giọng văn nhẹ nhàng. nhưng khá truyền cảm.

Tuy nhiên, khi viết, mỗi người có một giọng điệu và phong cách viết riêng. Vì vậy, có thể thêm bớt các yếu tố biểu cảm, thậm chí thay đổi trật tự các câu cho phù hợp với cách cảm, cách nghĩ của mình.

Câu 3: Điều đó chứng tỏ rằng nhiều bài thơ mà em đã học như: Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanh… đều thể hiện rõ tình cảm thiết tha của nhà thơ đối với thiên nhiên đất nước. .

Phân công:

Mỗi bài thơ là mỗi dòng tâm sự của nhà thơ, là một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp được cảm nhận qua đôi mắt tươi tắn và mỗi bức tranh là một điểm nhấn độc đáo nhưng luôn thể hiện tình cảm yêu mến thiên nhiên. của tác giả và đặc biệt hơn cả đó là tình cảm quê hương sâu nặng ẩn chứa trong mỗi tác phẩm, qua những hình ảnh thiên nhiên.

    Tiếng suối trong như tiếng hát xa
    Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
                         (Cảnh khuya)

Tiếng suối, ánh trăng, bóng lồng hoa, tràn ngập trong thơ Bác là những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, được cảm nhận qua con mắt của một con người lạc quan, và ẩn sau đó là một tinh thần yêu nước: “Trời ơi! chưa ngủ vì sợ nước”.

“Muốn phá căn phòng hè” – Người tù cách mạng muốn thoát khỏi ách nô lệ, muốn được tự do, được sống để chiến đấu cho Tổ quốc, bởi vì anh ta bị ngạt thở trong ách tù túng, nhưng không chỉ có cái cảm giác ngột ngạt này mới phá được căn phòng, trước đó là một tâm hồn đồng cảm với thiên nhiên, yếu đuối trong bản chất và mượn tiếng tu hú để bày tỏ nỗi lòng của mình – một chiến sĩ cách mạng.

Và hiện ra là chất mặn mà trong từng câu thơ Quê Hương – Tế Hanh yêu quê hương, nhớ từng hình ảnh con người vùng biển bình dị, tình cảm quê hương dần thấm vào lòng nhà thơ, đến bây giờ ta mới cảm nhận được. đọng lại đâu đó trong vần thơ hy sinh của Hạnh là vị mặn mặn của tình quân dân vùng biển.

Luôn yêu thiên nhiên, luôn yêu quê hương – đó là chủ đề mới trong mỗi bài thơ viết ra.

(Sưu tầm)



thẻ:
#Cảm nghĩ #Cảnh khuya #con người #Đi vắng #học trò #học tập #lao động #Tế Hanh #Tố Hữu #nghị luận

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button