Soạn văn bài: Nghĩa của câu


viết văn lớp 11

Soạn bài: Nghĩa của câu

Soạn bài: Nghĩa của câu

I. Hai thành phần nghĩa của câu


Câu hỏi 1:

một. Câu a1 + a2:

– Giống nhau: cả hai câu đều cùng đề cập đến một sự việc: Chí Phèo đã từng “ước gì có một gia đình nhỏ”.

– Khác:

+ câu a1: kèm theo đánh giá không chắc chắn về sự việc (từ “dường như”)

+ câu a2: diễn tả sự việc như nó đã xảy ra.

b. Cặp câu b1 + b2:

– Giống nhau: cùng nói đến một điều: “mọi người cũng hài lòng”.

– Khác:

+ Câu b1: thể hiện sự đánh giá chủ quan của người nói về kết quả của sự việc.

+ câu b2: nêu đơn giản sự kiện.

II. Ý nghĩa của sự vật

Phần này đã được trình bày đầy đủ trong SGK Ngữ văn 11.

III. Thực tiễn

Câu hỏi 1:

Phân tích ý nghĩa của các sự việc trong từng câu thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến.

– Câu 1: tả hai sự vật (Ao thu lạnh và nước trong) là trạng thái.

– Câu 2: tả một sự việc – đặc điểm (chiếc thuyền – em bé).

– Câu 3: một sự kiện – quá trình (sóng – gợn).

– Câu 4: một sự việc – quá trình (chiếc lá – chiếc đu).

– Câu 5: Gồm hai sự kiện – một quá trình (mây – nổi) và một đặc điểm (bầu trời – xanh).

Xem thêm: Phân tích bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương


– Câu 6: Gồm hai sự việc – một quá trình (ngõ tre – quanh co) và một nét (khách – vắng teo).

– Câu 7: Hai vật – đều là tư thế (tự quỳ, ôm).

– Câu 8: sự việc – hành động (con cá – cắn câu).

Câu 2:

một.

– Ý nghĩa: nói về mùa xuân.

– Nghĩa tình thái: công nhận uy tín là có thật, nhưng chỉ ở khía cạnh nào đó, còn ở khía cạnh khác thì thật đáng sợ.

b.

– Ý nghĩa: cai ngục nghĩ chọn nghề và nhà thơ trở về.

– Nghĩa tình thái: thể hiện sự phỏng đoán chỉ là khả năng chứ không hoàn toàn chắc chắn về việc chọn nhầm nghề.

c. Câu này có hai sự kiện và hai trạng thái:

– Sự việc 1: Họ cũng bối rối như tôi => Thái độ phỏng đoán, không chắc chắn (từ “dễ” = “chắc”…)

– Sự cố 2: Không biết con gái mình có hư hay không.

=> Nhấn mạnh bằng ba cách thức hoạt động (“hãy đến với chính mình”).

Câu 3:

Nói về một người có nhiều đức tính tốt (biết kính trọng, trọng nghĩa khí, biết tiếc thương, kính trọng hiền tài) thì không phải là người xấu. Ứng với bộ phận nghĩa đó, chỉ có thể là tình thái khẳng định mạnh nên phải chọn từ ấy.

Xem thêm: Bình luận ý kiến ​​của nhà văn Nga Leonit Leonov: Mỗi tác phẩm là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung



thẻ:
#Nguyễn Khuyến #Thu điếu

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Nghĩa của câu có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button