Soạn văn bài: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm


Viết lớp 8

Viết bài văn: Luyện tập xây dựng và trình bày luận cứ

Viết bài văn: Luyện tập xây dựng và trình bày luận cứ

I. Chuẩn bị ở nhà


Chủ đề : “Viết báo tường để khuyên một số bạn trong lớp chăm chỉ học tập hơn”.

Câu hỏi 1: Phân tích chủ đề

  • Thể loại: Nghị luận (về một vấn đề học thuật).

  • Nội dung: khuyên bạn chăm học.

  • Hình thức: báo tường.

  • Người nhận: các bạn cùng lớp.

Ngoài yếu tố thể loại, nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu, ngôn ngữ, giọng điệu của bài văn thì hai yếu tố hình thức và đối tượng cũng rất quan trọng. Với hình thức báo tường và độc giả là bạn bè, người viết có thể sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau, ngôn từ quen thuộc, gần gũi hàng ngày.

Câu 2: Hãy tự lập dàn ý để đối chiếu và hoàn thiện trong giờ luyện tập trên lớp.

II. Xây dựng hệ thống điểm

Câu hỏi 1:

  • Có luận điểm còn chứa đựng nội dung không phù hợp với luận điểm (luận điểm nêu: “phải học tập chăm chỉ hơn”, luận điểm chỉ sức khỏe, làm việc tốt…). Nội dung không phù hợp như vậy nên được loại bỏ dứt khoát.

  • Còn thiếu các luận cứ cần thiết làm cho văn bản bị ngắt quãng, luận điểm chưa trọn vẹn (cần thêm các luận điểm như: đất nước cần người hiền tài, hay: phải chăm chỉ học tập cho giỏi, mới thành tài…)

  • Việc sắp xếp các luận điểm còn chưa thật hợp lý (vị trí b làm bài viết không mạch lạc, luận điểm d không thể đứng sau luận điểm d…).

Xem thêm: Phân tích bố cục của văn bản, từ đó nêu vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhận thức của trẻ em về Tuyên bố thế giới về sự sống còn, bảo vệ và phát triển của trẻ em

Hệ thống trên có thể được sắp xếp lại như sau:

Câu a) > câu c) > câu e) > câu b) > câu d).

Câu 2: Trình bày ý kiến ​​của bạn

một. Trong các câu được trích dẫn thì câu (3) hay nhất vì thể hiện rõ tâm tư, tình cảm của người viết (mong các bạn tiến bộ) nên hiệu quả thuyết phục sẽ cao hơn.

b. Việc sắp xếp các luận điểm theo trình tự trong sách đã thể hiện tính logic, chặt chẽ:

Ba câu đầu là hệ thống lập luận xuôi:

  • Câu (1) đặt ra vấn đề về tương lai, trong đó trình độ khoa học – kỹ thuật và văn hóa – nghệ thuật ngày một nâng cao.


  • Câu (2) xác định vai trò của tri thức trong xã hội đó.

  • Câu (3) được suy ra từ câu (2): muốn có tri thức thì phải chăm học.

  • Câu (4) là một kết luận cần thiết và thuyết phục.

c. Đoạn kết của bạn (“Lúc đó dù muốn vui cũng được phải không?”) có những đặc điểm sau:

  • Lối hành văn đó tạo ra giọng điệu vui tươi (thậm chí hơi tùy tiện), có thể làm giảm sức thuyết phục của đoạn văn.

  • Muốn kết được như vậy thì cả bài văn phải có giọng điệu tương đồng mới phù hợp. Điều này rất khó để tạo ra hiệu ứng mong muốn.

Nói chung, để kết thúc đoạn văn này có thể dùng nhiều cách khác nhau, nhiều giọng điệu khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là những giọng điệu đó phải xuất phát (và cũng phải thể hiện) một tình cảm thân thương. Trân trọng, xuất phát từ sự mong muốn thực sự cho sự tiến bộ của bạn cũng như của cả lớp.

đ. Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là đoạn văn được viết theo cách quy nạp.

Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là đoạn văn được viết theo cách quy nạp.

Ví dụ :

“Học sinh hôm nay càng ham chơi, không chăm chỉ học tập thì ngày mai càng khó làm được điều gì có ý nghĩa, và vì thế càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Người ta giải thích như sau: Với sự phát triển như vũ bão của khoa học – công nghệ, xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải được trang bị một hệ thống tri thức tiên tiến…”.

Câu 3: Trình bày những điểm chính đã chuẩn bị ở nhà.

Câu 4: Với luận điểm “Đọc sách là một việc làm rất bổ ích vì nó giúp ta hiểu thêm về cuộc sống”, có thể viết đoạn văn theo các luận điểm sau:

  • Sách là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Sách cung cấp cho chúng ta tri thức về hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống.

  • Tiếp xúc với sách, con người có cơ hội tiếp xúc với toàn bộ kho tàng văn hóa của nền văn minh nhân loại. Nó là một phương tiện không thể thay thế được.

  • Vì vậy, đọc sách là một việc làm rất hữu ích mà qua đó con người không ngừng làm giàu kiến ​​thức của mình.



thẻ:
#cơ hội #con người #cuộc sống #sinh viên #học tập #lao động #tập thể #văn minh #diễn thuyết

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button