Soạn văn bài: Luyện tập: lựa chọn trật tự từ trong câu


Viết lớp 8

Viết bài: Luyện tập: chọn trật tự từ trong câu

Viết bài: Luyện tập: chọn trật tự từ trong câu

Câu hỏi 1:


một. Thứ tự liệt kê được sắp xếp theo tác giả:

  • Thứ tự trước sau của các khâu trong công tác vận động quần chúng: trước hết phải giải thích cho quần chúng hiểu, sau đó tuyên truyền để quần chúng hưởng ứng, tổ chức cho quần chúng làm, lãnh đạo quần chúng làm đúng.

  • Tầm quan trọng của sự cố

b. Thứ tự tăng dần của các hoạt động trong đoạn văn này được sắp xếp theo thứ tự chính – phụ của những công việc hàng ngày mẹ Hồng làm.

  • Điều chính là bán những bóng đèn được xếp hạng đầu tiên

  • Nghề phụ là vàng hương bán (chỉ có trên các chợ chính) được xếp sau.

Câu 2: Trong tất cả các trường hợp đã cho, cụm từ in đậm được đặt ở đầu câu để liên kết với các câu trước đó (liên kết bằng cách lặp lại).

Câu 3: Phân tích tác dụng diễn đạt của trật tự từ trong các câu in đậm dưới đây:

một. Phép đảo trật tự từ ở câu thứ ba và câu thứ tư của bài thơ càng nhấn mạnh cảnh vắng vẻ, hoang sơ của Đèo Ngang. Trong khi đó, ở hai câu tiếp theo, sự đảo trật tự từ ngữ vào trong khắc sâu tâm trạng cô đơn, buồn tủi của nhân vật trữ tình.


b. Việc đảo trật tự các từ trong câu thơ này đã cho thấy vẻ đẹp cao cả, hào hoa của người lính trong buổi chiều tà. Người lính trở thành hình ảnh trung tâm của cảnh chiều trên sườn núi.

Xem thêm: Nêu suy nghĩ của anh/chị về việc sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay.

Câu 4:

một. Tôi thấy một con bọ ngựa đi vào một cách trịnh trọng.

b. Tôi long trọng thấy một con bọ ngựa bước vào.

– Hai câu khác nhau ở phần bổ ngữ (phần sau của động từ hiểu).

  • Ở câu (a) không nhằm nhấn mạnh từ nào nên chủ yếu là câu nói về một sự việc đã được chứng kiến.

  • Ở câu (b), vị ngữ được đảo lên trước chủ ngữ, đồng thời tính từ trang trọng được đặt ngay trước động từ khiến người đọc hình dung rất rõ sự “giả vờ” của Bọ ngựa.

– Câu đúng để điền vào chỗ trống là câu (b).

Câu 5: Sở dĩ tác giả sắp xếp theo thứ tự: xanh tươi, khiêm tốn, ngay thẳng, trung thành, dũng cảm là vì:

  • Phản ánh những phẩm chất cao quý của cây tre theo trình tự miêu tả trong văn bản.

  • Đi từ phẩm chất bên ngoài, hình thức thấy được đến phẩm chất bên trong khó thấy được.

Câu 6: Có thể chọn một trong hai luận điểm cho trước để tạo đoạn văn. Sau đó kiểm tra trật tự từ trong một vài câu. Hãy thử suy nghĩ và thay đổi xem có cách viết nào hay hơn những câu mà mình vừa hoàn thành không nhé.



thẻ:
#nghĩ

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Luyện tập: lựa chọn trật tự từ trong câu có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button