Soạn văn bài: Mây và sóng (Ta – go)


Viết lớp 9

Soạn bài: Mây và sóng (Ta-go)

Soạn bài: Mây và sóng (Ta-go)

Đọc và hiểu tác phẩm


Câu hỏi 1: Bài thơ có hai phần, kết cấu khá giống nhau:

  • Đầu tiên là thuật lại lời mời

  • Tiếp theo, mô tả sự từ chối và lý do từ chối.

  • Trò chơi do trẻ em tạo ra.

Thoạt nhìn, có vẻ như đây là hai bài thơ độc lập vì mỗi đoạn đều đủ, diễn tả đầy đủ một sự việc xảy ra giữa em bé và thiên nhiên. Dường như việc bỏ đoạn thứ hai không ảnh hưởng đến ý chung của bài thơ.

Tuy nhiên, mỗi tác phẩm văn học là một cấu trúc thống nhất. Phải có lý do gì tác giả mới lặp đi lặp lại cùng một cấu trúc, một ý tưởng. Có thể lý giải điều này thông qua đặc điểm tâm lý và tính cách của con trai. Là một đứa trẻ, ai mà chẳng ham chơi. Những trò chơi của những người cùng trang lứa có một sức hấp dẫn kỳ lạ. Mời bạn bè đi chơi có thể được coi là thử thách.

Với thử thách đầu tiên, cậu bé đã vượt qua vì luôn yêu mẹ. Anh nghĩ đến mẹ đang đợi anh ở nhà và từ chối.

Nhưng bạn bè đến rủ đi chơi. Đây là một bài kiểm tra thực sự về tính khí của một cậu bé. Cũng như lần trước, anh tự hỏi: “Nhưng làm sao mình ra được đây?”. Bạn bè nhiệt tình chỉ đường. Nhưng một lần nữa cậu bé lại từ chối vì thương mẹ: “Mẹ chiều con luôn muốn con có mặt ở nhà…”. Thử thách càng lớn, tình yêu của cậu bé dành cho mẹ càng được chứng minh và củng cố. Như vậy, việc đưa ra tình tiết thứ hai (cũng là thử thách thứ hai) chứng tỏ tình yêu tha thiết của cậu bé đối với mẹ. Trong trường hợp này, khổ thơ thứ hai cũng có tác dụng tương tự, đáp lại và khẳng định tình cảm được thể hiện trong thử thách thứ nhất. Vì vậy, không thể bỏ qua khổ thơ thứ hai.

Xem thêm: Viết bài văn: Ôn tập phần tập làm văn

Câu 2: Cả hai lần, khi bạn bè đến mời, cậu bé đều hỏi lại:

“Tôi hỏi: Nhưng chúng ta lên đó bằng cách nào?”

“Tôi hỏi: Nhưng làm thế nào để chúng ta ra khỏi đó?”

Hỏi và được giải đáp, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính chân thực và hấp dẫn của bài thơ. Đứa trẻ nào không thích chơi? Khi nghe những lời mời mọc, chàng trai luôn tỏ ra ái ngại. Dù vậy tình yêu của mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ nghĩ đến cảnh mẹ chờ ở nhà, mẹ không muốn đi chơi, cậu bé đã quyết tâm từ chối những lời mời dù những trò chơi có hấp dẫn đến đâu.


Câu 3: Có thể nhận thấy những trò chơi cậu bé tạo ra không có gì đặc biệt:

– “Anh là mây và em sẽ là mặt trăng

Đôi tay em ôm lấy anh, mái nhà anh là bầu trời xanh thẳm.”

– “Anh là sóng còn em sẽ là bến bờ lạ

Lăn mãi, lăn mãi mới vỡ òa trong lòng mẹ tiếng cười”.

Thậm chí có thể coi chúng không phải là trò chơi theo đúng nghĩa. Nhưng không sao, điều quan trọng nhất với cậu bé là luôn được ở bên cạnh mẹ, được bày tỏ tình yêu với mẹ. “Hai tay em ôm lấy mẹ”, “Lăn, lăn mãi rồi phá lên cười”. Đây thực sự là những trò chơi kỳ lạ, chúng cho thấy tình mẹ con thân thiết và ấm áp biết bao.

Xem thêm: Phân tích bài toán dân số Thái An

Câu 4: Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… là những hình ảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng. Nhưng ai sẽ mời cậu bé đi chơi? “Trên mây có ai gọi”, “Có ai gọi trên sóng”… Thực ra đó chỉ là những âm thanh cậu bé tưởng tượng ra mà thôi. Trên mây là tiếng mây, trong sóng là tiếng sóng. Có thể coi hai hình ảnh đó là biểu tượng của cuộc sống tất bật, thu hút xung quanh, có sức hút kỳ lạ đối với mỗi con người, đặc biệt là các em nhỏ. Đó là những hình ảnh ẩn dụ.

Câu 5: “Và không ai trên thế giới biết chúng ta đang ở đâu.”

Thương mẹ, cậu bé đã nghĩ ra những trò chơi mà người tham gia chỉ có hai mẹ con. Đây không đơn thuần là mong muốn được cách ly, tách biệt với cuộc sống xung quanh mà là tình yêu thương vô cùng sâu sắc, thắm thiết của cậu bé dành cho mẹ của mình. Tình yêu ấy vượt lên trên những thú vui thường ngày, thậm chí mãnh liệt đến mức lấn át mọi mối quan hệ khác. Chỉ cần hai mẹ con là đủ.

Câu 6: Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn cho ta nhiều suy nghĩ:

  • Con người trong cuộc sống thường gặp những cám dỗ (đặc biệt là với một đứa trẻ). Để từ chối chúng cần phải có những điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.

  • Hạnh phúc không phải là một điều bí ẩn. Hạnh phúc ở ngay trên trần gian này, do chính con người tạo ra…

Xem thêm: Kể cho tôi nghe về một lễ hội mà bạn biết



thẻ:
#chiến thắng #con người #cuộc sống #Mây và Sóng #tưởng tượng #điều ước #văn chương

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Mây và sóng (Ta – go) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 9

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button